Tin mới

Vĩnh biệt "nụ cười chiến thắng" Võ Thị Thắng

Thứ bảy, 23/08/2014, 08:59 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bà Võ Thị Thắng, người con gái trong bức ảnh “Nụ cười chiến thắng” nổi tiếng, đã qua đời vào hồi 8h15 phút ngày 22/8, hưởng thọ 69 tuổi.>>Nhạc sĩ Thuận Yến - bố ca sĩ Thanh Lam - qua đời>>Nhà văn Anh Đức nổi tiếng với tác phẩm Hòn đất qua đời>>Nhà văn Tô Hoài - "cây đại thụ" của làng văn học VN qua đời

(Tinmoi.vn) Bà Võ Thị Thắng, người con gái trong bức ảnh “Nụ cười chiến thắng” nổi tiếng, đã qua đời vào hồi 8h15 phút ngày 22/8, hưởng thọ 69 tuổi.

Vào hồi 8h20 ngày 22/8/2014 tại thành phố Hồ Chí Minh, nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Võ Thị Thắng - người con gái trong bức ảnh “Nụ cười chiến thắng” nổi tiếng đã qua đời ở tuổi 69 sau một thời gian lâm bệnh nặng.

Bà Võ Thị Thắng sinh ra tại xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, Long An. Năm 11 tuổi, bà đã tham gia đưa thư liên lạc cho cách mạng. Lớn lên, bà tham gia phong trào đấu tranh xuống đường của thanh niên sinh viên, học sinh Sài Gòn Gia Định; gây dựng cơ sở, xây dựng căn cứ chính trị nội thành, chuẩn bị vào đợt Mậu Thân 1968.

Bức ảnh "Nụ cười chiến thắng" Võ Thị Thắng.

Sau một lần ám sát hụt một tên mật thám ác ôn, bà Võ Thị Thắng đã bị bắt, bị tra tấn, bị dùng cực hình… Thế nhưng, người con gái 20 tuổi khi ấy vẫn luôn vững vàng khí phách của người chiến sĩ cách mạng, kiên quyết, gan dạ không hề run sợ trước kẻ thù.

Bị khép vào tội "phản nghịch", "phá rối trị an" và "cố sát", cùng với thái độ được cho là quá "ngoan cố", Võ Thị Thắng khi ấy bị tòa tuyên mức án 20 năm khổ sai. Đáp lại lời hả hê tự đắc của thành viên Hội đồng xét xử: "Vậy là cuộc đời cô nữ sinh kể từ đây chôn vùi trong khám tối", bà Thắng đanh thép vặn lại: "Liệu chính quyền các ông có tồn tại đến 20 năm để cầm tù tôi không?".

Bản án 20 năm khổ sai ở nhà lao Thủ đức, Chí Hòa, Tân Hiệp, Hố Nai, Côn Đảo không thể nào khuất phục được ý chí kiên cường của người con gái đôi mươi. Niềm tin của cô chiến sĩ cách mạng luôn ngập tràn khát khao giành chiến thắng cho đất nước ấy luôn được thổi bùng mạnh mẽ, kể cả trong những tháng ngày tăm tối nơi ngục tù.

Cách đây 40, một phóng viên người Nhật đã ghi lại “nụ cười chiến thắng” của người con gái đất Long An – nụ cười ấy đã trở thành biểu tượng cho cả thế hệ anh hùng.

Nhà thờ Trần Quang Long từng viết:

..."Chị là con người mang tên Chiến Thắng

Đã sinh ra và lớn lên từ mùa thu cách mạng

Hai mươi ba năm rực rỡ chiến công

Đã nở nụ cười tươi như một đóa hồng"...

Bà Võ Thị Thắng cùng các chiến sĩ cách mạng khác đã được trao trả cho Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại sân bay Lộc Ninh theo Hiệp định Paris ngày 7/3/1974.

Hòa bình lập lại, bà Võ Thị Thắng- người phụ nữ trong "Nụ cười chiến thắng" đã giữ các chức vụ Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Cu ba, Ủy viên Trung ương Đảng…

Tang lễ của bà được cử hành tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng phía Nam (số 5 Phạm Ngũ Lão, phường 3, quận Gò Vấp, TP HCM).

Lễ viếng bắt đầu vào lúc 8h30 ngày 23/8. Sau đó, đưa đi an táng tại quê nhà Long An vào sáng thứ hai 25/8.

P.V (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news