Tin mới

Vụ 735 công nhân ngộ độc ở Thanh Hóa: Không phải ngộ độc do uống nước

Thứ sáu, 16/05/2014, 09:00 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) "Kết quả ban đầu qua xét nghiệm nhanh của Trung tâm Kiểm nghiệm hiện chưa phát hiện kim loại nặng trong các mẫu nước. Thử nghiệm trên chuột với liều lượng nước gấp đôi từ lúc 11 giờ ngày 15.5 đến 17 giờ cùng ngày không có biểu hiện gì bất thường" - ông Đỗ Quang Vinh - PGĐ Sở Y tế cho biết.

(Tinmoi.vn) "Kết quả ban đầu qua xét nghiệm nhanh của Trung tâm Kiểm nghiệm hiện chưa phát hiện kim loại nặng trong các mẫu nước. Thử nghiệm trên chuột với liều lượng nước gấp đôi từ lúc 11 giờ ngày 15.5 đến 17 giờ cùng ngày không có biểu hiện gì bất thường" - ông Đỗ Quang Vinh - PGĐ Sở Y tế cho biết.

Liên quan đến vụ hàng trăm công nhân ngộ độc ở Công ty TNHH giày Hong Fu (Thanh Hóa) sau khi uống nước tại công ty. Chiều ngày 15/5, Ban Tuyên giáo tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức họp báo, công bố nhanh về vụ việc.

Theo báo cáo của Sở Y tế về vụ ngộ độc sáng 15/5 tại Cty Hong Fu, tính đến 12H cùng ngày: Có tổng số 735 công nhân (CN) bị ngộ độc, ngất với các triệu chứng đau đầu, buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt phải nhập viện. Trong đó có 370 CN bị ngất chuyển về Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, 188 người chuyển về Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng, 81 bệnh nhân chuyển về Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng Hóa…

Ngay khi nhận được tin báo, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các bệnh viện tăng cường phương tiện xe cứu thương đưa CN bị ngất đi điều trị kịp thời, cung ứng đủ nguồn thuốc phục vụ chữa trị cho bệnh nhân. Tới 19h30 ngày 15/5, các bệnh nhân ổn định và đã ra viện trên 80%, trừ trường hợp mắc bệnh tiền sử, phụ nữ mang thai để tiếp tục theo dõi.

Ông Đỗ Quang Vinh - PGĐ Sở Y tế cho biết: Qua diễn biến lâm sàng và kết quả điều tra sơ bộ, nghi ngờ nguyên nhân dẫn tới vụ ngộ độc là do CN uống nước tại các phân xưởng. Theo đó, cơ quan chức năng lập biên bản, niêm phong nước uống, lấy mẫu nước xét nghiệm vi sinh, hóa lý.

Vụ 735 công nhân ngộ độc ở Thanh Hóa: Không phải ngộ độc do uống nước
Hàng trăm công nhân cùng bị ngộ độc.

Kết quả ban đầu qua xét nghiệm nhanh của Trung tâm Kiểm nghiệm hiện chưa phát hiện kim loại nặng trong các mẫu nước. Thử nghiệm trên chuột với liều lượng nước gấp đôi từ lúc 11h ngày 15.5 đến 17h cùng ngày không có biểu hiện gì bất thường. Riêng xét nghiệm vi sinh chưa có kết quả do phải chờ đủ thời gian nuôi cấy các bệnh phẩm.

Ông Vinh khẳng định: “Hiện nay, tình trạng toàn bộ số CN bị ngộ độc tiến triển tốt, chưa có trường hợp nào bị tử vong, ngành y tế yêu cầu các bệnh viện tích cực điều trị không để xảy ra bệnh nhân bị ngất ngày 15/5 tử vong”.

Điều đáng nói nữa, toàn bộ nguồn nước uống nêu trên được Cty Hong Fu và Cty Hong Mỹ lấy từ giếng khoan, xử lý qua bể lọc rồi chuyển về các xưởng cũng như khối văn phòng sử dụng. Song chỉ có một bộ phận CN dưới các phân xưởng của hai Cty này bị ngộ độc.

Các CN phản ánh, vào lúc gần 9h sáng ngày 15/5, họ có nhìn thấy chất bụi màu đen từ quạt thông gió phun ra, một số ý kiến khác của NLĐ lại cho biết họ nhìn thấy trong nước uống có váng.

Tất cả những ý kiến này, Công an tỉnh ghi nhận và đang tiến hành rà soát ngay trong nội bộ CN xem có ai đáng nghi ngờ, truy tìm xem có người ở ngoài vào gây ra vụ ngộ độc không? Đại tá Bùi Hồng Kỳ - PGĐ Công an tỉnh cho biết: Công an phát hiện dấu hiệu có kẻ lợi dụng vì mục đích xấu, tụ tập đông người gây rối nhưng đã ngăn chặn kịp thời.

Cũng tại buổi họp báo, ông Đỗ Trọng Hưng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quán triệt: Nhà đầu tư không có tội. Họ đang tạo việc làm cho hàng chục nghìn LĐ địa phương với thu nhập ổn định, đảm bảo phục vụ cuộc sống.Ông kêu gọi: "Tất cả CN, người dân tin tưởng, ủng hộ chủ trương đấu tranh của Đảng và Nhà nước đối với hành động sai trái của chính quyền Trung Quốc đang xâm phạm vùng đặc quyền trên biển Đông của Việt Nam. Song, CN, nhân dân cần tránh kích động hận thù dân tộc, nêu cao tinh thần ưa chuộng hòa bình".

PV (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news