Tin mới

"Việt Nam chuẩn bị mọi phương án phòng bị với giàn khoan Nam Hải số 9"

Thứ năm, 19/06/2014, 21:23 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) "Hiện tại Cảnh sát biển Việt Nam đang theo dõi sát sao mọi động thái từ phía Trung Quốc về việc đưa giàn khoan thứ 2 ra biển Đông, để có thể chuẩn bị các phương án đối phó trong mọi tình huống"- Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam Nguyễn Quang Đạm cho hay.\nTrung Quốc đưa giàn khoan thứ hai vào Biển Đông\nPhát hiện 2 tàu quét mìn Trung Quốc ở giàn khoan Hải Dương 981

(Tinmoi.vn) "Hiện tại Cảnh sát biển Việt Nam đang theo dõi sát sao mọi động thái từ phía Trung Quốc về việc đưa giàn khoan thứ 2 ra biển Đông, để có thể chuẩn bị các phương án đối phó trong mọi tình huống"- Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam Nguyễn Quang Đạm cho hay.

 

Trước tình hình biển Đông phức tạp khi Trung Quốc tiếp tục đưa giàn khoan thứ 2 mang tên Nam Hải số 9 ra Biển Đông. Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cho biết: “Ngay khi nhận được thông tin, chúng tôi đã cho bộ phận tác nghiệp của đơn vị theo dõi và xác minh. Theo đó, tọa độ mà Trung Quốc đặt giàn khoan thứ hai nằm ngoài cửa vịnh Bắc Bộ và là nơi hai bên đang bàn vòng 5 để phân định. Giàn khoan này nằm sâu trong thềm lục địa của Trung Quốc từ 50 - 60 hải lý, vì vậy cũng không ảnh hướng gì đến chúng ta”.

“Tọa độ giàn khoan Hải Nam số 9 thuộc đảo Nam Du Lâm, cách đảo Cồn Cỏ của Việt Nam 130 hải lý, cách đảo Lý Sơn 140 hải lý về phía Trung Quốc. Tại khu vực này, cách đây 5-6 năm, Trung Quốc cũng đã từng đặt một số giàn khoan và cũng đã tiến hành khoan dầu khí, nên việc Trung Quốc kéo thêm giàn khoan thứ 2 tới đây cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang theo dõi sát sao mọi động thái từ phía Trung Quốc để có thể chuẩn bị các phương án đối phó cho mọi tình huống” – Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định.

Diễn biến khác, liên quan đến đường đi chuyển của giàn khoan Nam Hải 9, báo Tin Tức nhận định, Nam Hải 9 này đang di chuyển với tốc độ 4 hải lý/giờ, hoàn toàn có khả năng tiến đến khu vực Hải Dương 981 đang hạ đặt trong 3 ngày tới và đây là một khả năng. Thế nhưng nó có thể sẽ tiến xa hơn, hướng xuống bãi Cỏ Rong (Reed Bank) nằm ở phía Tây Palawan, Philippines trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Địa điểm mà giàn khoan Hải Dương 981 đang hạ đặt trái phép trên vùng biển nước sâu thuộc chủ quyền Việt Nam gần bể Phú Khánh (Việt Nam) - khu vực rất có triển vọng dầu khí sau khi tập đoàn Exxon Mobil (Mỹ) đã cho công bố các kết quả thăm dò gần đây. Thế nhưng, Phú Khánh chỉ là bể giàu tiềm năng dầu khí thứ hai ở Biển Đông, sau khu vực bãi Cỏ Rong. Chính quyền Manila đã giao quyền cho tập đoàn dầu khí Philex Petroleum của nước này bắt đầu tiến hành khoan thăm dò tại vùng biển quanh bãi Cỏ Rong từ năm 2015.

Phải chăng Bắc Kinh coi đây là động thái “khiêu khích” và quyết có bước đi "chặn đầu" bằng cách triển khai trước giàn khoan nước sâu Nam Hải 9?

 

Thông tin của Đài truyền hình Phượng Hoàng (Hồng Kông) ngày 18/6 cho biết, giàn khoan thứ 2 này có tên Nam Hải số 9, là loại giàn khoan nửa chìm nửa nổi của Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC).

Giàn khoan Nam Hải số 9 sẽ được tàu lai dắt kéo từ toạ độ 17 độ 38 phút vĩ Bắc - 110 độ 12 phút 3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14 phút 6 vĩ Bắc - 109 độ 31 phút kinh Đông trên Biển Đông, với tốc độ 4 hải lý/giờ.

   

H.Nguyên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news