Tin mới

Đưa hai thi thể nạn nhân QZ8501 về với người thân (cập nhật)

Thứ tư, 31/12/2014, 16:08 (GMT+7)

Telegraph đưa tin, cơ quan chức năng Indonesia đã\nxác định danh tính của hai thi thể. Thi thể thứ nhất là một thiếu niên, nam,\ncao 140 cm, mặc áo sơ mi xanh và quần nâu. Thi thể người phụ nữ cao 160 cm, mặc\nquần jean xanh và áo sơ mi màu xanh đậm.\n>> Lộ ảnh toàn bộ phi hành đoàn trên chuyến bay xấu số QZ8501 >> Phi công máy bay mất tích QZ8501 đã phạm "sai lầm chết người"

Telegraph đưa tin, cơ quan chức năng Indonesia đã xác định danh tính của hai thi thể. Thi thể thứ nhất là một thiếu niên, nam, cao 140 cm, mặc áo sơ mi xanh và quần nâu. Thi thể người phụ nữ cao 160 cm, mặc quần jean xanh và áo sơ mi màu xanh đậm.

Hai quan tài chứa thi thể nạn nhân QZ8501 đã rời Pangkalan Bun đến Surabaya, sau khi được các chuyên gia nhận dạng nạn nhân khám nghiệm. 5 thi thể còn lại vẫn đang ở trên một tàu hải quân Indonesia. 

Quan tài chứa thi thể nạn nhân được đưa lên máy bay về sân bay quốc tế Surabaya, nơi thân nhân đang tập trung ngóng chờ tin tức

Trước đó, trang Detik cho hay trực thăng của đội cứu hộ đã hạ cánh tại căn cứ không quân Iskandar, Pangkalan Bun, Trung Kalimantan với hai túi đen đựng thi thể.  Chính phủ Indonesia đã đề nghị công dân nước này hủy các buổi lễ đón năm mới ngoài trời để tưởng niệm các nạn nhân QZ8501.

Đội tìm kiếm và cứu hộ Indonesia đã tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 7 của chuyến bay xấu số QZ8501. Một binh sĩ quân đội Indonesia đã ôm mặt khóc sau khi nhìn thấy thi thể trôi nổi của nạn nhân QZ8501 trong quá trình tìm kiếm trên biển Java. 

Nhân viên cứu hộ Indonesia đưa thi thể nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 lên trực thăng hôm 31/12

Báo chí địa phương đưa tin cứu hộ vừa phát hiện thêm một thi thể. Hiện có tổng cộng 7 thi thể, gồm 3 nữ và 4 nam được tìm thấy.

Một quan chức cấp cao của quân đội Indonesia cho biết, những người nhái hải quân tốt nhất đang lặn tìm thi thể các nạn nhân mất tích trong vụ máy bay AirAsia biến mất.

Indonesia dò được hình ảnh siêu âm của một vật thể nghi là thân máy bay QZ8501, . Today Online dẫn tin từ cơ quan cứu hộ cho hay. Vật thể được phát hiện ở độ sâu 24-30 m. Theo hình ảnh ghi nhận được, "máy bay" dường như bị lộn ngược đầu trên đáy biển. 

Một binh sĩ của quân đội Indonesia ôm mặt khóc sau khi nhìn thấy thi thể trôi nổi của nạn nhân QZ8501 trong quá trình tìm kiếm trên biển Java

Telegraph đưa tin nữ tiếp viên hàng không được tìm thấy trong buổi sáng ngày hôm nay có tên là Khairunisa Haidar Fauzi (20 tuổi). Khi nhận được tin thi thể của con đã được tìm thấy, cha Khairunisa Haidar Fauzi nói "Thi thể con càng được trở về sớm thì chúng tôi càng được gặp con sớm hơn".

Trang Detik của Indonesia dẫn lời ông Dispen Armatim thuộc hải quân Indonesia cho hay: “Vào 8h30 tối 30/12, tàu hải quân Bung Tomo KRI-357 đã phát hiện được các vật thể tại vị trí 03 độ 53’07’’ Nam và 110 độ 29’11’’ Đông ở độ sâu 24 m. Từ những dữ liệu do thiết bị siêu âm cung cấp, các vật thể này có thể thuộc về thân chiếc máy bay QZ8501”.

Theo Detik, tàu Bung Tomo cũng đã thu thập được các dụng cụ khẩn cấp có ghi dòng chữ “AirAsia”, 2 cánh cửa máy bay, các bộ phận của cửa sổ và một vài vali hành lý chứa đầy đồ ăn, giày trẻ em và camera cầm tay.

