Tin mới

Điều tra các tài khoản Việt Nam triệu đô tại HSBC Thụy Sĩ

Thứ năm, 12/02/2015, 10:05 (GMT+7)

Ngân hàng HSBC Thụy Sĩ đã giúp rất nhiều khách hàng được cho là những kẻ buôn lậu vũ khí, trốn thuế, các nhà độc tài và người nổi tiếng..., trong đó có Việt Nam

Liên quan đến thông tin Ngân hàng HSBC Thụy Sĩ đã giúp rất nhiều khách hàng được cho là những kẻ buôn lậu vũ khí, trốn thuế, các nhà độc tài và người nổi tiếng..., trong đó có Việt Nam, che giấu số tài khoản trị giá hơn 100 tỷ USD, mới đây Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã lên tiếng

 

Tin tức trên Người lao động cho hay, Cục trưởng Cục Phòng chống rửa tiền - Ngân hàng (NH) Nhà nước Nguyễn Văn Ngọc đã yêu cầu HSBC Việt Nam báo cáo vụ việc liên quan đến HSBC Chi nhánh Thụy Sĩ để xác minh các tài khoản liên quan đến Việt Nam. Đây là vụ việc liên quan đến uy tín của Việt Nam nên cơ quan điều tra (CQĐT) sẽ vào cuộc làm rõ.

Theo Cục trưởng Nguyễn Văn Ngọc, dù thông tin này mới xuất hiện trên báo chí nhưng NH Nhà nước đã yêu cầu HSBC Việt Nam báo cáo chi tiết vụ việc. “Có 26 khách hàng cá nhân liên quan đến Việt Nam với số tiền hơn 37 triệu USD” được xem là vụ việc nghiêm trọng. Đây được xem là một loại thông tin tố cáo, tố giác tội phạm nên phải làm rõ mức độ sai phạm, ông Ngọc cho biết trên Người lao động.

Ông Ngọc cũng khẳng định, CQĐT sẽ kiểm chứng xem các tài khoản khách hàng cá nhân liên quan đến Việt Nam của HSBC có bất hợp pháp hay không rồi mới tính đến các bước tiếp theo. Thông thường, với những vụ việc liên quan đến rửa tiền ở Việt Nam, Cục Phòng chống rửa tiền sẽ cân nhắc chuyển giao CQĐT nhưng vụ này được đánh giá là nghiêm trọng nên hiển nhiên, CQĐT phải vào cuộc.

Cùng ngày, HSBC Việt Nam đã phát thông tin chính thức về vụ việc nêu trên. Theo đó, HSBC Việt Nam khẳng định vụ việc liên quan đến chuyện đánh cắp dữ liệu xảy ra tại NH cá nhân cao cấp của HSBC ở Thụy Sĩ vài năm trước đây, không ảnh hưởng tới những người không phải là khách hàng của NH.

Trước đó, hôm 8/2,  Hiệp hội Phóng viên Điều tra quốc tế (ICIJ) công bố HSBC đã sử dụng hệ thống ngân hàng bí mật của Thụy Sĩ để che giấu danh tính các chủ tài khoản, và trong nhiều trường hợp, là giúp người gửi tiền trốn thuế. Hoạt động này đã giúp họ thu khoản lời khổng lồ trong nhiều năm.

Theo đó, có tổng cộng 106.000 tài khoản khách hàng tại 203 quốc gia từ năm 2005-2007 bị rò rỉ với tổng giá trị tài sản hơn 100 tỉ USD. Trong đó, HSBC đã cung cấp dịch vụ cho những khách hàng thân thích với giới chức các nước  như cựu Tổng thống Ai Cập - Hosni Mubarak, cựu Tổng thống Tunisia - Ben Ali và lãnh đạo Syria - Bashar al-Assad. Trong danh sách tài khoản được công bố, Thụy Sĩ đóng góp nhiều nhất với hơn 11.000 tài khoản trị giá hơn 31 tỷ USD. Theo sau là Pháp, Anh và Brazil.

Có 26 khách hàng liên quan đến Việt Nam với tổng tài sản 37,5 triệu USD được đề cập trong danh sách này. Trong đó, 12% tài khoản có hộ chiếu (hoặc quốc tịch) là Việt Nam và người có tài sản lớn nhất hơn 12 triệu USD (tương đương 252 tỉ đồng).

Nghiên cứu của ICIJ dựa trên số liệu được cựu nhân viên HSBC - Hervé Falciani nộp lên giới chức Pháp năm 2008, châm ngòi cho cuộc điều tra trốn thuế tại hàng loạt quốc gia, từ Argentina đến Pháp, Bỉ và Hy Lạp. Dù một số cái tên trong danh sách đã được tiết lộ trước đó, báo cáo hôm 8/2 mới công bố đầy đủ các tài khoản liên quan đến hơn 100.000 người và thực thể pháp lý từ hơn 200 quốc gia.

Theo Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: giấu