Tin mới

Viettel bị xử phạt vì tự ý kích hoạt dịch vụ cho hàng chục triệu thuê bao

Thứ bảy, 08/11/2014, 11:16 (GMT+7)

Tập đoàn Viettel vừa\nbị xử lý với một số vi phạm liên quan đến việc cung cấp dịch vụ giá trị gia\ntăng khi chưa nhận được sự đồng ý của chủ thuê bao.

Tập đoàn Viettel vừa bị xử lý với một số vi phạm liên quan đến việc cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng khi chưa nhận được sự đồng ý của chủ thuê bao.

Theo tin tức nhận được, Thanh tra Bộ Thông tin Truyền thông vừa ra quyết định xử phạt Tập đoàn Viettel với một số vi phạm liên quan đến việc cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng khi chưa nhận được sự đồng ý của chủ thuê bao.

Cơ quan quản lý cho biết đã nhận được một số thông tin phản ánh của khách hàng từ cuối tháng 8/2014 về tình trạng Viettel tự ý cài sẵn dịch vụ đọc sách Anybook (cung cấp các nội dung sách, truyện, tạp chí, tài liệu và các thể loại văn bản đọc, audio khác trên di động…). Loại dịch vụ này có cước thuê bao 9.000 đồng mỗi tháng.

Trao đổi với báo chí khi đó, đại diện Viettel Telecom cho hay, dịch vụ Anybook thực hiện chương trình cung cấp sách không thu phí, cước thuê bao cho một nhóm khách hàng.

Theo kết luận thanh tra, Viettel đã kích hoạt gói dịch vụ Combo Vas cho sinh viên năm 2014 bao gồm các dịch vụ Imuzik, iSign, Anybook với tổng số gần 13 triệu thuê bao; khoảng 6,5 triệu thuê bao nhạc chờ Imuzik; 23 triệu thuê bao về dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ MCA.

Tất cả các thuê bao được kích hoạt đều do Viettel tự ý và chưa được sự đồng ý của chủ thuê bao. Tuy nhiên, Thanh tra Bộ TT&TT cũng nêu rõ tất cả các thuê bao được kích hoạt theo diện này đều không bị tính cước.

Cụ thể, đối với gói dịch vụ Anybook, trước ngày 21/8/2014, hệ thống kỹ thuật của Viettel khai báo các khách hàng chưa đăng ký gói cước Anybook (9.000 đồng/tháng) là thuê bao Default. Khi khách hàng nhắn tin huỷ dịch vụ sẽ nhận được tin nhắn “Quý khách đã huỷ thành công gói cước Default của dịch vụ Anybook”.

Sau đó, Viettel đã sửa lại tin nhắn là “Quý khách chưa đăng ký dịch vụ Annybook”. Đối với gói Member, tính đến 8-9-2014, Viettel đã có hơn 240.000 thuê bao. Gói Member là gói tính tiền và phải đăng ký mới sử dụng được.

Đối với dịch vụ gói cước Combo Vas, theo tờ trình để Viettel triển khai thử nghiệm, nhà mạng này tự động kích hoạt không thu phí gói cước này. Theo đó từ 1/8/2014 đến 27/8/2014 đã có hơn 12,8 triệu thuê bao sinh viên bị kích hoạt gói cước này.

Đối với dịch vụ nhạc chờ Imuzik, nhà mạng này kích hoạt dịch vụ không thu phí cho các thuê bao đang hoạt động thoại, chưa sử dụng nhạc chờ (trừ một số thuê bao VIP, thuê bao đối ngoại, công vụ, nghiệp vụ, thuê bao nhà báo, thuê bao buôn làng) với số lượng 10 triệu thuê bao.

Kiểm tra hệ thống cho thấy trong hai tháng 7 và 8/2014, Viettel đã kích hoạt cho khoảng 6,5 triệu thuê bao khi chưa được sự đồng ý của người sử dụng. Bên cạnh đó, Viettel cũng gửi tin nhắn cho người sử dụng nhắn tin hoặc gọi vào số 1221, 19008198 không có giá cước.

Đối với dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ MCA, theo tờ trình thì Viettel sẽ kích hoạch khoảng 40 triệu thuê bao trong tháng 6 và 7/2014. Trên thực tếViettel đã kích hoạch không thu phí cho 23 triệu thuê bao khi chưa được sự đồng ý của người sử dụng.

Thanh tra Bộ TT&TT xác định Viettel đã vi phạm cung cấp dịch vụ Anybook (trong gói Combo Vas), kích hoạt không thu phí gói Combo Vas cho sinh viên năm 2014; kích hoạt không thu phí dịch vụ nhạc chờ Imuzik; kích hoạt không thu phí dịch vụ MCA là vi phạm Nghị định 174 về nội dung “Cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng khi chưa được sự đồng ý của thuê bao viễn thông”. Do đó, thanh tra Bộ quyết định xử phạt nhà mạng này tổng cộng 75 triệu đồng.

Đại diện Viettel cho biết sẽ chấp hành nghiêm quyết định xử phạt của Bộ TT&TT. Theo Viettel, với mục đích quảng bá dịch vụ tiện ích mới có tác dụng tích cực tới khách hàng, Trung tâm kinh doanh dịch vụ gia tăng của Viettel chủ động mời khách hàng dùng thử dịch vụ bằng cách mở dịch vụ miễn phí cho thuê bao. Chính vì vậy, khi khách hàng từ chối dùng thử thì nhận được tin nhắn trả lời “Quý khách đã hủy thành công gói cước Default của dịch vụ Anybook”. Tin nhắn này đã khiến khách hàng hiểu lầm Viettel thu phí dịch vụ.

Đại diện thanh tra cũng cho biết, lãnh đạo Bộ đã có yêu cầu các doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định như nêu rõ tên dịch vụ, giá cước... trong các tin nhắn gửi đến thuê bao. Đồng thời, nhà mạng cũng cần thông báo với khách hàng về sự tồn tại của dịch vụ, cũng như có quyền đồng ý hay từ chối sử dụng dịch vụ đó một cách rõ ràng.

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news