Lực lượng cứu hộ đã trục vớt được nhiều vật thể thuộc chiếc máy bay QZ8501 tại vùng eo biển Karimata ở đông nam đảo Belitung ngày 30/12

Trước đó, CNN dẫn lời người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia Bambang Soelistyo cho biết, 6 thi thể nạn nhân trên máy bay QZ8501 đã được vớt, trong đó có một tiếp viên của AirAsia.

Quan chức Indonesia cho biết thi thể nữ nạn nhân khi được trục vớt vẫn còn mặc nguyên bộ đồng phục tiếp viên hàng không. Trong khi đó, trực thăng Indonesia chưa thể vận chuyển 3 thi thể mới vớt được hôm nay đến Pangkala Bun do thời tiết xấu. Tất cả những thi thể mới vớt hiện đang được bảo quản trên một tàu chiến của hải quân Indonesia.

 

Cứu hộ đu dây xuống vớt thi thể nạn nhân máy bay AirAsia:

 

Sau khi vớt được xác các nạn nhân trôi trên biển, một máy bay Hercules sẽ vận chuyển thi thể về sân bay ở Juanda. Chặng bay khoảng 1,5 giờ đồng hồ. Sau đó, các xe cứu thương túc trực sẵn bên ngoài sân bay sẽ chuyển thi thể đến bệnh viện cách đó 10 km. Tại bệnh viện, các bác sĩ pháp y sẽ nhanh chóng nhận diện thi thể dựa trên hình ảnh và mẫu DNA của thân nhân cung cấp.

Đội cứu hộ chuẩn bị túi đựng xác các nạn nhân ở Surabaya, Indonesia

Sang ngày thứ 4 tìm kiếm máy bay gặp nạn QZ8501, đội cứu hộ đa quốc gia đã mở cuộc tìm kiếm quy mô trên biển Java. Trong khi đó, họ cũng công bố với báo giới hình ảnh một chiếc vali cùng máng trượt, được cho là những gì còn sót lại của chiếc Airbus A320-200 mất tích.

Thời tiết xấu đang cản trở công tác cứu hộ ở ngoài khơi Borneo. "Chúng tôi vẫn chưa thể triển khai thợ lặn do sóng cao và mưa", phó chỉ huy tìm kiếm cứu hộ Indonesia Tatang Zaenudin cho hay.

Khoảng 30 tàu và 21 máy bay từ Indonesia, Australia, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc và Mỹ tham gia cuộc tìm kiếm.

Các chuyên gia hàng không tin rằng họ sẽ dễ dàng tìm thấy phần thân máy bay vì nó có thể chỉ vỡ khi lao xuống biển.

Mỹ cho biết tàu khu trục tên lửa USS Sampson và tàu chiến USS Fort Worth đang chờ lệnh từ cơ quan chỉ huy tìm kiếm của Indonesia.

Singapore đã triển khai hai thiết bị dò tín hiệu dưới nước để bắt sóng hộp đen của máy bay.

Người nhà nạn nhân đau khổ đón nhận hung tin

Sân bay quốc tế Juanda ở Surabaya đã bố trí sẵn 75 xe cứu thương để tiếp nhận các thi thể nạn nhân. Ba thi thể đã được trục vớt sẽ được chuyển đến một bệnh viện cách đó 10 km để khám nghiệm và nhận dạng. Các gia đình cũng được đưa đến bệnh viện này.

Tin tức truyền thông Indonesia cho biết, hàng chục thợ lặn hải quân hôm nay bắt đầu lùng sục dưới biển để tìm kiếm các mảnh vỡ và hộp đen của máy bay, sau khi cứu hộ Indonesia phát hiện nhiều thi thể và vật thể trôi nổi ở vùng biển nông ngoài khơi Borneo.

Ông Steve Wang, một người Trung Quốc có con là hành khách trên chuyến bay MH370 nói: "Nhiều người chia sẻ nỗi đau mà các gia đình đang trải qua, nhưng chỉ có chúng tôi, những người thực sự mất đi người thân vì tai nạn máy bay, mới hiểu được sự đau đớn như thế nào. Chúng tôi đã từng có tâm trạng như vậy chỉ mới vài tháng trước. Tôi rất buồn vì bi kịch tiếp tục lặp lại".

Truyền hình Trung Quốc CCTV cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình đã gửi lời chia buồn đến Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Trong khi đó, hãng Malaysia Airlines đã đổi các logo trên mạng xã hội sang màu xám để thể hiện sự ủng hộ và động viên đối với hãng AirAsia.

"Đây chính là thời khắc khó khăn với tất cả mọi người làm việc trong ngành hàng không. Chúng tôi mong mọi người vững vàng để vượt qua khoảnh khắc này, đồng thời luôn tôn trọng nỗi đau của các gia đình nạn nhân".  Hãng Singapore Airlines cũng đăng lời chia buồn trên trang Facebook.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news