Tin mới

Vỏ quýt chôn đất 6 năm, 6 triệu/kg: Nhà giàu Việt đua nhau mua về ăn Tết

Thứ bảy, 06/01/2018, 09:33 (GMT+7)

Mặc dù có giá bán lên đến 6 triệu đồng/kg và phải đặt hàng trước cả tháng trời nhưng loại vỏ quýt khô Đông Tạng (Trung Quốc) được chôn 6 năm dưới đất đang được dân Việt đua nhau mua về làm gia vị nấu Tết.

Mặc dù có giá bán lên đến 6 triệu đồng/kg và phải đặt hàng trước cả tháng trời nhưng loại vỏ quýt khô

 Đông Tạng (Trung Quốc) được chôn 6 năm dưới đất đang được dân Việt đua nhau mua về làm gia vị nấu Tết.

Vỏ quýt khô Đông Tạng. Ảnh: VNN

Chia sẻ với tờ VietNamNet, chị Phan Ngọc Diệu ở Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội), cho biết, tuy có màu đen nhưng vỏ quýt rất thơm, những nốt sần trên vỏ quýt vẫn còn nguyên dù nó đã được chôn dưới đất hàng năm trời. Theo chị Diệu, vỏ quýt được người Đông Tạng (Trung Quốc) xử lý khéo léo khi chôn dưới đất 6 năm mới đào lên đem bán. Chính vì vậy, chị phải đặt hàng trước cả tháng trời với giá lên tới 6 triệu đồng/kg.

Chị Diệu cho biết vỏ quýt khô có rất nhiều Công dụng tốt cho sức khỏe. Nhà chị thường dùng để làm gia vị chế biến các món ăn như món lợn quay giòn bì, món cá kho, canh hầm... khiến món ăn thơm phức. Đặc biệt, với món cá kho sử dụng vỏ quýt khô xay nhuyễn sẽ giúp cá thơm hơn rất nhiều.

Theo anh Trần Văn Phương, chủ một cửa hàng thực phẩm cao cấp tại Quận 1 (Tp.HCM), vỏ quýt khô - hay còn gọi là trần bì - thường được mọi người sử dụng để làm gia vị nấu ăn hay pha trà uống hàng ngày.

Anh Phương cho biết dịp giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, lượng khách đặt mua tăng lên gấp 5-6 lần so với thời điểm cùng kỳ năm 2016. Theo đó, có nhiều khách đặt mua cả cân để về làm trà và gia vị. Giá của vỏ quýt khô Đông Tạng hiện dao động từ 3-6 triệu đồng/kg tùy vào thời gian chúng được chôn ở dưới đất bao nhiêu năm. Trong khi đó, giá vỏ quýt khô thông thường trên thị trường dao động từ 150.000-350.000 đồng/kg tùy loại.

Trong Đông y, vỏ quýt xanh được gọi là thanh bì, vỏ quýt chín được gọi là trần bì. Trần bì có vị cay, đắng, tính ôn có công dụng táo thấp trừ hóa đờm. Thanh bì có vị cay, ngọt, tính ấm, có tác dụng phá khí tiêu trệ, thư uất giáng nghịch, có thể dùng để trị thoát vị đau nhức.

Theo ThS.BS Hoàng Khánh Toàn (Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Quân đội Trung ương 108), trong y học cổ truyền, vỏ của các loại quả như cam, chanh, quất, nhất là vỏ quýt được sử dụng như những vị thuốc hết sức thông dụng, chữa nhiều bệnh thường gặp trong cuộc sống. Những căn bệnh bạn hoàn toàn có thể điều trị bằng vỏ quýt là đầy hơi, chướng bụng, chán ăn, ăn không tiêu, đau bụng, nôn mửa…

Trên Trí thức trẻ dẫn lời lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cũng chung nhận định này. "Nhiều bộ phận của cây quýt đều là vị thuốc chữa bệnh, trong đó phải kể đến 2 vị thuốc từ vỏ quýt, một là vỏ quýt vẫn còn xanh, hai là vỏ quýt khi đã chín", vị lương y này cho biết.

Cũng theo lương y Minh, trong nghiên cứu của y học hiện đại cũng cho thấy, trong vỏ quýt có tinh dầu thơm gluccoxit orange, aldehit lemon, axít béo… có tác dụng gây hưng phấn tim, ức chế vận động của dạ dày, ruột, tử cung, là vị thuốc tốt để điều trị cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, có công hiệu nhất với những chứng bệnh tỳ vị khí trệ như trướng bụng, rối loạn tiêu hóa. Vó quýt chứa nhiều tinh dầu với thành phần chủ yếu là limonen (91%), protein, chất béo, các vitamin và khoáng chất như vitamin C, B1, canxi, sắt…

Mặc dù rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng dùng được vị thuốc này. Theo lương y Vũ Quốc Trung (Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền), những người khí hư cần dùng thận trọng, người có khí trệ, nhiều mồ hôi không dùng được. Khi sử dụng cần đúng liều lượng, chỉ từ 10-20 g mỗi ngày chứ không phải càng nhiều càng tốt, dùng dài ngày cần cẩn trọng. Do đó, trước khi quyết định dùng vỏ quýt chữa bệnh, hãy tham khảo ý kiến của các lương y, bác sĩ.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải rửa sạch vỏ quýt trước khi thái, sấy khô để tránh các loại thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản thực phẩm có thể gây hại sức khỏe.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news