Tin mới

Vợ hiến tạng chồng cứu 5 phụ nữ từ "lời nguyện" lúc đang xem tivi

Thứ sáu, 20/04/2018, 20:04 (GMT+7)

Điều đặc biệt ý nghĩa là gia đình của người hiến còn hỗ trợ thêm một phần tiền ghép tim cho người nhận khi thấy hoàn cảnh của họ quá khó khăn.

Điều đặc biệt ý nghĩa là gia đình của người hiến còn hỗ trợ thêm một phần tiền ghép tim cho người nhận khi thấy hoàn cảnh của họ quá khó khăn.

Ngày 20/4, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết sức khỏe của chị Hương (46 tuổi, quê Bình Thuận) đã ổn định, sau khi được ghép tim từ một người cho chết não. Đây cũng là ca hiến tạng đầu tiên có sự phối hợp của BV Đa khoa Đồng Nai.

Từ lời nhắn nhủ: "Lỡ chẳng may anh mất đi, hãy thay anh làm việc này"

Theo lời người vợ kể với các y bác sĩ, một lần khi xem tivi thấy việc hiến tạng cứu người đầy ý nghĩa, người chồng nói với vợ lỡ chẳng may anh mất đi, hãy thay anh làm việc này. Như một sự sắp đặt của định mệnh, lời nguyện đó đến hôm nay ứng nghiệm. Nén nỗi đau thương, người vợ thuyết phục các con hãy vui lòng để cha làm việc ý nghĩa cho đời.

Bác sĩ Ngô Đức Tuấn, Giám đốc BV Đồng Nai chia sẻ, bệnh nhân hiến tạng là một người đàn ông 43 tuổi, quê Vũng Tàu, bị Vợ hiến tạng chồng cứu 5 phụ nữ từ lời nguyện lúc đang xem tivi - Ảnh 2.

Giám đốc BV Đa khoa Đồng Nai nhớ lại quá trình đưa tạng đến BV Chợ Rẫy.

"Sáng hôm sau (5/4) trong buổi giao ban, các bác sĩ trực báo với lãnh đạo BV rằng có người nhà bệnh nhân tên Hải mong muốn hiến tạng. Nghe tin này tôi rất bất ngờ lẫn xúc động, liền chỉ đạo ngay cho các đơn vị liên quan báo cho phía BV Chợ Rẫy, đồng thời điều động các BS cố gắng giữ cho bệnh nhân đợi đến lúc họ đến lấy tạng" - Bác sĩ Tuấn nhớ lại.

Vợ hiến tạng chồng cứu 5 phụ nữ từ lời nguyện lúc đang xem tivi - Ảnh 3.

CSGT Đồng Nai hộ tống quả thận đến BV Chợ Rẫy.

Chiều tối 5.4, khi chiếc xe cấp cứu của BV Chợ Rẫy tức tốc đến nơi, phía BV Đa khoa Đồng Nai đã liên hệ với lực lượng CSGT hỗ trợ trong việc di chuyển. Họ chia làm 2 nhóm, 1 nhóm chuyển tim và một nhóm mang thận, giác mạc. Để đảm bảo quãng đường đi ngắn nhất, các BS điều thêm một tài xế của BV Đa khoa Đồng Nai làm nhiệm vụ dẫn đường. Nhờ sự hỗ trợ hết mình, tạng được chuyển đến nơi trong vòng 30 phút.

Vợ hiến tạng chồng cứu 5 phụ nữ từ lời nguyện lúc đang xem tivi - Ảnh 4.
 
 
Vợ hiến tạng chồng cứu 5 phụ nữ từ lời nguyện lúc đang xem tivi - Ảnh 5.

Chồng và con gái bà Hương kể về chuỗi ngày chống chọi bệnh tật của bệnh nhân.

Ông Dũng, chồng bà Hương (người vừa được hiến tạng) nhớ lại, kể từ ngày phát hiện bệnh tim, vợ ông phải nghỉ việc tại nhà trẻ để tập trung chữa bệnh. Kinh tế gia đình suy sụp dần theo từng tháng bà Hương lên Sài Gòn chữa bệnh. Cho đến một ngày khi đang ngồi trong nhà, vợ ông bất ngờ ngất xỉu. Đưa đến BV, tin dữ vang lên trong đầu người chồng. Bác sĩ thông báo bệnh bà Hương nặng lắm rồi, phải cần đến máy trợ tim nhưng chỉ mang tính cầm cự.

