Tin mới

Vụ án buôn người chấn động Trung Quốc một thời: Khi nạn nhân 18 tuổi "tương kế tựu kế" lừa bán cả kẻ định bán mình

Thứ bảy, 22/09/2018, 10:47 (GMT+7)

Suýt bị một người phụ nữ bán với giá 4000 tệ, cô bé 18 tuổi thông minh đã nghĩ cách lừa ngược lại kẻ xấu, tự cứu bản thân mình thoát ra khỏi nanh vuốt của bọn buôn người.

Suýt bị một người phụ nữ bán với giá 4000 tệ, cô bé 18 tuổi thông minh đã nghĩ cách lừa ngược lại kẻ xấu, tự cứu bản thân mình thoát ra khỏi nanh vuốt của bọn buôn người.

Nạn buôn bán người ở Trung Quốc vẫn luôn là sự việc gây nhức nhối trong xã hội suốt nhiều năm nay. Nhiều trẻ em và phụ nữ bị bắt cóc và buôn bán như những món hàng hoá và số phận của họ sau đó thường không mấy tốt đẹp gì. Cũng có những trường hợp may mắn trốn thoát, nhưng chỉ là thiếu số. Nếu không may bị những kẻ buôn người bắt lại thì nạn nhân còn bị đánh đập, hành hạ ghê gớm hơn. Nhưng cũng ở Trung Quốc, từng có vụ việc khiến dư luận dậy sóng một thời, khi một cô bé 18 tuổi không những an toàn thoát khỏi tay kẻ buôn người, mà còn "tương kế tựu kế" khiến những kẻ đó sa lưới pháp luật.

Bất ngờ rơi vào tay kẻ buôn người

Cô bé có tên Lưu Tuệ vừa tốt nghiệp phổ thông trung học, vẫn chưa tròn 18 tuổi, sống ở một vùng quê Trung Quốc. Trong một lần lên thị trấn chơi, Lưu Tuệ bị móc mất ví tiền ở bến xe. Lúc này, một người phụ nữ xinh đẹp khoảng tầm 30 tuổi đến hỏi han và ngỏ ý giúp đỡ. Lưu Tuệ kể lại việc mình bị mất ví tiền, giờ không đủ tiền để mua vé xe về quê.

Người phụ nữ xưng tên là Lưu Mai, nói rằng mình trùng hợp cũng là đồng hương của Lưu Tuệ, vì vậy sẽ cho cô tiền mua vé xe. Cô bé rất cảm kích và quyết định đi cùng người phụ nữ này. Về đến huyện, Lưu Mai xuống xe rồi bảo với Lưu Tuệ nhà cậu mình ở gần đây, rủ Lưu Tuệ cùng cô ta ghé vào thăm một chút rồi đi tiếp.

Lưu Tuệ không thể ngờ được rằng, người chị đồng hương tưởng tốt bụng lại là một kẻ chuyên buôn người. Cô ta sắp sửa mang Lưu Tuệ bán cho một người đàn ông già làm vợ. Từ lúc bước vào nhà, "cậu" của Lưu Mai liên tục nhìn chằm chằm Lưu Tuệ một cách kì lạ. Sau đó, lấy cớ muốn nói chuyện riêng với "cậu" và mẹ mình, Lưu Mai dặn Lưu Tuệ vào một căn phòng nghỉ tạm.

Ngồi trong phòng một lúc, Lưu Tuệ bắt đầu cảm thấy sự việc này rất đáng ngờ, cô bé thử đẩy cửa phòng ra thì phát hiện cánh cửa đã bị khoá trái. Lúc này, Lưu Tuệ phát hiện trong gian phòng có một ô cửa thông gió trên cao, thông với phòng khách, nơi Lưu Mai và "cậu" cô ta đang ngồi. Trèo lên xem thử, Lưu Tuệ bất ngờ nghe được cuộc nói chuyện giữa hai người, mới biết Lưu Mai định sẽ bán mình cho người đàn ông già kia với giá 4000 nhân dân tệ (khoảng 14 triệu VNĐ). Nhưng ban ngày sợ bị người khác bắt gặp, vì vậy sẽ chờ đêm đến, để ông này đưa Lưu Tuệ đi.

