Tin mới

Việt Nam xác minh các tàu cá bị Indonesia đánh chìm

Thứ sáu, 22/05/2015, 09:16 (GMT+7)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam đang phối hợp với Đại sứ quán tại Indonesia xác minh các tàu cá Việt Nam bị đánh chìm và đề nghị Indonesia xử lý vấn đề trên cơ sở luật pháp quốc tế, tinh thần nhân đạo.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam đang phối hợp với Đại sứ quán tại Indonesia xác minh các tàu cá Việt Nam bị đánh chìm và đề nghị Indonesia xử lý vấn đề trên cơ sở luật pháp quốc tế, tinh thần nhân đạo.

Hôm 20/5, Bộ trưởng Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia Susi Pudjiastusi cho biết, nước này đã đánh chìm 41 tàu cá của ngư dân nước ngoài, trong đó có 5 tàu Việt Nam, 2 tàu Thái Lan, 11 tàu Philippines và 1 tàu Trung Quốc.

Lên tiếng trước thông tin này của các hãng truyền thông nước ngoài, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, các cơ quan chức năng trong nước đang liên hệ với phía Indonesia, cùng với đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia để xác minh thêm thông tin. Tuy nhiên, theo ông, phía Indonesia nên đối xử nhân đạo với tất cả các ngư dân.

"Chúng tôi một lần nữa cho rằng, Indonesia cần quan tâm đến mối quan ngại của các nước liên quan, xử lý thỏa đáng vấn đề tàu cá và ngư dân trên cơ sở luật pháp quốc tế và tinh thần đối xử nhân đạo với tàu cá và ngư dân", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nói.

Hôm 20/5, Indonesia đã đánh chìm 41 tàu cá của ngư dân nước ngoài, trong đó có 5 tàu Việt Nam, 2 tàu Thái Lan, 11 tàu Philippines và 1 tàu Trung Quốc.

Kể từ sau khi nhậm chức, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố sẽ xử lý cứng rắn với các tàu đánh cá nước ngoài có hoạt động bất hợp pháp. Ông Widodo phát động chiến dịch bảo vệ tài nguyên biển và ngành công nghiệp đánh bắt cá trong nước, bị thiệt hại hàng tỷ USD mỗi năm vì nạn đánh bắt cá trái phép. Ông cũng cho biết sẽ tăng cường năng lực hải quân Indonesia.

Theo tờ Jakarta Post, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2014 – 3/2015, Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp cùng Hải quân Indonesia đã đánh chìm 18 tàu nước ngoài của Malaysia, Papua New Guinea, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Một số quốc gia Đông Nam Á đã lên tiếng chỉ trích hành động đánh chìm các tàu nước ngoài của chính phủ Indonesia. Song, Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo cho rằng đây là bước đi cần thiết để ngăn chặn tình trạng thất thoát hàng tỷ USD mỗi năm vì hoạt động đánh bắt trái phép của các tàu nước ngoài.

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news