Vợ hiến tạng chồng cứu 5 phụ nữ từ lời nguyện lúc đang xem tivi - Ảnh 6.

Bà Hương khỏe lại sau khi được ghép tim.

Ngày 5/4, gia đình nhận được cuộc gọi báo một người hiến quả tim trùng các chỉ số với mẹ. Không có tiền, họ phải xoay sở gom góp để bắt xe đò tức tốc từ quê lên Sài Gòn. Thời điểm đến bệnh viện chờ ghép tim, vợ chồng ông Dũng chỉ còn vỏn vẹn 3 triệu đồng.

Ca ghép tạng được thực hiện căng thẳng ngay trong đêm, đưa quả tim vào lồng ngực bà mẹ thành công

Bác sĩ Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức phẫu thuật tim, BV Chợ Rẫy cho biết, hai tuần sau khi phẫu thuật, sức khỏe của bà Hương dần ổn định. Tuy nhiên, bệnh nhân cần được điều trị ghép thải lâu dài, cũng như hạn chế nhiều vận động mạnh. Quá trình này đòi hỏi bệnh nhân phải chuẩn bị chi phí lớn.

Vợ hiến tạng chồng cứu 5 phụ nữ từ lời nguyện lúc đang xem tivi - Ảnh 7.
 
 
Vợ hiến tạng chồng cứu 5 phụ nữ từ lời nguyện lúc đang xem tivi - Ảnh 8.

Các bệnh nhân được ghép giác mạc và thận cũng dần hồi phục.

Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội, BV Chợ Rẫy xúc động chia sẻ, đây là lần đầu tiên ông theo sát một trường hợp hiến tạng từ ban đầu và chứng kiến gia đình người hiến vô cùng tâm huyết.

"17 giờ chiều, tôi thấy các anh CSGT ngồi ăn bánh mì đợi hộ tống vận chuyển tạng. Đồng thời nhờ BV Đồng Nai hỗ trợ hết mình mà mọi tính toán thời gian đều chính xác. Đây lại là ca ghép tim gặp rất nhiều khó khăn về chi phí. Đến hôm nay bệnh nhân cũng mới đóng 15 triệu và gần như không thể đóng thêm một lần nào nữa. Chi phí điều trị đến giờ đã hơn 400 triệu. Điều đặc biệt ý nghĩa là gia đình của người hiến còn hỗ trợ thêm một phần tiền ghép tim cho người nhận khi thấy hoàn cảnh của họ quá khó khăn" - BS Hiển tâm sự.

Vợ hiến tạng chồng cứu 5 phụ nữ từ lời nguyện lúc đang xem tivi - Ảnh 9.

Thạc sĩ Lê Minh Hiển kể câu chuyện nhân văn của gia đình người hiến tạng.

"Xin gửi lời tri ân, cảm ơn gia đình hiến tạng. Sự mất mát của bệnh nhân là niềm đau với gia đình nhưng sự hi sinh của anh là một điều vô cùng ý nghĩa, đúng với tinh thần "cho đi và nhận lại". Chuyện hiến ghép tạng này lần đầu tiên xảy ra với các đồng nghiệp ở BV Đồng Nai nên mọi thứ đều rất lạ, rất mới. Tất cả nhân viên y tế coi nghĩa cử này vừa là hạnh phúc vừa là trách nhiệm, làm thế nào để bệnh nhân dù mất đi nhưng vẫn còn đóng góp cho xã hội" - Bác sĩ An thay mặt nhân viên y tế cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của người hiến.

Vợ hiến tạng chồng cứu 5 phụ nữ từ lời nguyện lúc đang xem tivi - Ảnh 10.

Nghĩa cử cao đẹp của gia đình người hiến tạng ở Vũng Tàu để thể hiện đầy đủ tinh thần"cho đi là còn mãi".

Ngoài quả tim, hai quả thận và hai giác mạc cũng của người đàn ông ở Vũng Tàu đã được ghép cho 4 phụ nữ khác. Hiện các bệnh nhân đang hồi phục rất tốt.

Bác sĩ Ngô Đức Tuấn cho biết thêm, sau trường hợp này rất nhiều người đã liên hệ với BV để hỏi tìm hiểu về quy trình hiến tạng. Trong tương lai phía BV Đa khoa Đồng Nai mong muốn được xây dựng một đơn vị điều phối hiến ghép tạng dưới sự hỗ trợ của BV Chợ Rẫy để cùng lan tỏa hành động nhân văn này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news