Tin mới

VietinBank xin cổ đông sáp nhập PGBank: Đâu là sự thật?

Thứ ba, 14/04/2015, 14:45 (GMT+7)

Vietinbank vừa tổ chức đại hội cổ đông thường niên 2015 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó được cho là có kế hoạch sáp nhập Ngân hàng Xăng dầu Petrolimex (PGBank).

Vietinbank vừa tổ chức đại hội cổ đông thường niên 2015 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó được cho là có kế hoạch sáp nhập Ngân hàng Xăng dầu Petrolimex (PGBank).

Trong tài liệu trình cổ đông, VietinBank cho biết thời gian qua đã tích cực tìm kiếm đối tác và PGBank là tổ chức tín dụng tiềm năng để sáp nhập, giúp đưa Vietinbank trở thành ngân hàng hàng đầu, có quy mô tầm khu vực. Sau sáp nhập, tổng tài sản của VietinBank sẽ tăng thêm 25.000 tỷ đồng, vốn điều lệ tăng thêm 3.000 tỷ đồng lên trên 40.000 tỷ. Đặc biệt, VietinBank có thể khai thác mạng lưới gồm hơn 6.600 điểm kinh doanh xăng dầu của Petrolimex cùng các dịch vụ tài chính đi kèm, đẩy mạnh dịch vụ tài chính cho nhóm khách hàng của Petrolimex.

Tại Đại hội cổ đông lần này, VietinBank trình cổ đông thông qua đề án, hợp đồng sáp nhập cũng như phương án phát hành thêm cổ phiếu CTG để hoán đổi cổ phiếu PGBank. Tỷ lệ hoán đổi được đề xuất là 1:0,9, tức là một cổ phiếu PGBank đổi được 0,9 cổ phiếu CTG. Việc hợp nhất dự kiến sẽ hoàn thành trong quý III năm nay. Giá cổ phiếu PGBank được lấy theo mức tham chiếu trung bình ngày trong năm.

Ban lãnh đạo VietinBank cho hay, việc sáp nhập là phù hợp với chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN); Tạo cơ hội cho VietinBank đạt được mục tiêu trở thành ngân hàng hàng đầu thông qua việc kết hợp với PGBank và Petrolimex (cổ đông lớn của PGBank).

Cụ thể, lợi ích đầu tiên mà VietinBank nhận được qua thương vụ này là mở rộng được quy mô vốn và nâng cao năng lực tài chính trên phương diện tài sản, vốn chủ sở hữu, tiến gần tới mục tiêu trở thành ngân hàng thương mại có quy mô và năng lực cạnh tranh tương đương với các ngân hàng trong khu vực.

Dự kiến, sau khi sáp nhập, tổng tài sản của VietinBank sẽ tăng thêm 25.000 tỷ đồng, vốn điều lệ tăng thêm 3.000 tỷ đồng đạt trên 40.000 tỷ đồng.

Sau sáp nhập, tổ chức mới vẫn mang tên là Ngân hàng Công Thương Việt Nam. Về ban lãnh đạo, đại diện VietinBank cho biết các thành viên Hội đồng quản trị vẫn sẽ tại nhiệm, trong khi Hội đồng quản trị của PGBank sẽ tự miễn nhiệm. Sau một thời gian, VietinBank sẽ cất nhắc các vị trí lãnh đạo của PGBank tùy theo kinh nghiệm, năng lực.Chủ tịch VietinBank Nguyễn Văn Thắng cho biết ngân hàng chỉ tham gia hỗ trợ OceanBank cũng như GPBank tái cơ cấu theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.

Tuy nhiên, Chủ tịch VietinBank Nguyễn Văn Thắng sau đó đã lên tiếng cho biết ngân hàng chỉ tham gia hỗ trợ OceanBank cũng như GPBank tái cơ cấu theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.

"VietinBank không có kế hoạch sáp nhập mà chỉ tham gia vào OceanBank, GPBank với vai trò hỗ trợ tái cơ cấu. Đây là nhiệm vụ chính trị của chúng tôi. Theo chỉ đạo trước mắt, VietinBank hỗ trợ họ về nhân sự để điều hành, đi vào hoạt động ổn định sao cho phục hồi tốt. Còn trong tương lai, có thể sẽ xem xét tiếp tục tìm kiếm để thực hiện M&A nhưng với điều kiện, các đối tác phải mang lại lợi ích nhất cho ngân hàng", ông Thắng nói.

 Nam Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news