Tin mới

Vụ 5 triệu yên: "Thành lập hội đồng tư vấn là quá cẩn thận!"

Thứ năm, 21/05/2015, 07:31 (GMT+7)

Công an quận Tân Bình cho biết, do chưa có hướng dẫn cụ thể nên sẽ thành lập hội đồng tư vấn, tham vấn về việc trao số tiền 5 triệu yên cho chị Huỳnh Thị Ánh Hồng.

“Theo luật định trong thời hạn một năm kể từ ngày khai báo của chị Hồng là đủ để công an thực hiện việc trao đổi đó chứ không phải đợi đến hết thời hạn một năm rồi mới thành lập hội đồng tư vấn”.

Đó là khẳng định của luật sư Hồ Nguyên Lễ về việc Công an quận Tân Bình - TPHCM sẽ thành lập hội đồng tư vấn, tham vấn về việc trao số tiền 5 triệu yên cho chị Huỳnh Thị Ánh Hồng.

Thông tin về việc kéo dài thời gian bàn giao số tiền cho chị Hồng, trên báo Dân trí, Luật sư Nguyễn Văn Trường – Văn phòng Luật sư Trường, Đoàn Luật sư TPHCM cho rằng, Điều 239 và 251 Bộ luật dân sự (BLDS) đã quy định rõ trình tự, thẩm quyền giải quyết thì trách nhiệm của Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã hoặc cơ quan công an, được xác định chung là nơi có thẩm quyền tiếp nhận, thông báo và giao trả lại tài sản cho chủ sở hữu. Vì vậy, những cơ quan này cũng có thẩm quyền bàn giao tài sản cho người đã phát hiện được tài sản để họ xác lập quyền sở hữu theo quy định của pháp luật. 

Tuy nhiên, theo phân tích của ông Trường, hiện nay, công an quận Tân Bình đang giải quyết đúng và đã cho biết sẽ giao 100% số tài sản này cho chị Hồng. Có lẽ công an quận Tân Bình hoặc là quá cẩn thận hoặc là hơi lúng túng trong giải quyết vì tài sản trong vụ này là yên Nhật. Họ đang phân vân là giao 5 triệu yên cho chị Hồng hay sẽ quy đổi ra tiền Việt Nam đồng rồi giao. Chỗ này, luật không quy định, công an Tân Bình lập hội đồng tư vấn cho chắc vì sau này có gì thì họ sẽ nói đó là ý kiến của tập thể, của hội đồng tư vấn. Tuy nhiên, cách làm này vô tình làm cho vụ việc kéo dài hơn. Nhưng lần này chị Hồng chắc chắn sẽ nhận được số tiền mà mình phát hiện trước đó.

Một số Luật sư nhận định, việc công an Tân Bình thành lập hội đồng tư vấn trước khi bàn giao tiền cho chị Hồng là không cần thiết

Đồng quan điểm với Luật sự Trường, Luật sư Hồ Nguyên Lễ, Trưởng Văn phòng Luật Tín Nghĩa, Đoàn luật sư TP.HCM cũng cho rằng, việc thành lập hội đồng tư vấn là không cần thiết vì luật không có qui định, nếu cần gì thì có thể trao đổi ý kiến với các cơ quan nào mà Công an quận Tân Bình cho rằng cần thiết. Theo luật định trong thời hạn một năm kể từ ngày khai báo của chị Hồng là đủ để công an thực hiện việc trao đổi đó chứ không phải đợi đến hết thời hạn một năm rồi mới thành lập hội đồng tư vấn hoặc trao đổi với ai đó để giải quyết.

Ông Lễ khẳng định, cần giải quyết theo hướng lợi cho chị Hồng nói riêng và cho người dân nói chung. Bởi như thế sẽ khuyến khích được những trường hợp khác khi nhặt của rơi sẽ khai báo với chính quyền để được giải quyết đúng pháp luật, đồng thời nâng cao nhận thức ứng xử “nghèo cho sạch, rách cho thơm” trong xã hội. Cụ thể là nên áp dụng là vật không xác định được chủ sở hữu (Điều 239), sau một năm, kể từ ngày thông báo công khai, mà vẫn không xác định được ai là chủ sở hữu thì năm triệu yên đó thuộc sở hữu của vợ chồng chị Hồng là người phát hiện.

Còn Luật sư Hà Hải (người hỗ trợ pháp lý cho chị Hồng) nhìn nhận: “Vụ việc đã quá rõ ràng, việc công an quận Tân Bình thành lập hội đồng tư vấn là không cần thiết và gây thêm phiền phức cho dân, cụ thể trong trường hợp này là bà Hồng”.

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news