Tin mới

Vụ án oan 10 năm: Con gái ông Nguyễn Thanh Chấn mong được về nước

Thứ năm, 19/03/2015, 09:29 (GMT+7)

Con gái ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang) - người từng phải ngồi tù oan 10 năm - là chị Nguyễn Thị Quyền đã phải đi xuất khẩu lao động để có tiền tiếp tế cho bố trong thời gian ở tù. Đến nay, hết hạn mà cô này không có tiền để về nước...

 

Con gái ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang) - người từng phải ngồi tù oan 10 năm - là chị Nguyễn Thị Quyền đã phải đi xuất khẩu lao động để có tiền tiếp tế cho bố trong thời gian ở tù. Đến nay, hết hạn mà cô này không có tiền để về nước...


Xuất khẩu lao động để kiếm tiền tiếp tế cho bố trong trại giam

Báo Dân Việt trích bức thư con gái ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang) - người từng phải ngồi tù oan 10 năm - là chị Nguyễn Thị Quyền (SN 1984) kể về hoàn cảnh rất khó khăn của cô nơi đất khách quê người và mong giúp đỡ để cô có thể về nước.

Trong thư, chị Quyền cho biết: "Vì thương bố cảnh tù đày, mẹ suy nghĩ nhiều đổ bệnh, tôi đã đi vay lãi từ họ hàng người thân, bạn bè để có khoản vốn đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan làm ô-sin, mong kiếm tiền trả nợ, giúp mẹ và tiếp tế cho bố trong trại giam. Sang Đài Loan trải qua bao cực khổ, khó khăn cho đến khi hết hạn hợp đồng 3 năm mà số tiền tôi kiếm được vẫn chưa đủ để trả nợ. Tôi không có tiền về nước, buộc phải trốn ra ngoài và trở thành lao động bất hợp pháp để kiếm tiến gửi về minh oan cho bố suốt 10 năm qua... Cũng vì không có tiền ra đầu thú, nộp phạt nên tôi không thể về nước...”.

Ngày 18/3, bà Nguyễn Thị Chiến - mẹ chị Quyền cho biết: “Gia đình tôi rất mong Nhà nước sớm bồi thường khoản tiền thiệt hại cho 10 năm ngồi tù oan của chồng tôi để gia đình có tiền đưa con về đoàn tụ”.

Ông Chấn cùng người thân tại tòa - Ảnh: Lao động

Với mong muốn hỗ trợ chị Nguyễn Thị Quyền, chiều 18/3, phóng viên đã liên hệ với Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) về thủ tục pháp lý.

Theo hướng dẫn của cán bộ Phòng Đài Loan - châu Mỹ, hiện Đài Loan đang áp dụng phạt đối với lao động làm việc bất hợp pháp và mức phạt cao nhất (có thể áp dụng với thời gian bỏ trốn ra ngoài tới 7 năm của chị Quyền) là 10.000 Đài tệ (tương đương 7 triệu đồng), tự mua vé máy bay về nước (khoảng 6-7 triệu đồng/vé) và một số chi phí đi lại khác. Như vậy, để có thể về nước, Quyền cần có ít nhất 20 triệu đồng.

“Chị Quyền có thể ra đầu thú ở đồn cảnh sát gần nhất và liên hệ với Ban quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan để Ban hỗ trợ làm việc với cảnh sát để thực hiện các thủ tục làm lại giấy thông hành. Hiện tại, chị Quyền đang ở Đài Bắc thì rất thuận lợi vì trụ sở của Ban cũng ở Đài Bắc (tại địa chỉ 2F, No 101, Song Chiang Rd, Zhong Shan Area, Taipei City, Taiwan; điện thoại 00886. 225043477)” - bà Nhâm Hoa Cương, chuyên viên Phòng Đài Loan - châu Mỹ cho biết.

Theo bà Cương, chị Quyền có cung cấp thông tin đi xuất khẩu lao động 3 năm nhưng không đủ tiền trả nợ vay để đi thì cần xem lại hợp đồng, công ty đưa đi. “Việc đầu tiên là chị Quyền làm các thủ tục về nước, sau khi về sẽ tiến hành thanh lý hợp đồng với công ty đưa đi để làm rõ vấn đề này” - bà Cương nói.

Ông Chấn gửi 100 giấy tờ bổ sung, đòi bồi thường 9,3 tỉ

Theo báo Người lao động, ngày 17/3, ông Nguyễn Thanh Chấn gửi đơn lần hai tới TAND Tối cao đòi bồi thường tổng cộng 9,3 tỉ đồng đã tới Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội làm việc về việc đòi bồi thường.

Đi cùng ông Chấn còn có bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn), ông Thân Ngọc Hoạt (anh em cọc chèo với ông Chấn) và bà Thân Thị Hải (người sát cánh giúp bà Chiến kêu oan cho ông Chấn).

Ông Chấn và người thân đã gặp cán bộ TAND Phúc thẩm Hà Nội để làm việc liên quan đến việc bồi thường. Buổi làm việc kéo dài khoảng 1 giờ. Ông Chấn và gia đình cung cấp hơn 100 loại giấy tờ liên quan đến việc đòi bồi thường như cuống hóa đơn chuyển phát nhanh, thông báo nhận được đơn từ cơ quan chức năng, hoặc chứng từ thuê xe…

Đây là lần thứ hai ông Chấn cùng gia đình làm việc với TAND Phúc thẩm Hà Nội về việc bồi thường. Trước đó, vào 15/8/2014, ông hai bên đã có buổi làm việc đầu tiên. Ngay thời điểm này, ông Chấn đã mong muốn sớm được bồi thường vì cuộc sống khó khăn, nợ nần vẫn còn quá nhiều chưa trả được.

Theo đơn yêu cầu bồi thường, gia đình ông Chấn yêu cầu cơ quan có thẩm quyền bồi thường cho 10 năm tù oan sai là khoảng 9,3 tỉ đồng. Số tiền này bao gồm các chi phí tổn thất về tinh thần, tổn thất về sức khỏe bị giảm sút, rồi thu nhập bị mất... Bên cạnh đó, những người thân của ông Chấn cũng chịu tổn thất về vật chất và tinh thần khi ông nhận án oan.

Ngoài ra, trong quá trình tự đi điều tra, đi kêu oan, thăm nom cho ông Chấn lúc ở tù, người thân của ông cũng tốn rất nhiều chi phí. Gia đình ông Chấn rất muốn sớm được giải quyết nhưng gia đình gặp một số khó khăn liên quan đến việc cung cấp giấy tờ, chứng thiệt hại vì thời gian kéo dài quá lâu, gia đình không còn lưu giữ đầy đủ. Ngoài ra, một một số giấy tờ cũng bị thất lạc trong quá trình minh oan cho ông Chấn.

Cũng trong sáng 17/3, gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn cũng đã viết đơn đề nghị liên quan đến việc bồi thường án oan sai của mình gửi Chủ tịch Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đơn, ông Chấn nêu một số khó khăn trong việc cung cấp, bổ sung giấy tờ liên quan đến yêu cầu bồi thường cho cơ quan chức năng. Ngoài ra, ông Chấn còn đề nghị, Nhà nước khen thưởng vì gia đình ông đã có công làm rõ vụ án oan của ông.

Phương Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news