Tin mới

Vĩnh biệt ông Nguyễn Bá Thanh - Người cha đỡ đầu của bóng đá Đà Nẵng

Thứ sáu, 13/02/2015, 16:13 (GMT+7)

Chính nhờ sự quan tâm và cả những sáng kiến của ông Nguyễn Bá Thanh mà bóng đá Đà Nẵng mới có ngày mở mày mở mặt. Sự ra đi của ông không chỉ mang tới niềm tiếc thương cho người dân, mà còn cả người hâm mộ trái bóng tròn nơi đây.

Chính nhờ sự quan tâm và cả những sáng kiến của ông Nguyễn Bá Thanh mà bóng đá Đà Nẵng mới có ngày mở mày mở mặt. Sự ra đi của ông không chỉ mang tới niềm tiếc thương cho người dân, mà còn cả người hâm mộ trái bóng tròn nơi đây.

 

Rất nhiều năm trước, bóng đá Đà Nẵng là vùng trũng ở miền Trung. Không có sự quan tâm từ giới lãnh đạo nên các đội bóng của miền sông Hàn thường không đạt thành tích nào đáng kể. Họ cứ ngụp lặn hết năm nay đến năm khác từ giải Hạng Nhất cho tới Hạng Nhì. Nhưng kể từ năm 2001, khi ông Nguyễn Bá Thanh nắm cương vị Bí thư tỉnh ủy Đà Nẵng, mọi thứ đã có nhiều thay đổi. Nhờ sự quan tâm sát sao và những sáng kiến của ông, mà bóng đá Đà Nẵng mới có ngày mở mày mở mặt.

nguyễn bá thanh, nguyễn bá thanh từ trần, bóng đá đà nẵng, lê huỳnh đức, nguyễn bá thanh qua đời, sức khỏe nguyễn bá thanh

Ông Nguyễn Bá Thanh có rất nhiều đóng góp cho bóng đá Đà Nẵng.

Trong chia sẻ của mình, nhà báo Khánh Hiền viết: "Tôi biết ông Bá Thanh vào năm 1998, lúc mới chuyển về đài truyền hình. Khi ấy cơ quan tổ chức đá bóng giao hữu với văn phòng ủy ban thành phố tại nhà thi đấu Nguyễn Tri Phương. Nghe mọi người chỉ trỏ: “Bá Thanh, Bá Thanh”, tôi cũng không quan tâm lắm. Lúc đó, ổng chưa có gì đặc biệt trong tôi.

Ông ấy có dáng người vạm vỡ, dáng hùm tướng gấu lừ khừ chạy theo trái banh. Sau này, tôi mới biết ổng đá không hay nhưng mê bóng đá vào loại số một. Không có trận banh nào của SHB.Đà Nẵng ở sân Chi Lăng mà không có mặt ổng. Nhiều lúc máu quá, ổng nhảy xuống sân chỉ đạo”.

Ngay cả đơn vị tài trợ cho SHB.Đà Nẵng bây giờ và cả HLV trưởng đội bóng, ông Lê Huỳnh Đức, đều có dấu ấn từ ông Nguyễn Bá Thanh. Vào khoảng năm 2003, ông bầu Đỗ Quang Hiển cùng một đoàn “tùy tùng” vào Đà Nẵng đặt vấn đề gắn tên ngân hàng SHB và CLB Đà Nẵng, nói đúng ra là mua. Phía Đà Nẵng ra giá 300 tỉ đồng, không kém. Trong khi đó, bầu Hiển và “tùy tùng” kiên quyết 100 tỉ đồng, không hơn. Tranh cãi nâng lên đặt xuống cho đến khi dừng lại ở con số 150 tỉ đồng, phía SHB chốt “nếu hơn thì chúng tôi về”.

 

Phi vụ tưởng chừng đổ bể thì ông Bá Thanh đưa ra một gợi ý “không thể tốt hơn”: Đà Nẵng đồng ý 150 tỉ đồng với điều kiện là SHB “ủng hộ” Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng 20 tỉ đồng. Đề nghị này khiến phái đoàn của bầu Hiển “không thể chối từ”. Đến năm 2002, SHB Đà Nẵng có kế hoạch “xem đá bóng ủng hộ bệnh viện ung bướu”, nghĩa là sẽ trích 5% tiền bán vé mỗi trận ở sân Chi Lăng cho bệnh viện. Người Đà Nẵng tin chắc đó là ý tưởng của ông Bá Thanh.

 

Với Lê Huỳnh Đức, nếu không có cú điện thoại của ông Nguyễn Bá Thanh thì có lẽ giờ này cựu danh thủ của ĐT Việt Nam đã giải nghệ và làm một công việc gì đó chứ chưa chắc đã trở thành HLV Đà Nẵng. Cuối năm 2003, khi Huỳnh Đức bị “gán” cho cái gọi “quyền lực đen” ở CA TPHCM, anh gần như bế tắc và dự kiến sang Perak (Malaysia) thi đấu. Bất ngờ, Huỳnh Đức nhận được lời mời trực tiếp từ ông Bá Thanh, với một mức lương kỷ lục 18 triệu đồng/ tháng, chế độ đãi ngộ ở mức “không thể tốt hơn”. Thương vụ Lê Huỳnh Đức hóa ra là thương vụ cực lãi của bóng đá Đà Nẵng, để rồi dưới dự dẫn dắt của Huỳnh Đức, Đà Nẵng đã 3 lần lên ngôi V.League...

Lâm Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news