Tin mới

VKS chỉ lời khai bất nhất của tướng Phan Văn Vĩnh: Sáng nhận tội, chiều nói "chỉ có lỗi"

Thứ ba, 20/11/2018, 09:48 (GMT+7)

Hôm qua khi HĐXX hỏi bị cáo có thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố không, bị cáo nói đồng ý. Sau đó, quá trình khai báo, bị cáo lại nói mình chỉ “có lỗi, lỗi gián tiếp” - đại diện VKS truy xét.

Hôm qua khi HĐXX hỏi bị cáo có thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố không, bị cáo nói đồng ý. Sau đó, quá trình khai báo, bị cáo lại nói mình chỉ “có lỗi, lỗi gián tiếp” - đại diện VKS truy xét.

Sáng 20/11, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục phiên xét xử ngày thứ 8, vụ án liên quan đến cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, Bộ Công an). Ông Phan Văn Vĩnh tiếp tục được gọi lên xét hỏi trong sáng nay, sau hơn 2 giờ bị thẩm vấn chiều qua.

Trong phiên xét xử hôm nay, ông Vĩnh xin HĐXX cho ngồi ghế trả lời vì sức khỏe không tốt. 

Bị cáo Vĩnh đổ lỗi cho cấp dưới

8h30: Sau nhiều câu hỏi của luật sư, đại diện Viện kiểm sát tỉnh Phú Thọ (VKS) đã xét hỏi ông Vĩnh.

Ông Phan Văn Vĩnh. Ảnh: Tiến Tuấn.

Đến nay, để so sánh hiệu quả của công ty bình phong CNC và hậu quả của nó, ông nghĩ sao?

Ông Vĩnh cho rằng thời điểm bị cáo ký đồng ý lập công ty bình phong, CNC chưa tổ chức đánh bạc. Còn từ thời điểm đó đến nay, như hôm qua bị cáo đã kiểm điểm, hậu quả xảy ra rất nặng nề không chỉ cho 2 bị cáo mà còn cả các đối tượng khác đang lẩn trốn, chưa kể đến triệu triệu gia đình cũng đang lâm vào hoàn cảnh này.

Về việc cho CNC vào đóng tại trụ sở cơ quan công an trên phố Hồ Giám, bị cáo Vĩnh cho rằng mình chỉ bút phê đồng ý chủ trương, còn thực hiện chủ trương này là 2 ông Phó Tổng cục trưởng phụ trách hậu cần và Phó Tổng cục trưởng phụ trách trực tiếp C50. Theo ông Vĩnh, 2 phó tổng cục trưởng này đồng ý, quyết định.

Rồi ông Vĩnh cho rằng, mọi quyết định đúng sai trong việc cho CNC ở trụ sở phố Hồ Giám thuộc trách nhiệm người thực hiện chỉ đạo của mình.

Sáng nhận tội, chiều nói 'chỉ có lỗi'

VKS tiếp tục hỏi ông Vĩnh: Đầu giờ chiều qua (19/11), bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, nhưng trong quá trình xét hỏi, bị cáo lại có lời khai mâu thuẫn.

Cụ thể, theo VKS, chiều qua, bị cáo Vĩnh khai mình chỉ có lỗi, là lỗi gián tiếp. Với tư cách một người từng làm Thủ trưởng cơ quan CSĐT Bộ Công an, bị cáo hãy đánh giá tình tiết vụ án này. Bị cáo thấy bị cáo có lỗi gián tiếp hay trực tiếp. Bị cáo có phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ?

Ông Vĩnh cho rằng hiện mình đang là một bị cáo bị cáo, việc đánh giá tội danh của mình thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra và VKS. "Tôi rất mừng VKS cho tôi được trình bày" - bị cáo sinh năm 1955 nói.

Cựu tướng nói, hôm qua sau khi chủ tọa phiên tòa trình bày cáo trạng truy tố bị cáo với tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, và hỏi có đúng không? Tôi đã trả lời: Đúng!

Ông Vĩnh xin HĐXX, căn cứ trên các chứng cứ cơ quan điều tra thu thập được và cáo trạng kết luận, kính mong rằng, VKS, HĐXX công tâm, khách quan, soi xét từng chứng cứ. Những chứng cứ vật chất đã thể hiện trong hồ sơ vụ án, đó là những chứng cứ khoa học định tội, định tôi danh và sau này lượng hình cho phù hợp với bản thân tôi.

Khi ông Vĩnh dừng lời, vị đại diện VKS truy tiếp: "Lời khai bị cáo đang bất nhất".

Hôm qua, khi HĐXX hỏi bị cáo có thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố không, bị cáo nói đồng ý. Sau đó, quá trình khai báo, bị cáo lại nói chí "có lỗi, lỗi gián tiếp".

VKS hỏi lại 1 lần nữa, theo bị cáo, việc nhận tội của bị cáo như ban đầu có đúng không. Bị cáo có áy náy, rút lại những lời khai này không?

Ông Vĩnh xin trình bày và khẳng định mình không có gì bất nhất giữa lời khai và lời trình bày. Trong phần trình bày, ông đều mong VKS soi xét kỹ.

* Tiếp tục cập nhật...

Nhóm phóng viên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news