Tin mới

Vụ 8 cán bộ xã bị tông tử vong: Cầu vượt xây sai, mở lối để người đi bộ gặp tử thần

Thứ tư, 23/01/2019, 14:38 (GMT+7)

Chuyên gia giao thông khẳng định cầu vượt đi bộ gần vụ tai nạn khiến 8 người tử vong ở Hải Dương dẫn thẳng xuống mặt đường quốc lộ 5, cạnh hàng đoàn xe tải, xe container...là sai nguyên tắc thiết kế.

Chuyên gia giao thông khẳng định cầu vượt đi bộ gần vụ tai nạn khiến 8 người tử vong ở Hải Dương dẫn thẳng xuống mặt đường quốc lộ 5, cạnh hàng đoàn xe tải, xe container...là sai nguyên tắc thiết kế.

Như tin đã đưa, chiều 21/1, đoàn cán bộ xã Kim Lương (huyện Kim Thành, Hải Dương) gồm 50 người bị một xe tải lấn làn đâm trực diện khi đang đi bộ sát lề đường để lên cầu vượt cắt qua quốc lộ 5. Tai nạn làm 8 người chết, 8 người bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn.

Theo Chủ tịch UBND xã Kim Thành, cây cầu vượt gần vị trí xảy ra tai nạn là cầu vượt số 9 thuộc km 76. Cầu phục vụ cho người dân 4 thôn của xã Kim Lương, người dân đi chợ và trẻ em đi học thường xuyên qua cầu mỗi ngày.

Đáng chú ý, bậc thang dành cho người đi bộ của cây cầu này lại dẫn thẳng xuống làn đường dành cho xe thô sơ của quốc lộ (QL) 5.

Điểm dẫn xuống cũng không hề có hành lang, lan can bảo vệ, ngay khi đi hết các bậc thang để dặt chân xuống đường, người dân đối mặt ngay với làn xe cơ giới bên cạnh gồm hàng đoàn xe tải, xe container, xe khách... đang lưu thông với tốc độ cao.

Lối xuống của cầu vượt dẫn thẳng xuống làn đường dành cho xe thô sơ trên QL 5. Ảnh: Ngọc Tân/Zing.vn

Một số người dân sống gần khu vực cầu vượt cho biết, chính việc mở lối dẫn lên xuống thiếu khoa học như vậy đã vô tình tạo ra thói quen xấu cho họ khi phải đi bộ dọc quốc lộ, dưới lòng đường để lên và xuống cho tiện.

"Nếu không có kiểu mở bậc dẫn xuống lòng đường xe đang chạy tréo ngoe như thế này thì đã không xảy ra vụ tai nạn thảm khốc khiến 8 người chết như vậy", trên Trí thức trẻ dẫn lời bà Hoàng Thị Thanh, một người dân ở xã Kim Lương chia sẻ.

Một người dân khác của thôn Lương Xá Nam cũng bức xúc cho rằng: "Đây phải nói là kiểu mở lối đi gặp tử thần cho người đi bộ chứ không phải là an toàn.

Bởi cả lối đi lên lẫn đi xuống, người đi bộ đều phải đi cạnh làn đường với phương tiện chạy nườm nượp, tốc độ 50 - 80km/h thì tai nạn là điều sớm hay muộn thôi".

Đánh giá về bất cập này, thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, chuyên gia quy hoạch giao thông (Đại học GTVT), khẳng định cầu vượt cho người đi bộ lại dẫn thẳng xuống đường quốc lộ là sai về nguyên tắc thiết kế.

Theo ông Tuấn, vị trí di chuyển của người đi bộ theo quy định chỉ có vỉa hè, các công trình dành cho người đi bộ (như cầu vượt, hầm) và những tuyến đường cho phép đi bộ. Không luật nào cho phép người đi bộ đi trên lòng đường quốc lộ.

Đối với đơn vị thiết kế và thẩm định công trình giao thông, phải đảm bảo an toàn cho người sử dụng trước khi cho phép vận hành. "Trong trường hợp này, tôi thấy đơn vị thiết kế, thẩm định cầu phải chịu trách nhiệm", trên Tri thức trực tuyến dẫn lời ông Tuấn khẳng định.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương  cũng thừa nhận, đây là bất cập.

Ông Long khẳng định thiết kế của cầu không sai, nhưng thiết kế như vậy chưa phù hợp. Đúng ra, lối xuống của cầu vượt phải cắt qua cả đường sắt, dẫn xuống một đường gom dân sinh thay vì dẫn thẳng xuống quốc lộ.

Lãnh đạo Sở GTVT Hải Dương cho rằng trong vụ tai nạn ngày hôm qua, nếu lối xuống của cầu vượt không nằm ở vị trí đó mà nằm sâu bên trong thì sẽ không xảy ra tai nạn.

"Đặt lối xuống ở bên ngoài dải phân cách thì sẽ an toàn hơn, nhưng ngay bên ngoài dải phân cách là đường sắt, ngoài đường sắt là ruộng", ông Long nói và cho biết trước khi xảy ra vụ tai nạn, Bộ đã đồng ý về chủ trương nhưng chưa triển khai được vì thiếu vốn.

Trước đó, khi kiểm tra trực tiếp tại hiện trường, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng khu vực xảy ra vụ tai nạn là một "điểm đen" giao thông có các vấn đề liên quan đến cầu vượt cho người đi bộ, người dân thường đi trên làn xe thô sơ để lên cầu vượt.

Ông Thể đã chỉ đạo Tổng Cục đường bộ rà soát lại toàn bộ những khu vực có cầu vượt dành cho người đi bộ tương tự để chấn chỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Bên cạnh đó, yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của đơn vị khai thác, thu phí là Vidifi vì có một số làn vạch sơn không rõ.

Đối với QL 5 và nhiều quốc lộ có khu công nghiệp thường có cầu cho người đi bộ qua đường, Bộ trưởng GTVT đề nghị Tổng cục Đường bộ kiểm tra, chấn chỉnh, đảm bảo an toàn cho người dân.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news