Tin mới

Vụ bác sĩ Lương sẽ là tiền đề nguy hiểm cho bệnh nhân điều trị

Thứ tư, 28/06/2017, 16:29 (GMT+7)

Đó là khẳng định của GS. Nguyễn Thanh Liêm - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương, khi ông cho rằng câu chuyện của bác sĩ Lương bị bắt nếu nhìn ở góc độ khác thì thực sự nguy hiểm cho các bệnh nhân đang điều trị. Không chỉ riêng ở Hòa Bình mà cả nước.

Đó là khẳng định của GS. Nguyễn Thanh Liêm - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương, khi ông cho rằng câu chuyện của bác sĩ Lương bị bắt nếu nhìn ở góc độ khác thì thực sự nguy hiểm cho các bệnh nhân đang điều trị. Không chỉ riêng ở Hòa Bình mà cả nước.

Đơn kiến nghị xem xét việc trường hợp bắt giữ bác sĩ Hoàng Công Lương của Hội Hồi sức - Cấp cứu và chống độc Việt Nam và một số nạn nhân trong sự cố y khoa tại Hòa Bình.

Liên quan tới câu chuyện bác sĩ Hoàng Công Lương - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan tới vụ sự cố y khoa vào tháng trước, GS. Nguyễn Thanh Liêm - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương đã bày tỏ nhiều quan ngại về việc này.

Trên Infonet dẫn lời GS. Liêm nhận định: "Việc bác sĩ Lương bị bắt nếu nhìn ở góc độ khác thì thực sự nguy hiểm cho các bệnh nhân đang điều trị. Không chỉ riêng ở Hoà Bình mà cả nước".

GS Liêm lấy ví dụ nếu trường hợp bệnh nhân có khối u cần mổ cơ hội sống 50:50 sau ca mổ nhưng bác sĩ sẽ sợ trách nhiệm có thể xảy ra khi mổ cho bệnh nhân và họ chọn không mổ. Những việc bác sĩ né điều trị này thì người bệnh thiệt thòi nhất, và hy vọng "còn nước còn tát" của gia đình cũng bị dập tắt.

Nếu một khi bác sĩ né, thì ngay cả báo chí hay bản thân bệnh nhân cũng không thể kết tội bác sĩ được và thực sự hiệu ứng của việc bác sĩ Lương bị bắt sẽ xảy ra chuyện này.

"Bác sĩ Lương có liên quan nhưng có nhất thiết phải bắt giam vì việc bắt giam đang gây ra một hiệu ứng hết sức tiêu cực. Rất rất nhiều cán bộ y tế bị sốc nặng, chán nản vì vậy sức khỏe của rất nhiều người bệnh cũng bị ảnh hưởng theo.

Những người có trách nhiệm chắc đang vô cùng cân nhắc, đắn đo khi kí quyết định điều trị, quyết định phẫu thuật cho người bệnh", GS. Liêm nêu quan điểm.

Cũng theo GS. Liêm, để đảm bảo an toàn cho thầy thuốc, các bệnh nhân nặng có thể sẽ được chuyển lên tuyến trên thay vì điều trị tại chỗ mặc dù tình trạng bệnh nhân có thể xấu đi trên đường vận chuyển, các thầy thuốc có thể sẽ né tránh những bệnh nhân nặng nhiều rủi ro…

"Những phẫu thuật tạm thời nhưng an toàn cho thầy thuốc có thể sẽ được sử dụng thay cho các phẫu thuật triệt để quá nhiều nguy cơ…",GS. Liêm nói và nhấn mạnh, trong vụ việc này cần làm đúng quy trình nhưng trong ngành y đôi khi cũng phải linh hoạt.

Tính mạng người bệnh quan trọng hơn cả quy trình.

Điều gì có thể xảy ra nếu bác sĩ ngoại nói chung có thể từ chối phẫu thuật cho một bệnh nhi 15, 16 tuổi bị viêm ruột thừa hoặc chấn thương bụng đang chảy máu cấp chỉ vì không có chứng chỉ hành nghề Ngoại Nhi hoặc không được cấp đặc quyền làm phẫu thuật Nhi. Và còn vô số trường hợp khác tất cả chỉ vì... quy trình. Người ta thường có câu cứu người hơn cứu hỏa, nếu chờ được quy trình thì có lẽ bệnh nhân đã phải trả về.

Từ những nhận định trên, GS. Liêm mong muốn các cơ quan pháp luật sẽ có một cái nhìn thấu tình đạt lý trong việc xử lí bác sỹ Lương để không ảnh hưởng đến tinh thần nhiệt huyết của nhiều cán bộ y tế cũng như sức khỏe của nhiều người bệnh.

10 triệu đồng nghiệp ai cũng hoang mang

Theo lời ĐBQH, Viện trưởng Viện Huyết học & Truyền máu Trung ương GS. Nguyễn Anh Trí, từ khi thông tin BS Lương bị khởi tố, bắt tạm giam, đã dậy lên làn sóng trên cả nước trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt đội ngũ cán bộ y tế nói riêng: "Cả một đội ngũ gần 10 triệu người đang làm việc trong ngành Y tế ai cũng bàng hoàng, bất an”.

“Chúng tôi bải hoải, chúng tôi bàng hoàng, chúng tôi lo lắng. Lo lắng ở đây một phần thương xót cho BS Lương, phần còn lại ai cũng lo lắng cho chính công việc của mình, cho số phận nghề nghiệp của mình. Đó là điều rất lớn, và các đồng nghiệp của tôi không chỉ trong nước mà ở cả nước ngoài họ cũng không thể chịu được điều này.

Theo thông tin trên Dân trí, ngày 27/6, một số nạn nhân sống sót sau sự cố chạy thận tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình 5 và bệnh nhân từng chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã ký đơn kiến nghị gửi các cơ quan tố tụng xin tại ngoại cho bác sĩ Hoàng Công Lương, một trong 3 người bị cơ quan điều tra bắt giữ vì liên quan tới sự cố chạy thận làm 8 người tử vong hôm 29/5.

Những người ký gửi đơn cho rằng, bác sĩ Lương là người có y đức, hết lòng vì bệnh nhân nên không thể cố ý phạm tội. Họ kiến nghị cho bác sĩ Lương tại ngoại để tiếp tục công việc chữa bệnh.

Trước đó, Hội Hồi sức - Cấp cứu và chống độc Việt Nam cũng có đơn kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Y tế quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, kết luận một cách khách quan về trường hợp của bác sĩ Lương để tránh oan sai, tránh hoang mang cho những nhân viên ngành y để họ yên tâm phục vụ người bệnh.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news