Tin mới

Vĩnh Long: Té xe điện tại khu vui chơi, bé trai 11 tuổi vỡ thanh quản nguy kịch

Thứ năm, 22/02/2018, 09:48 (GMT+7)

Trong lúc chơi xe điện ở công viên với bạn, bé trai bị té đập vùng cổ vào tay lái xe rồi ngất xỉu.

Trong lúc chơi xe điện ở công viên với bạn, bé trai bị té đập vùng cổ vào tay lái xe rồi ngất xỉu.

Đó là trường hợp của bé K. (11 tuổi, quê Vĩnh Long). Đêm 18/2 (tức mùng 3 Tết), bệnh nhi được chuyển từ bệnh viện (BV) Nhi Đồng Cần Thơ đến BV Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) với chẩn đoán chấn thương thanh quản kín.

Theo lời kể của người nhà, trưa cùng ngày khi bé trai chơi xe điện trượt ở công viên với bạn thì bị té đập vùng cổ vào tay lái xe rồi ngất xỉu. Được đưa đi sơ cứu tại trạm xá địa phương, K. tỉnh lại nhưng nói không ra tiếng, đau cổ và khạc ra ít máu bầm nên được đưa đến BV tuyến trên.

Tại BV Nhi đồng Thành phố, đứa bé đã trong tình trạng khó thở thanh quản độ 2A, mất tiếng hoàn toàn, vùng cổ, ngực sưng phù. Bệnh nhi được chụp CT scan và chỉ định mổ cấp cứu với chẩn đoán chấn thương thanh quản kín gây suy hô hấp, tràn khí dưới da, tràn khí trung thất và tràn khí ngoài màng phổi 2 bên.

Vĩnh Long: Té xe điện tại khu vui chơi, bé trai 11 tuổi vỡ thanh quản nguy kịch - Ảnh 1.

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Sau 3 giờ phẫu thuật, ekip bác sĩ khoa Tai Mũi Họng đã tiến hành khâu nối, cố định lại các tổn thương, vi phẫu chỉnh hình thanh quản và dẫn lưu tràn khí. Sau mổ bé K. đã có thể tự thở với hỗ trợ của oxy qua lỗ mở khí quản, vượt qua giai đoạn nguy hiểm và được tiếp tục chăm sóc hậu phẫu tại khoa hồi sức tích cực.

Bác sĩ Bạch Thiên Phương, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, BV Nhi đồng Thành phố cho biết, tổn thương của bệnh nhi khá phức tạp vì các cấu trúc chính của đường thở đều bị ảnh hưởng, vỡ đôi sụn giáp, rách màng nhẫn giáp, lộ sụn nhẫn, dập mô mềm xung quanh và có tụ máu. Ngoài ra còn phù nề nặng vùng thanh môn, trật khớp nhẫn phễu sau gây liệt khép dây thanh khiến bệnh nhi không thể phát âm thành tiếng và gây khó thở nặng.

Vĩnh Long: Té xe điện tại khu vui chơi, bé trai 11 tuổi vỡ thanh quản nguy kịch - Ảnh 2.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi đang tiếp tục được theo dõi.

"Bé K. sẽ được tiếp tục theo dõi và nếu tình trạng ổn định sẽ xuất viện sau khoảng 10 ngày điều trị. Tuy nhiên bệnh nhi phải thở qua ống mở khí quản trong 2-3 tháng, sau đó sẽ nội soi đánh giá tình trạng lành thương ở thanh quản và rút ống để có thể giúp bé thở lại bình thường" - bác sĩ Phương chia sẻ.

Qua trường hợp trên, bác sĩ khuyên các bậc phụ huynh cần quan tâm, theo dõi và lựa chọn các trò chơi phù hợp với lứa tuổi cho con em mình, nhất là vào các dịp đông đúc như lễ tết. Đặc biệt lưu ý nhóm trẻ lớn vì thường hay bị bạn bè rủ rê tham gia các trò chơi cảm giác mạnh mà không biết đánh giá mức độ nguy hiểm cũng như các phương thức bảo hộ thân thể trong lúc chơi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news