Tin mới

Vụ 2 cô gái bị đưa vào trung tâm vô gia cư: Công an nói 2 cô thừa nhận sống lang thang

Thứ năm, 28/09/2017, 20:49 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc không mang theo giấy tờ khi đi uống cà phê khiến 2 cô gái trẻ ở Sài Gòn bị đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội, Trưởng Công an phường Tam Bình cho hay, khi làm việc với cơ quan chức năng thì cả 2 không cung cấp địa chỉ thường trú, tạm trú.

Liên quan đến vụ việc không mang theo giấy tờ khi đi uống cà phê khiến 2 cô gái trẻ ở Sài Gòn bị đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội, Trưởng Công an phường Tam Bình cho hay, khi làm việc với cơ quan chức năng thì cả 2 không cung cấp địa chỉ thường trú, tạm trú.

Theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH việc đưa 2 cô gái bị đưa vào Trung tâm thuộc trách nhiệm của công an, chính quyền phường Tam Bình. Ảnh: Trí thức trẻ

Theo thông tin trên Trí thức trẻ, ngày 28/9, Trung tá Huỳnh Văn Dư - Trưởng Công an phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP HCM) cho biết, khoảng 16h ngày 18/9, 2 cô gái Nguyễn Thị Tuyết Nhung (21 tuổi, quê tỉnh Tiền Giang) và Ngô Thị Kiều (16 tuổi, quê tỉnh Đồng Nai) uống cà phê tại quán M.U. (địa chỉ A42, đường D, khu dân cư chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức).

Khi kiểm tra hành chính, cả Nhung và Kiều không xuất trình được giấy tờ tùy thân. Công an phường sau đó đã mời về trụ sở làm việc.

"Công an phường luôn tạo điều kiện cho 2 cô này liên hệ gia đình, mang giấy tờ liên quan tới để bảo lãnh. Đồng thời, yêu cầu 2 cô cung cấp thông tin nơi thường trú, tạm trú nhưng 2 cô này không liên hệ với gia đình trong khi có điện thoại cá nhân", Trung tá Dư nói.

Tuy nhiên, khi bộ phận chuyên trách xã hội của phường Tam Bình tiếp xúc, làm việc với Nhung và Kiều thì cả 2 cũng không cung cấp địa chỉ thường trú, tạm trú. Theo lời Trung tá Dư, cả 2 đã thừa nhận sống lang thang nơi công cộng.

Trả lời câu hỏi tại sao chưa đầy 2 tiếng đồng hồ đã đưa Nhung và Kiều vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội diện "người vô gia cư"?, Trung tá Dư cho biết, do không đủ cơ sở để ra quyết định tạm giữ người theo thủ tục hành chính.

Theo Trung tá Dư, nếu 2 cô này liên hệ được với người thân và người thân đang đến để làm việc với công an phường thì cán bộ vẫn chờ. Hoặc là 2 cô này cung cấp cho công an được địa chỉ thường trú, tạm trú thì đơn vị sẽ cử cán bộ đi xác minh dù xa hay gần.

"Việc mời về phường làm việc thì không sai, chỉ là mình làm chưa đầy đủ, thiếu thận trọng", Trung tá Dư nhận định.

Sáng cùng ngày, ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM (LĐ-TB&XH) cho biết, sau khi gia đình mang đầy đủ giấy tờ chứng minh nhân thân theo quy định của thành phố tới, Trung tâm đã giải quyết cho 2 trở về vào chiều ngày 27/9.

Theo ông Tấn, việc đưa 2 cô gái bị đưa vào Trung tâm thuộc trách nhiệm của công an, chính quyền phường Tam Bình (Thủ Đức).

"Ở đây, trách nhiệm là của công an, chính quyền phường Tam Bình (Thủ Đức) và cần phải hỏi rõ họ xem lý do vì sao mà người ta như vậy lại đưa vào Trung tâm hỗ trợ xã hội", ông Tấn nói.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cũng nêu rõ, Trung tâm tiếp nhận đối tượng xã hội có chức năng giữ những người lang thang, ăn xin, tâm thần, không có nơi cư trú nhất định mà chỉ ở các khuôn viên công cộng, công viên, ...

Việc đưa những đối tượng trên vào để thẩm tra, xác minh, nếu người có nơi cư trú thì đưa về còn không thì đưa tới các cơ sở bảo trợ xã hội.

"Những người có nơi cư trú ổn định, gia đình, dòng họ thì trả về địa phương chứ giữ ở đây làm gì", ông Tấn chia sẻ.

Trước đó, trên VTC News dẫn lời ông Lê Nguyễn Trọng Quốc - Chủ tịch UBND phường Tam Bình (quận Thủ Đức) khẳng định, việc đưa 2 cô gái này vào trung tâm hỗ trợ xã hội là hoàn toàn có căn cứ pháp luật.

Theo ông Quốc, khu vực kiểm tra giấy tờ của 2 cô gái này an ninh rất phức tạp và khi mời lên phường, 2 cô không chịu hợp tác với cơ quan chức năng trong việc gọi người nhà mang giấy tờ gốc lên. 

"Anh em làm theo đúng quy định và văn bản đâu có quy định 24h đâu. Mình cứ dựa vào văn bản mà làm thôi, tôi đã trả lời các anh đầy đủ hết rồi đó. Anh em làm việc theo quy định mà. Lúc kiểm tra, 2 bé không hợp tác, không có giấy tờ nên lập hồ sơ đưa đi thôi!", ông Quốc cho hay.

Tuy nhiên, chiều 27/8, Nhung và Kiều đều khẳng định rằng, cả 2 khi bị công an mời làm việc đã rất sợ hãi nên rất hợp tác với phía Công an phường Tam Bình, xin chờ gia đình đem giấy tờ tùy thân tới bảo lãnh lúc quên đem CMND nhưng phía Công an không đồng ý.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news