Tin mới

Vĩnh Phúc: Làm rõ vụ cháy rừng phòng hộ dự kiến làm siêu nghĩa trang

Thứ ba, 06/06/2017, 08:50 (GMT+7)

Chiều 5/6, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Việt Hùng, phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Kiểm lâm Vĩnh Phúc cho hay Công an tỉnh sẽ chủ trì điều tra và làm rõ nguyên nhân  vụ cháy.

Chiều 5/6, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Việt Hùng, phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Kiểm lâm Vĩnh Phúc cho hay Công an tỉnh sẽ chủ trì điều tra và làm rõ nguyên nhân  vụ cháy. 

Thông tin trên báo Tiền Phong Vietnamnet đưa tin cho biết ông Nguyễn Việt Hùng, phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Kiểm lâm Vĩnh Phúc cho hay Công an tỉnh sẽ chủ trì điều tra và làm rõ nguyên nhân  vụ cháy. 

Theo đó, vụ cháy xuất phát ở khu vực núi Ngang, xã Bồ Lý là nơi tỉnh Vĩnh Phúc dự kiến lấy rừng phòng hộ để làm "siêu" nghĩa trang nhưng gặp nhiều ý kiến phản đối từ phía dư  luận trong thời gian vừa qua. 

Theo ông Hùng có 2 vụ cháy liên tiếp diễn ra trong ngày 3 và 4/6 gây thiệt hại khoảng 30 ha rừng, chủ yếu là rừng phòng hộ ở Tam Đảo. 

Trong đó, đợt cháy ngày 3/6 xảy ra từ 9h ở khu vực núi Ngang, xã Bồ Lý, địa phương đã huy động lực lượng dập tắt lúc 16 giờ cùng ngày, gây thiệt hại khoảng 15 ha rừng phòng hộ. 

Vụ cháy sau đó, bắt đầu khoảng 10h ngày 4/6, xảy ra ở cả 3 xã  là  là Bồ Lý, Đại Đình và Đạo Trù. Đám cháy lan rộng khoảng 16 ha, trong đó 10 ha rừng phòng hộ và 6 ha rừng sản xuất, trước khi lực lượng chức năng địa phương dập tắt lúc 17 giờ cùng ngày.

Ông Hùng cho biết, cháy chủ yếu là thực bì, dưới tán rừng. "Nguyên nhân cháy đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, thực tế, những ngày qua nhiệt độ lên rất cao, ngoài trời có thể lên 43-44 độ C, có thể một số đối tượng hoặc người dân bất cẩn, gây ra cháy"- ông Hùng nói.

Liên quan đến những ngờ vực xoay quanh việc cháy rừng phòng hộ ở xã Bồ Lý, ông Hùng cho biết "Đó vẫn chỉ là ý kiến của một số người. Kết quả cuối cùng cơ quan điều tra báo cáo, còn hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân. Ở đây, vụ cháy thứ hai không chỉ diễn ra ở Bồ Lý mà còn ở xã Đạo Trù và Đại Đình".

Liên quan đến trách nhiệm để xảy ra cháy rừng, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Vĩnh Phúc cho biết, khi nhà nước giao rừng cho các hộ dân, để xảy ra cháy, trước tiên là trách nhiệm của chủ rừng. "Còn chủ rừng đã làm hết trách nhiệm, mà vẫn xảy ra cháy thì là chuyện khác. Ở đây, tỉnh đang cho điều tra, xác minh. Chúng tôi đang đề xuất giao Công an tỉnh chủ trì , phối hợp với UBND huyện Tam Đảo phối hợp điều tra", ông Hùng nói.

Trước đó, rừng phòng hộ ở khu vực núi Ngang xã Bồ Lý nơi vừa diễn ra đám cháy đã được để xuất để xây dựng thành khu nghĩa trang với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng.

Sau khi nhiều người dân cũng như dư luận phản ứng, tỉnh Vĩnh Phúc đã dừng dự án. Thủ tướng cũng đã yêu cầu tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo về vấn đề trên. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news