Tin mới

Vietnam Airlines chính thức bán 49 triệu cổ phần ra công chúng

Thứ sáu, 14/11/2014, 11:28 (GMT+7)

Hôm nay (14/11), Tổng\nCông ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ chính thức bán cổ phần ra\ncông chúng (IPO), với khoảng 49 triệu cổ phần, tương đương\n3,475\% vốn điều lệ, giá khởi điểm 22.300 đồng/cổ phần.

 

 

Hôm nay (14/11), Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ chính thức bán cổ phần ra công chúng (IPO), với khoảng 49 triệu cổ phần, tương đương 3,475% vốn điều lệ, giá khởi điểm 22.300 đồng/cổ phần.

Dự kiến, đơn vị này sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần đầu tiên vào cuối Quý 4/2015. Tại buổi giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu Vietnam Airlines vào ngày 30/10, nhiều nhà đầu tư đã quan tâm đến tiềm năng của cổ phiếu Vietnam Airlines và đặt nhiều câu hỏi liên quan đến chương trình cổ phần hóa, đề án tái cơ cấu sau cổ phần hóa, kế hoạch kinh doanh, đổi mới đội tàu bay, tăng vốn, quản trị rủi ro...

Theo Vietnamplus đưa tin, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong định hướng phát triển dài hạn từ nay đến năm 2020 và 2030, Chính phủ sẽ tiếp tục giữ định hướng phát triển Vietnam Airlines là nòng cốt của lực lượng vận tải hàng không Việt Nam, có tầm cỡ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

“Là một trong những doanh nghiệp có quy mô lớn nhất Việt Nam, việc cổ phần hóa Vietnam Airlines đang thu hút được sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư cả trong nước và nước ngoài. Tôi tin rằng, các nhà đầu tư sẽ có đủ sáng suốt khi quyết định lựa chọn để đầu tư vào một doanh nghiệp có uy tín và có thương hiệu lớn như Vietnam Airlines”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Bên cạnh phần bán đấu giá công khai, Vietnam Airlines sẽ bán 20% cổ phần cho đối tác chiến lược và bán 1,5% cổ phần cho người lao động.

Nguồn tin ngày 13/11 của Báo Người Lao Động cho biết 2 nhà đầu tư tổ chức trong nước đăng ký mua 98,6% cổ phần Vietnam Airlines trong phiên đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) là ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Đây cũng là 2 ngân hàng nội cấp vốn tín dụng cho Vietnam Airlines mua sắm máy bay. Trong đó, Vietnam Airlines vay hơn 3.000 tỷ đồng từ Vietcombank và 1.100 tỷ đồng từ Techcombank.

Trước đây, Vietnam Airlines từng là cổ đông của Techcombank nhưng đến cuối năm 2012, Vietnam Airlines đã bán toàn bộ cổ phần tại ngân hàng Techcombank để thực hiện kế hoạch thoái vốn đầu tư ngoài ngành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo thông tin được Hose HCM công bố, có 1.608 nhà đầu tư đăng ký mua cổ phần Vietnam Airlines với số lượng đặt mua là 49,36 triệu cổ phiếu, bằng 101% số lượng bán ra. Ngoài 2 nhà đầu tư tổ chức đăng ký mua 98,6% cổ phần, còn lại 1.578 nhà đầu tư cá nhân trong nước đăng ký mua với số lượng 922.500 cổ phần. 28 nhà đầu tư cá nhân nước ngoài đăng ký mua 120.800 cổ phần. Được biết số lượng nhà đầu tư cá nhân nội đặt mua trên 50.000 cổ phần chiếm khá nhiều.

Dự kiến số tiền thu về của Vietnam Airlines sẽ vào khoảng hơn 6.000 tỷ đồng. Sau khi bán cổ phần ra công chúng, Nhà nước vẫn nắm giữ 75% cổ phần Vietnam Airlines, vì với vị thế một trong những doanh nghiệp Nhà nước lớn nhất, Vietnam Airlines còn phải đáp ứng mục tiêu chính trị, bên cạnh kinh tế, VTV cho biết thêm.

Theo Bảo An/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news