Vụ án buôn người chấn động Trung Quốc một thời: Khi nạn nhân 18 tuổi tương kế tựu kế lừa bán cả kẻ định bán mình - Ảnh 1.

(Ảnh minh hoạ)

"Tương kế tựu kế", lừa bán chính kẻ định bán mình

Lúc sau, khi thấy Lưu Mai quay lại, Lưu Tuệ bắt đầu giả vờ tâm sự với kẻ buôn người rằng mình còn có 3 người bạn thân thiết, tất cả cũng đều mới học xong cấp 3, không thi đậu đại học nên muốn kiếm việc làm. Lưu Mai nảy sinh lòng tham, nghĩ bụng phen này kiếm được món hời, không những gặp được cô bé Lưu Tuệ, còn dễ dàng có thêm 3 thiếu nữ 18 tuổi khác sắp trở thành món hàng của cô ta.

Về đến thôn, Lưu Mai vào tạm một nhà nghỉ để chờ Lưu Tuệ đi gọi những người bạn của mình đến. Sau khi thoát khỏi nanh vuốt của kẻ buôn người, Lưu Tuệ định đi báo cảnh sát, nhưng sợ mình không có chứng cứ thì phía cảnh sát cũng không khép tội được Lưu Mai. Cô bé thông minh bèn nghĩ ra một kế sách để trả đũa lại kẻ đã lừa gạt mình, còn suýt bán mình đi làm vợ của một người đàn ông lớn tuổi.

Lưu Tuệ nhìn thấy một người đàn ông bị chột mắt trong thôn của mình đang đốt lửa sưởi ấm bên đường. Cô bé chạy đến bắt chuyện với ông ta:

"Chú ơi, trông chú có vẻ rất nhàn nhã, chắc con cái của chú đều rất hiếu thuận đúng không ạ?"

Người đàn ông đáp lời: "Chú không có đứa con nào hết, đến cả vợ cũng không có nữa là. Cháu xem, ngoại hình chú xấu xí thế này, ai mà thèm cơ chứ?".

Lưu Tuệ lúc này liền nói cho ông chú này biết rằng cô có quen một phụ nữ rất xinh đẹp ngoài 30 tuổi, chỉ cần ông đưa cho Lưu Tuệ 500 tệ (khoảng hơn 1,5 triệu VNĐ) làm phí giới thiệu, cô bé sẽ dẫn người kia đến.

Lưu Tuệ chạy về nhà nghỉ, nói với Lưu Mai rằng bạn bè mình đều đã đồng ý đi lên thị trấn làm việc, nhưng chưa nhận được sự đồng ý của bố mẹ. Vì vậy, Lưu Tuệ đề nghị Lưu Mai đến nói chuyện với bố mẹ của những người bạn để xin phép cho họ cùng đi. Một kẻ buôn người như Lưu Mai, giờ đây lại bị sa vào cái bẫy của một cô bé 18 tuổi - người chỉ vài tiếng trước đó, suýt đã trở thành nạn nhân của cô ta.

Vụ án buôn người chấn động Trung Quốc một thời: Khi nạn nhân 18 tuổi tương kế tựu kế lừa bán cả kẻ định bán mình - Ảnh 2.

(Ảnh minh hoạ)

Những kẻ buôn người sa lưới pháp luật

Sau khi nhận được số tiền 500 tệ từ ông chú chột mắt trong thôn, Lưu Tuệ chạy ngay về nhà, kể lại cho bố mẹ sự việc đáng sợ mà mình vừa phải trải qua. Nghe được câu chuyện con mình may mắn trốn thoát khỏi tay của kẻ buôn người, cha mẹ Lưu Tuệ cảm thấy vô cùng sợ hãi, họ quyết định sẽ trình báo việc này với cảnh sát địa phương.

Tuy nhiên, sau khi biết rõ sự việc, cảnh sát cho biết gia đình đã hành động đúng đắn khi tố giác kẻ buôn người với cơ quan chức năng. Nhưng vì Lưu Tuệ cũng đã lừa bán ngược lại Lưu Mai, nên cô bé vẫn phải bị tạm giam để tiến hành điều tra thêm.

