Tin mới

Virus Zika gây nhỏ đầu có thể xâm nhập vào Việt Nam

Thứ sáu, 29/01/2016, 11:11 (GMT+7)

Được phát hiện tại Brazil vào tháng 5/2015, đến ngày 23/1/2016, virus Zika đã lan truyền tới 21 quốc gia và lãnh thổ tại khu vực châu Mỹ. Bộ Y tế khuyến cáo loại virus gây nhỏ đầu ở trẻ em có thể xâm nhập vào Việt Nam.

Được phát hiện tại Brazil vào tháng 5/2015, đến ngày 23/1/2016, virus Zika đã lan truyền tới 21 quốc gia và lãnh thổ tại khu vực châu Mỹ. Bộ Y tế khuyến cáo loại virus gây nhỏ đầu ở trẻ em có thể xâm nhập vào Việt Nam.

Virus Zika là gì?

Theo BBC, Virus Zika được phát hiện vào năm 1947 từ khỉ Macaca mulatta trong rừng Zika của Uganda và vào năm 1968 đã được phát hiện trên con người ở Nigeria.

Đây là loại virus gây nhỏ đầu (microcephaly) ở trẻ em, lây truyền qua vật chủ trung gian là muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) - loại muỗi cũng mang theo virus gây sốt xuất huyết và sốt vàng da.

Người mắc bệnh có những triệu chứng tương tự như sốt xuất huyết: sốt, xuất huyết nội, đau mỏi cơ, đau mắt... Cho tới nay, vẫn chưa có cách chữa trị cũng như vắc xin phòng chống bệnh này.

Do gây ra chứng nhỏ đầu ở trẻ em nên phụ nữ mang thai khi nhiễm phải loại virus này sẽ cực kỳ nguy hiểm. Khoảng 80% người bị nhiễm virus Zika không có triệu chứng khiến việc chẩn đoán bệnh cho các thai phụ gặp khó khăn hơn.

Virus Zika gây nhỏ đầu ở trẻ em đang lan rộng trên toàn thế giới. Ảnh: Getty

Nỗi ám ảnh trên toàn thế giới

Sau khi được phát hiện tại Brazil vào tháng 5/2015, đến ngày 23/1/2016, virus Zika đã lan truyền tới 21 quốc gia và lãnh thổ tại khu vực châu Mỹ. Ngày 25/1, Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo virus Zika có thể lan rộng tới tất cả các nước châu Mỹ, trừ Canada và Chile (2 quốc gia chưa xuất hiện loài muỗi vằn).

Tổng giám đốc WHO, Tiến sỹ Margaret Chan nói virus Zika “từ mối đe dọa dạng nhẹ đã tăng thành tỷ lệ đáng báo động”. WHO sẽ họp vào ngày 1/2 để quyết định xem liệu có nên coi Zika là vấn đề khẩn cấp toàn cầu.

[mecloud]nBZUBdOszW[/mecloud]

Chính phủ nhiều nước như El Salvador, Colombia và Ecuador khuyên phụ nữ không nên mang thai và sinh con trong giai đoạn virus Zika đang hoành hành, thay vào đó chỉ nghĩ đến việc sinh con sau năm 2018.

Là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus Zika, Brazil đã có gần 4.000 ca bị bệnh đầu nhỏ, trong số này có 49 ca tử vong. Chính quyền nước này khuyên phụ nữ không sinh con khi dịch Zika chưa được ngăn chặn. Ngày 21/1/2015, chính phủ nước này cho biết sẽ triển khai 220.000 binh sĩ đến từng nhà dân để phát cảnh báo về loại virus Zika.

Muỗi vằn là trung gian truyền virus Zika. Ảnh: James Gathany CDC

Trong tuần qua, Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh của Mỹ đã ghi nhận hơn 10 trường hợp nhiễm virus Zika sau khi những người này du lịch từ Mỹ Latin trở về. Ngày 15/1, các quan chức y tế Mỹ đã ban hành một cảnh báo du lịch 14 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực biển Caribbean và Mỹ Latin (gồm Brazil, Colombia, El Salvador, Guiana (thuộc Pháp), Guatemala, Haiti, Honduras, Martinique, Mexico, Panama, Paraguay, Suriname, Venezuela, và Khối Thịnh Vượng Chung ở Puerto Rico), nơi tiềm ẩn rủi ro về lây nhiễm virus Zika tạo thành dịch bệnh.

Sau nước Mỹ, hàng loạt quốc gia như Anh, Pháp, Đan Mạch, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan và Thụy Sĩ cũng đã ghi nhận một vài trước hợp nhiễm virus Zika. Một người đàn ông Đan Mạch sau khi trở về từ Brazil và Mexico đã có kết quả dương tính với virus Zika. 3 người Anh đi du lịch đến Nam Mỹ cũng đã bị nhiễm virus Zika. Ngoài ra, một số người Ý, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ cũng dương tính với virus này.

Ecuador đã phát hiện ra hai trường hợp đầu tiên nhiễn virus Zika. Singapore đã phải yêu cầu du khách trở về từ khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh phải được chăm sóc y tế nếu xuất hiện triệu chứng sốt hay phát ban. Autralia đã khuyến cáo người dân, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai không nên đến khu vực có virus hoành hành.

Nguy cơ virus Zika lây truyền vào Việt Nam

Trang zing.vn dẫn lời ông Trần Đình BắcPhó Cục trưởng Cục y tế dự phòng cho hay, virus Zika hiện có tốc độ lan truyền rất nhanh. Việt Nam cũng không tránh khỏi nguy cơ nên cần chủ động phòng tránh.

Ngày 27/1/2016, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết hiện nay Việt Nam chưa phát hiện được ca nhiễm virus Zika đang lan truyền ở châu Mỹ song Bộ Y tế thường xuyên liên hệ với Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam để nắm tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.

Bộ Y tế cũng đã có văn bản chỉ đạo các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur tiến hành giám sát và xét nghiệm xác định sự lưu hành của virus Zika tại Việt Nam. Mặc dù chưa phát hiện ra trường hợp nào mắc bệnh nhưng nguy cơ xâm nhập của virus Zika vào Việt Nam là rất cao bởi nước ta có muỗi Aedes đồng thời có sự giao lưu thương mại, du lịch, lao động với các nước trên thế giới.

Để chủ động phòng, chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại ​Việt Nam, Bộ Y tế khuyến cáo người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành virus Zika chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt thì đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Người dân cần đậy kín các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news