Tin mới

Vụ 500 bánh heroin trong bình gas: Quán bia của ông trùm đóng cửa

Thứ năm, 30/07/2015, 08:39 (GMT+7)

Quán bia kiêm cà phê Friendly đóng cửa im lìm sau khi ông trùm giấu gần 500 bánh ma túy trong bình gas bị cảnh sát bắt giữ.

Quán bia kiêm cà phê Friendly đóng cửa im lìm sau khi ông trùm giấu gần 500 bánh ma túy trong bình gas bị cảnh sát bắt giữ.

Vừa qua, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47 - Bộ Công an) đã triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ huyện Vân Hồ, Sơn La về Hà Nội, Lạng Sơn và đưa sang Trung Quốc tiêu thụ với số lượng lớn.

Đặc biệt, phương thức ngụy trang hàng trăm bánh ma túy trong bình gas là thủ đoạn mới, lần đầu tiên được phát hiện.

Được biết, đối tượng cầm đầu đường dây ma túy “khủng” này là Nguyễn Quốc Hùng, (32 tuổi, quê ở huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) hiện là chủ một nhà hàng, karaoke ở Bắc Từ Liêm.

Quán bia kiêm cà phê Friendly của Nguyễn Quốc Hùng.

Hùng cũng đồng thời là chủ một quán bia, kiêm quán cà phê Friendly tại đường Lê Văn Hiến - đối diện cổng Học viện Tài Chính (phường Đức Thắng - quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội).

Tại thời điểm chiều ngày 27/7, quán bia này đóng cửa kín mít và không hoạt động.

Theo một số người dân tại đây, quán này được Hùng thuê được thời gian đã khá lâu từ khoảng cuối năm 2004. Ngoài việc kinh doanh cà phê thì quán còn bán đồ ăn, cơm cho sinh viên. Cũng theo thông tin từ người dân, giá thuê cửa hàng ở đây là khá đắt và không đông khách do chủ yếu là sinh viên.

Theo Tổ trưởng tổ dân số 6 (phường Đức Thắng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội) cho biết: Việc Hùng bị bắt khiến ai cũng bất ngờ. Không ai thấy công an khám xét được gì trong quán của Hùng, từ ma túy cho đến tiền bạc. Mọi chuyện trong quán diễn ra bình thường rồi đột ngột hay tin Hùng bị bắt. Sống tại nơi đây, Hùng chấp hành và tham gia những phong trào tại tổ dân phố. Trong những lần quyên góp cho hoạt động xã hội.

Trao đổi với PV, một cán bộ Công an phường Đức Thắng cho biết: Biển hiệu quán bia chỉ mới được treo còn trước đó là quán cà phê kiêm bán cơm cho sinh viên nhưng quán này cũng thường đóng cửa. Về an ninh trật tự thì không có gì bất thường.

Cửa quán đóng im lìm sau sự việc.

Nhắc đến việc Hùng bị bắt vì giấu ma túy, vị cán bộ Công an cho biết: Đây chỉ là quán kinh doanh và Hùng thì ít khi có mặt tại đây. Khi khám xét tại đây lực lượng chức năng không tìm thấy tang vật liên quan đến vụ án ma túy nói trên.

Được biết, ngoài quán bia này và quán karaoke tại quận Bắc Từ Liêm thì Hùng còn ngôi nhà thuê tại xã An Khánh (Hoài Đức - Hà Nội). Đây cũng là địa điểm Ban chuyên án đã thu giữ nhiều bánh Heroin được giấu trong các bình ga công nghiệp, gia cố giống với bình ga đã phát hiện trước đó; 2 súng K59, 1 hộp tiếp đạn K59, 1 băng đạn của súng AR15.

Đối diện án tử?

Trao đổi với PV Người đưa tin, Luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội) - một trong số luật sư từng tham gia tại nhiều vụ án về ma túy lớn phân tích: Có thể nói rằng, việc bắt quả tang các đối tượng có hành vi vận chuyển gần 500 bánh heroin và thu giữ số lượng ma túy này là một chiến công của các cán bộ chiến sỹ Cục cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy (C47) Bộ Công an.

Nếu như số ma túy này được tiêu thụ trót lọt, nó sẽ đầu độc, hủy hoại biết bao con người và làm phát sinh rất nhiều tệ nạn xã hội cũng như các loại tội phạm khác.

 “Theo thông tin ban đầu, Cơ quan Công an đã bắt giữ 6 nghi phạm có liên quan đến vụ án đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng. Với trọng lượng ma túy thu giữ lớn như vậy (Chưa kể sau này trong quá trình điều tra Cơ quan Công an làm rõ các đối tượng đã có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán nhiều hơn nữa), những người cầm đầu rất khó thoát khỏi mức án cao nhất dành cho loại tội phạm này là Tử hình trong trường hợp họ bị kết án” – Luật sư Thanh nói.

Luật sư Thanh cho hay: "Là một luật sư đã tham gia nhiều vụ án về ma túy, tôi nhận thấy có một điểm chung trong hầu hết các vụ án này, đó là nguồn heroin thường xuất phát từ Lào được đưa sang Việt Nam tại các vùng miền rừng núi, nơi sinh sống của đồng bào dân tộc thiểu số có mức sống nghèo khổ, trình độ dân trí và hiểu biết pháp luật rất thấp. Từ đây, ma túy được một số đối tượng người dân tộc vận chuyển, mua bán đi khắp nơi".

Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh.

"Như vậy có thể thấy, nếu công tác ngăn chặn, phòng ngừa được thực hiện cương quyết, mạnh mẽ ngay tại nơi này hơn nữa, kết hợp với việc nâng cao đời sống, nâng cao trình độ văn hóa của người dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số tại địa phương, chắc chắn sẽ hạn chế được hành vi phạm tội về ma túy phát sinh từ những nơi được coi là địa điểm tập kết, trung chuyển ma túy này” - Luật sư Thanh kết luận.

Theo luật sư Trương Quốc Hòe - Trưởng VP Luật sư Interla (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: "Với số tang vật bị thu giữ như trên, theo quan điểm của tôi, Hùng và đồng bọn có thể phải chịu mức án phạt tù chung thân hoặc tử hình. Bên cạnh hình phạt chính, các đối tượng trên có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại Khoản 5, Điều 194 BLHS.

Bên cạnh đó, khi định khung hình phạt đối với các đối tượng cũng cần phải xem xét các tình tiết tăng nặng và tình tiết giảm nhẹ hình phạt đối với từng cá nhân".

Theo Nhất Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news