Khi cảnh sát tìm đến nhà người đàn ông chột mắt thì không thấy bóng dáng Lưu Mai đâu. Họ phát hiện, hoá ra tên này cũng là một kẻ buôn người. Sau khi cưỡng hiếp Lưu Mai, ông ta đem bán cô cho một người đàn ông khác trong thôn. Cảnh sát cuối cùng tìm được cả Lưu Mai lẫn người mua cô về quy án.

Viện kiểm sát ở Trung Quốc đã tiến hành truy tố tất cả những bị cáo liên quan trong vụ việc buôn bán người trái phép này. Được biết, trước khi lừa bán Lưu Tuệ, Lưu Mai đã từng hãm hại 5-6 nạn nhân là phụ nữ và trẻ em khác. Vì vậy, Lưu Mai phải chịu mức án tù chung thân vì tội danh của mình. Bên cạnh đó, những kẻ đóng vai người thân của Lưu Mai cũng phải chịu tù giam 10 năm; người đàn ông chột mắt cưỡng hiếp và bán Lưu Mai bị tù 18 năm; người đàn ông mua lại Lưu Mai cuối cùng bị tù 2 năm. Tuy nhiên, điều khiến dư luận thời điểm đó phẫn nộ, là Lưu Tuệ - cô bé 18 tuổi bị Lưu Mai lừa gạt cũng bị phạt tù giam 3 năm vì đã lừa bán lại Lưu Mai.

Bố mẹ của Lưu Tuệ đương nhiên không đồng ý với phán quyết này của toà án, nên đã tìm một luật sư bào chữa cho cô bé. Theo như luật sư cho biết, có 3 yếu tố lớn cần xem xét để giảm án cho Lưu Tuệ:

1. Lưu Tuệ chưa đủ 18 tuổi khi phạm tội, ngày sau khi xảy ra sự việc mới là sinh nhật của cô bé.

2. Hành động của Lưu Tuệ chỉ xuất phát từ việc muốn trả đũa người đã hại mình chứ không hề có ác ý, cũng không phải vì tiền bạc.

3. Lưu Tuệ đã có công giúp cảnh sát bắt được 4 kẻ có hành vi buôn bán người trái phép.

Dựa trên những yếu tố này, ở lần xét xử thứ 2, toà án nhân dân thành phố đã đưa ra phán quyết chỉ phê bình cảnh cáo đối với Lưu Tuệ và huỷ bỏ án tù cho cô bé này.

Vụ án buôn người chấn động Trung Quốc một thời: Khi nạn nhân 18 tuổi tương kế tựu kế lừa bán cả kẻ định bán mình - Ảnh 3.

Cảnh sát dẫn Lưu Tuệ và kẻ buôn người - Lưu Mai về trụ sở để tiến hành điều tra, làm rõ sự việc

Trên thực tế, vụ án này đã xảy ra ở Trung Quốc từ đầu năm 2014. Tuy nhiên, vì việc mua bán người trái phép luôn là vấn đề khiến người dân nước này nói riêng và cả thế giới nói chung đặc biệt lên án, nên gần đây các cư dân mạng đã chia sẻ lại về sự việc trên các phương tiện truyền thông xã hội. Nhiều người còn bày tỏ khen ngợi đối với sự thông minh và dũng cảm của cô bé Lưu Tuệ. Phần đông đều cho rằng phán quyết ban đầu của toà án là không hợp tình hợp lý, khi người bị hại lại phải chịu mức án 3 năm tù giam. Hành động của Lưu Tuệ cũng có thể coi là tự vệ chính đáng, vì cô chỉ "trả đũa" lại người phụ nữ mang mình đi bán cho một người đàn ông già để làm vợ ông ta. Rất may là cuối cùng, Lưu Tuệ đã được trả tự do mà không phải chịu bất cứ án phạt nào.

Cũng có những ý kiến bày tỏ hoài nghi về tính chân thực của sự việc này. Nhưng trang tin Sina cho biết, đây hoàn toàn không phải là một "câu chuyện", nó là một vụ án có thật và còn từng được CCTV - Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đưa tin. 

Chan (Sina)

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news