Tin mới

Viết sai tên Đại tướng: "Chỉ là sai sót về chính tả"

Thứ ba, 18/02/2014, 13:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thay vì viết tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì phần tóm tắt tiểu sử chỉ ghi Võ Nguyên hay trong phần nội dung phía dưới viết sai tên Đại tướng thành Võ Nguyễn\nGiáp. >> Đã có đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Đà Nẵng>> Trồng 103 cây mai vàng bên mộ Đại tướng Võ Nguyên Giá

 



(Tinmoi.vn) Thay vì viết tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì phần tóm tắt tiểu sử chỉ ghi Võ Nguyên hay trong phần nội dung phía dưới viết sai tên Đại tướng thành Võ Nguyễn Giáp.

Viết sai tên Đại tướng: Chỉ là sai sót về chính tảPhần tóm tắt tiểu sử dưới tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang trưng bày tại bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam bị ghi thiếu tên, sai lỗi chính tả, viết hoa.

Tin tức trong buổi khai mạc triển lãm Danh tướng Việt Nam ngày 11/2, bốn tác phẩm điêu khắc về các danh tướng: Việt quốc công Lý Thường Kiệt, Hưng đạo vương Trần Quốc Tuấn, Vua Quang Trung Nguyễn Huệ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhận được sự quan tâm tích cực từ cộng đồng.

Trong phần tóm tắt tiểu sử dưới chân tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp thay vì ghi rõ họ tên Đại tướng là "Võ Nguyên Giáp", bảng chú thích chỉ viết "Võ Nguyên" và phía dưới là "Võ Nguyễn Giáp". Phần dẫn giải Đại tướng có công lao to lớn khi làm nên những "trận thắng chấn động địa cầu" cũng sai chính tả khi viết "chấn" thành "trấn".

Ngày 17/2, ông Trần Thanh Tùng, sáng lập viên Hội quán di sản, đơn vị thực hiện dự án "Danh tướng Việt Nam" đã xác nhận những sai sót này.

Ông Tùng cho biết, do quá trình chuyển lý lịch đại tướng từ dạng văn bản sang đồ họa, ra phim rồi in, phông chữ bị nhảy nên xảy ra sai sót. Thời gian thực hiện trong 3 ngày khá gấp nên khâu kiểm duyệt trước khi ra mắt chưa được cẩn trọng.

Ông Tùng lý giải thêm, thời gian thực hiện chỉ trong ba ngày nên khâu kiểm duyệt không được chu đáo, đầy đủ. “Ngay hôm khai mạc chúng tôi đã phát hiện ra sai sót này và đã khắc phục bằng cách cho quay mặt bị sai vào trong và tiến hành in lại bảng giới thiệu chính xác”.

Nhà sử học Dương Trung Quốc: "Tôi đã nghe phản ánh việc này rồi. Tôi cũng có một phần trách nhiệm. Cảm ơn các bạn đã có ý kiến để các bạn trong dự án kịp sửa sai. Tuy nhiên, cũng phải thông cảm, các bạn trong dự án tự bỏ tiền túi ra thực hiện. Chỉ có những sai sót về chính tả. Khi biết được sai, các bạn trong dự án đã nhanh chóng sửa chữa".

Đó là sơ suất thì Ban tổ chức sửa ngay chứ có gì mà phải ầm ĩ. Chỉ là sai sót kỹ thuật! Các bạn cũng đã nhận sai rồi, chẳng lẽ lại kiểm điểm hay kỷ luật họ".

Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh, nói: "Tôi không được mời tham dự dự án này. Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Bảo tàng Lịch sử Việt Nam thực hiện dự án nên phải chịu trách nhiệm và họ phải sửa sai".

Đến ngày 18/2, các sai sót trong phần tóm tắt tiểu sử Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được chỉnh sửa.

Tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp bị viết sai trên tượng Danh tướngTượng 4 vị danh tướng được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Bốn bức tượng đầu tiên trên là bước thử nghiệm đầu tiên của của dự án "Danh tướng Việt Nam". Các tác phẩm khắc họa hình ảnh về các danh tướng Việt Nam đã có công trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc được trưng bày và tôn vinh sẽ trở thành những vật phẩm văn hóa đặc sắc mang tính giáo dục và truyền bá văn hóa Việt.

Bốn tác phẩm điêu khắc “Danh tướng Việt Nam” lần này sẽ được trưng bày, tôn vinh tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đến hết ngày 24-2.

K. Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news