Tin mới

Vụ ba trẻ tử vong: OSCA tự ý thay đổi nhân sự trong quá trình phẫu thuật

Thứ sáu, 29/08/2014, 09:59 (GMT+7)

Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn liên quan tới việc 3 trẻ tử vong sau phẫu thuật từ thiện tại Khánh Hòa, trung tâm OSCA đã tự ý thay một kỹ thuật viên đã đăng ký với Sở Y tế bằng một bác sĩ khác không có tên trong hồ sơ.

 

 

Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn liên quan tới việc 3 trẻ tử vong sau phẫu thuật Từ thiện tại Khánh Hòa, Trung tâm OSCA đã tự ý thay một kỹ thuật viên đã đăng ký với Sở Y tế bằng một bác sĩ khác không có tên trong hồ sơ.

Hội đồng chuyên môn thuộc Sở Y tế Khánh Hòa khẳng định, Trung tâm OSCA không báo cáo kịp thời việc thay đổi nhân sự trong quá trình phẫu thuật với Bệnh viện 87.

Cụ thể: trong danh sách đoàn phẫu thuật có 2 bác sĩ phẫu thuật, là bác sĩ Nguyễn Đức Khải và bác sĩ Trịnh Văn Việt. Tuy nhiên, thực tế không có BS Việt, thay vào đó là bác sĩ Lê Quốc Ân.

Cho đến thời điểm này, OSCA vẫn chưa đưa ra thông tin cho biết bác sĩ Ân công tác ở đâu và có chứng chỉ hành nghề hay không.

Qua kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm của Trung tâm OSCA (Ảnh: Lao động)

Bên cạnh đó, trong quá trình thanh kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm của Trung tâm OSCA. Đó là chưa đưa ra quy trình cụ thể khi triển khai dự án mổ từ thiện tại Khánh Hòa. Công tác khám tiền phẫu và xét nghiệm tiền phẫu chưa được thực hiện đầy đủ (thiếu điện tâm đồ, siêu âm, xét nghiệm gan, thận…).

Ngoài ra, trong quá trình diễn ra chương trình mổ từ thiện, bác sĩ không có chuyên khoa nhi nhưng vẫn tham gia khám sàng lọc và chỉ định phẫu thuật. Toàn bộ số trẻ trong danh sách mổ từ thiện không được theo dõi huyết áp trong quá trình gây mê và phẫu thuật.

Và khi xảy ra ca tai biến đầu tiên, OSCA đã không kịp thời ngừng ngay các hoạt động phẫu thuật. Sau khi có hai tai biến ở bàn 1, việc gây mê và phẫu thuật vẫn được thực hiện ở bàn này, và bác sĩ Thanh Bình vẫn luân phiên gây mê cùng bác sĩ Phí Thị Hồng Lê (Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương tại TPHCM).

Tại cuộc họp báo do Bộ Y tế tổ chức sáng 28/8 ở Hà Nội, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, OSCA đã đứng ra chịu trách nhiệm hoàn toàn về tất cả công việc trong đợt phẫu thuật nhân đạo vừa qua tại Khánh Hòa.

Vũ Đậu (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news