Tin mới

Vụ đổi 100 USD bị phạt 360 triệu đồng: Công an Cần Thơ khẳng định không "gài bẫy"

Thứ tư, 24/10/2018, 15:33 (GMT+7)

Sau khi bị huỷ đột xuất, chiều nay, Công an thành phố Cần Thơ đã tổ chức họp báo công khai vụ việc và kết quả xử lý cho các cơ quan báo chí về việc anh thợ điện đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng.

Sau khi bị huỷ đột xuất, chiều nay, Công an thành phố Cần Thơ đã tổ chức lại họp báo công khai vụ việc và kết quả xử lý cho các cơ quan báo chí về việc anh thợ điện đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng.

Công an Cần Thơ họp báo vụ anh thợ điện đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng - Ảnh 1.
Công an Cần Thơ tổ chức họp báo vụ xử phạt 90 triệu đồng khi đổi 100 USD ở tiệm vàng. Ảnh: Trí thức trẻ

Chiều 24/10, thượng tá Trần Văn Dương, Trưởng phòng tham mưa Công an TP Cần Thơ chủ trì cuộc họp báo.

Thượng tá Trần Văn Dương, Trưởng phòng tham mưu Công an TP Cần Thơ chủ trì cuộc họp báo.

Thượng tá Trần Văn Dương khẳng định, quá trình kiểm tra, khám xét và ra quyết định xử phạt đều căn cứ theo đúng quy định pháp luật. Chủ tiệm vàng Thảo Lực cũng thừa nhận vi phạm và thực hiện việc đóng phạt.

Thượng tá Trần Văn Dương cho biết, trường hợp anh Rê nếu khó khăn, có thể làm các thủ tục xin miễn, giảm hình phạt.

"Đến giờ, như tôi được biết thì anh Rê chưa làm. Về doanh nghiệp, việc khám xét, tạm giữ và tịch thu các tang vật cũng như quyết định xử phạt hành chính đều đứng căn cứ, trình tự pháp luật", thượng tá Trần Văn Dương nói.

Trả lời câu hỏi liệu có việc công an "gài bẫy" đối với chủ tiệm vàng hay không, ông Dương nói chưa tiếp cận hồ sơ nhưng những gì được báo cáo thì công an làm đúng luật. Ông cũng khẳng định: nếu có việc "gài bẫy" thì công an phạt ông Rê 90 triệu để làm gì?

Trả lời câu hỏi của phóng viên Tuổi Trẻ tại cuộc họp báo vì sao lệnh khám xét nhà do Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều ký ngày 24-1-2018 - trước thời điểm khám xét tiệm vàng 6 ngày - trùng với thời điểm công an bắt quả tang mua bán ngoại tệ, ông Trần Văn Dương khẳng định việc khám xét nhà là đúng quy định.

Buổi họp báo kết thúc sau gần 30 phút. Thông tin chiều nay, cơ bản như nội dung Phòng tham mưu đã cung cấp vào trưa cùng ngày.

Theo Thượng tá Trần Văn Dương, Công an TP Cần Thơ sẽ có báo cáo, gửi Bộ Công an xem xét, có kiến nghị đối với mức xử phạt đối với người vi phạm, như trong trường hợp của anh Rê.

Sáng cùng ngày, đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ thông tin trên Tri thức trực tuyến cho biết, anh Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, thợ điện, ngụ quận Ninh Kiều, Cần Thơ) chưa nộp 90 triệu đồng tiền phạt. Thợ điện này xin Công an TP Cần Thơ cho miễn nộp phạt vì không có tiền.

Cũng theo Đại tá Hạnh, tiệm vàng Thảo Lực đã nộp 295 triệu đồng tiền phạt. Tiệm vàng này còn bị phạt bổ sung là tịch thu 100 USD (2,3 triệu đồng), 20 viên kim cương (hột xoàn) và 19.910 viên đá nhân tạo có giá trị gần 550 triệu đồng.

Trước đó, Công an thành phố Cần Thơ cho biết sẽ tổ chức họp báo công khai vụ việc và kết quả xử lý cho các cơ quan báo chí vào lúc 10h30' sáng 24/10.

Tuy nhiên, đến 11h30 cùng ngày, đại diện Công an thành phố Cần Thơ bước vào phòng họp báo, bất ngờ thông báo tạm hoãn cuộc họp.

Cùng thời gian đó, đại diện Phòng Tham mưu Công an TP Cần Thơ đã gửi cho báo chí bản báo cáo tóm tắt vụ việc.

Công an Cần Thơ họp báo vụ anh thợ điện đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng - Ảnh 3.

Quyết định xử phạt của UBND TP Cần Thơ đối với anh thợ điện

Theo Công an TP Cần Thơ, trưa 30/1, lực lượng Phòng Cảnh sát kinh tế Cần Thơ bắt quả tang ông Lê Hồng Lực (Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực, tiệm vàng Thảo Lực, Ninh Kiều) đang thu mua 100 USD của anh Nguyễn Cà Rê với giá 2.260.000 đồng mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Qua quá trình xác minh, tổ chức và cá nhân nêu trên đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình. Công an TP Cần Thơ cho biết đã có đầy đủ căn cứ chứng minh hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân nêu trên nên trình Chủ tịch UBND TP ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Cụ thể, ông Nguyễn Cà Rê bị phạt 90 triệu đồng, tịch thu 2.260.000 đồng (quy đổi từ 100 USD) theo Điểm a, khoản 3, điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng (mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ).

Căn cứ vào Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Công an TP Cần Thơ tham mưu UBND TP ra quyết định xử phạt hành chính đối với tổ chức và cá nhân nêu trên theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Công an TP Cần Thơ, căn cứ vào Luật xử lý vi phạm hành chính, tổ chức và cá nhân vi phạm có thể thực hiện các yêu cầu để giảm nhẹ việc nộp phạt như: đề nghị tiền nộp phạt nhiều lần theo quy định tại Điều 79 hoặc đề nghị hoãn thi hành quyết định phạt tiền theo quy định tại Điều 76, hay đề nghị giảm, miễn tiền phạt theo quy định tại Điều 77.

Trường hợp, ông Nguyễn Cà Rê có hoàn cảnh khó khăn thì làm đơn gửi UBND TP Cần Thơ xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news