Tin mới

"VTV nên cải thiện nội dung trước khi xây tháp truyền hình cao nhất thế giới"

Thứ tư, 01/04/2015, 11:58 (GMT+7)

Đó là ý kiến chung của nhiều độc giả các báo và cư dân mạng xoay quanh dự án xây dựng tháp truyền hình cao nhất thế giới của Đài Truyền hình Việt Nam.

Đó là ý kiến chung của nhiều độc giả các báo và cư dân mạng xoay quanh dự án xây dựng tháp truyền hình cao nhất thế giới của Đài Truyền hình Việt Nam.

Hôm 10/3 vừa qua, đại diện Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và đại diện các cơ quan gồm Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Tập đoàn BRG và ngân hàng SeABank đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tháp THVN.

Theo tin tức của VOV, phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Bình Minh – Tổng Giám đốc Đài THVN nói rằng: “Khi làm việc với đội tư vấn, chúng tôi đã thống nhất độ cao của tháp sẽ là 636m –một con số rất đẹp”. Với độ cao đó, nếu được xây dựng, tháp truyền hình Việt Nam sẽ là tháp truyền hình cao nhất thế giới và phá kỷ lục của tháp truyền hình Tokyo Skytree của Nhật Bản (tháp này cao 634m).

VTV, đài truyền hình Việt Nam, tháp truyền hình, tháp truyền hình VTV, cao nhất thế giới, tháp truyền hình cao nhất thế giới, Trần Bình Minh, tháp truyền hình Tokyo

Tháp truyền hình Tokyo Skytree của Nhật Bản hiện đang giữ kỷ lục cao nhất thế giới với chiều cao 634m.

Trả lời phỏng vấn của báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Thành Lương – Phó Tổng Giám đốc VTV và là Trưởng ban chuẩn bị đầu tư dự án xây tháp truyền hình cho biết nhà nước sẽ không phải bỏ tiền cho dự án này. Ông nói: “Tiền để xây tháp truyền hình Việt Nam sẽ được lấy từ tiền xã hội hóa, Nhà nước không bỏ tiền ra để làm công trình này”.

Bên cạnh đó, ông nêu lên ý tưởng và mục đích xây tháp: “Tháp truyền hình giống như biểu tượng để giới thiệu với bạn bè quốc tế. Khi chúng ta đi làm marketing cho một đất nước thì mình phải có một cái gì đó để mang ra giới thiệu chứ. Ý tưởng của chúng tôi khi xây dựng tháp là xây tháp truyền hình làm biểu tượng của VN, đồng thời thu hút khách du lịch. Tháp truyền hình có cao hơn tháp của người ta một chút cũng dễ cho chúng ta khi làm marketing cho đất nước".

Tuy nhiên, nhiều độc giả không nghĩ như vậy. Ngay bên dưới bài phỏng vấn của báo Tuổi trẻ, phần lớn ý kiến phản hồi của độc giả không đồng ý với lập luận của ông Nguyễn Thành Lương. Độc giả có tên Nguyen Thanh bình luận: “Nếu vì giá trị biểu tượng, phát triển kinh tế đất nước, thu hút du lịch, thì nên xây một cái gì khác hữu ích hơn là một tháp truyền hình. Thời nay, mấy ai quan tâm đến việc trèo lên nóc cái tháp đó nhìn xuống xung quanh. Trên thực tế, đã có rất nhiều tòa nhà cao tầng ở Hà Nội có tháp quan sát xung quanh rồi (Keangnam, Lotte...) mà có mấy ai lên đó đâu. Các bác VTV nên đến đó tham quan khảo sát thử xem!”.

Tương tự quan điểm của độc giả Nguyen Thanh, tác giả Phương Nguyễn trong bài “Nước vừa thoát nghèo, mơ xây tháp cao nhất thế giới” trên báo Tuổi trẻ phân tích: “Đi sau những tháp truyền hình vĩ đại này là câu chuyện làm thế nào để khai thác hiệu quả, chứ không phải để nó biến thành “cục nợ”. Chúng ta hãy xem nhiều tòa cao ốc hiện nay ở Việt Nam phải thuê mướn các nhà quản lý bên ngoài, và nhiều nơi méo mặt vì chưa hiệu quả.

 

Chúng ta được thiên nhiên ban tặng những kỳ quan như Hạ Long, hệ thống hang động Phong Nha hàng đầu thế giới, cao nguyên đá Đồng Văn kỳ vĩ... nhưng vẫn chưa khai thác tốt nhất cho du lịch. Với thực trạng như vậy mà mơ dùng tháp truyền hình cao nhất thế giới để kinh doanh, thu hút khách nước ngoài thì có quá viển vông chăng?”.

 

Bên dưới bài viết của Phương Nguyễn, nhiều độc giả tỏ ý đồng tình với quan điểm của tác giả. Chẳng hạn độc giả Đỗ Quang Đán bình luận: “ ...hãy dành thời gian để nâng chất lượng các chương trình, hãy làm truyền hình cho tử tế có lẽ quý hơn nhiều! Nói thật truyền hình của ta còn rất non. Đói ý tưởng, thiếu sáng tạo nên cứ i ô bê kịch bản, mua kịch bản của các nước về xào xáo chế biến kiểu tam sao thất bản thì truyền hình cái gì? Các vị cứ vỗ ngực, cứ tự hào về kênh chính thống mà bao việc chính thống không làm, cứ đua theo cái tháp truyền hình cao nhất thế giới...”.

Bài viết này sau đó đã được dẫn link lên một số diễn đàn trên mạng Facebook, chẳng hạn Diễn đàn nhà báo trẻ. Trên diễn đàn này, một thành viên đã chia sẻ link nói trên với bình luận về dự án này: “Chi phí dự tính chắc cũng gần cả tỷ đô. Thiết nghĩ dùng tiền đó để nghiên cứu sao cho VTV có công nghệ truyền hình hiện đại hàng đầu thế giới thì đó mới là chơi để thắng. Chứ cố 2m để không thua người ta về chiều cao rồi sau đó không ai nhắc tới, không giúp được gì cho dân cho nước thì liệu có đáng đầu tư?”.

Cũng giống như trên báo Tuổi trẻ, phần lớn các bình luận trong diễn đàn nói trên không đồng tình với dự án. Tuy nhiên cũng có một số ý kiến ủng hộ. Các ý kiến ủng hộ chủ yếu dựa trên hai lý do: VTV không dùng tiền ngân sách mà kêu gọi vốn doanh nghiệp để xây dựng nhằm kinh doanh sinh lời thì dân không có gì thiệt hại mà đất nước còn được một công trình tầm cỡ nên cần khuyến khích và thứ hai là xây dựng một công trình tầm cỡ cho quốc gia để tạo sự khác biệt nhằm thu hút du lịch sẽ mang lại nhiều hơn số tiền 1 tỷ USD bỏ ra ban đầu.

Theo Trần Long/Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news