Tin mới

VP Bank, Vingroup: "Không tài trợ tiền để chặt cây xanh Hà Nội"

Chủ nhật, 22/03/2015, 08:09 (GMT+7)

Cả VPBank, Vingroup và Bình Minh đều cho biết họ chỉ tài trợ Hà Nội trồng cây mới, không tham gia và hưởng lợi gì từ việc chặt cây hàng loạt, đồng thời khẳng định sẽ làm việc với Hà Nội làm rõ sự việc.>> "Cây trồng mới không phải vàng tâm: Xấu và khó sống được lâu dài">> Chủ tịch Hà Nội quyết định dừng chặt hạ cây xanh

Cả VPBank, Vingroup và Bình Minh đều cho biết họ chỉ tài trợ Hà Nội trồng cây mới, không tham gia và hưởng lợi gì từ việc chặt cây hàng loạt, đồng thời khẳng định sẽ làm việc với Hà Nội làm rõ sự việc.


 

Báo Tuổi trẻ cho biết, tối 21/3, trao đổi với báo, ông Trần Tuấn Việt, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị Ngân hàng VPBank khẳng định, VPBank chỉ tham gia tài trợ cho trồng cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh chứ không tài trợ cho việc chặt cây. VPBank không đòi hỏi bất cứ một quyền lợi gì, không quảng bá thương hiệu qua chương trình này.

Cũng theo ông Việt, VPBank ủng hộ chương trình trồng cây xanh là do có sự kêu gọi của Hà Nội. Thêm nữa, ngân hàng có trụ sở tại Hà Nội nên việc tham gia trồng cây là thể hiện nghĩa vụ và trách nhiệm với cộng đồng. Đây là số tiền đóng góp từ Quỹ công đoàn của VPBank.

“Bản thân tôi thấy rất sốc với thông tin về việc lãnh đạo Hà Nội nói chặt cây là do áp lực từ nhà tài trợ. Nếu phát ngôn của lãnh đạo Hà Nội đúng vậy thì các nhà tài trợ như VPBank đang từ người tham trồng cây lại biến thành lâm tặc?

"Chắc chắn đầu tuần tới, VPBank sẽ làm việc với Ban tổ chức của Hà Nội để làm rõ tài trợ của ngân hàng sẽ được sử dụng vào việc gì?”- ông Việt nhấn mạnh.

Cây bị chặt hạ tại đường Nguyễn Trãi

Trước ý kiến cho rằng doanh nghiệp được hưởng lợi từ dự án, đại diện VPBank nhấn mạnh “hoàn toàn không có chuyện này”. “Đây là quỹ do Công đoàn đóng góp. Nếu không trồng ở Hà Nội thì chúng tôi cũng có các chương trình khác, không có mưu cầu gì cả”, vị này nhấn mạnh.

Trong khi đó, trao đổi với Báo điện tử VnExpress, Đại diện của Vingroup cũng khẳng định họ không có hưởng lợi gì từ dự án xã hội hóa cây xanh của Hà Nội. Doanh nghiệp ủng hộ dự án này là do có sự kêu gọi của Hà Nội.

“Theo chủ trương, các doanh nghiệp tham gia đề án này chỉ ở vai trò tài trợ kinh phí chứ không tham gia vào quá trình thực thi dự án. Chúng tôi cũng không có thông tin gì về việc thực thi lúc nào và như thế nào”, ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết.

Cuối năm ngoái, tập đoàn đã phê duyệt kinh phí hơn 840 triệu đồng ủng hộ chương trình và không có lợi ích cá nhân gì trong việc này, theo ông Hiệp.

“Chúng tôi được thành phố đề nghị tài trợ cho việc cải tạo, nâng cấp hệ thống cây xanh ở Phố Huế và Hàng Bài. Vingroup hoàn toàn không có dự án nào tại hai tuyến phố này. Ngoài mục đích làm tốt hơn cho cộng đồng, chúng tôi không có lợi ích gì khác”, ông Hiệp nói.

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup

Trả lời câu hỏi của VnEconomy về suy nghĩ trước chủ trương thay thế cây xanh đang dừng lại để lấy ý kiến, ông Hiệp cho hay: "Việc xử lý như thế nào là quyết định của Hà Nội, nhưng chúng tôi tin rằng thành phố sẽ có những quyết định hợp tình, hợp lý. Trong trường hợp thành phố dừng đề án này thì khoản kinh phí đã tài trợ, chúng tôi sẽ chuyển sang cho các dự án vì cộng đồng khác của thành phố".

Trước đó, trong cuộc họp báo do ông Nguyễn Quốc Hùng - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - chủ trì các vấn đề về việc chặt cây xanh đã được đặt ra.

Trong cuộc họp báo, giải thích trước báo giới về việc chặt hàng loạt cây xanh khiến người dân bức xúc, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng phát biểu "sự nôn nóng của các nhà tài trợ, thông tin thiếu minh bạch của đơn vị triển khai" là nguyên nhân dẫn đến sự không đồng tình này.

Theo ông Nguyễn Thịnh Thành - chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND TP Hà Nội, đến nay đã có một số đơn vị hưởng ứng tham gia cải tạo, thay thế cây xanh trên 17 tuyến phố như: Tập đoàn Vingroup, Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng, Công ty CP thương mại công nghệ Bình Minh, Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Hà Thành, Công an TP và một số tổ chức, cá nhân khác...

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news