Tin mới

Vụ bẻ khóa cổng, bắt gà Đông Tảo tiêu hủy: Có dấu hiệu lạm quyền

Thứ bảy, 29/07/2017, 09:21 (GMT+7)

Liên quan đến đoạn clip ghi lại cảnh cán bộ phường bẻ khóa cổng, bắt gà Đông Tảo của dân mang đi tiêu hủy khiến dư luận hoang mang, theo luật sư hành vi này là trái luật, có dấu hiệu lạm quyền.

Liên quan đến đoạn clip ghi lại cảnh cán bộ phường bẻ khóa cổng, bắt gà Đông Tảo của dân mang đi tiêu hủy khiến dư luận hoang mang, theo luật sư hành vi này là trái luật, có dấu hiệu lạm quyền.

Theo thông tin trên Thanh niên, sáng 28/7, ông Lâm Việt Thảo - Chủ tịch UBND P.15, quận Tân Bình xác nhận vụ việc trên xảy ra tại địa bàn phường và người trong clip là cán bộ của phường. Ông Thảo cho hay theo chỉ thị 02/2015 của UBND TP.HCM thì người dân không được nuôi gia súc, gia cầm trong khu dân cư để ngăn ngừa dịch cúm khu vực nội ô.

Trả lời về vấn đề người của đoàn kiểm tra cắt ổ khóa cổng nhà anh Tuấn Anh, ông Thảo cho biết lúc này có người trong nhà nhưng không chấp hành việc kiểm tra nên đoàn mới mời đại diện tổ dân phố để phối hợp kiểm tra theo đúng quy định. Trước đây, UBND phường cũng từng nhắc nhở và xử lý việc anh Tuấn Anh nuôi gà trong khu dân cư 1 lần. 9 con gà này đã được chuyển lên trạm thú y để đem đi tiêu hủy.

Qua tìm hiểu, vụ việc trên xảy ra tại nhà anh Đào Tuấn Anh, ngụ đường Phan Huy Ích, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM. Anh Tuấn Anh cho biết đoàn kiểm tra đến bắt gà nhà anh nhưng không hẹn trước, tại thời điểm bắt gà anh cũng không có ở nhà mà đoàn kiểm tra bẻ khóa cổng và mang 9 con gà đông tảo trị giá khoảng 10 triệu đồng khiến anh bức xúc.

Trước đó, anh Đào Đắc Bổng - người đăng tải clip này lên mạng xã hội cho biết ngày 26/7, anh đến nhà anh trai mình là anh Đào Tuấn Anh tại đường Phan Huy Ích, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM chơi, một lát sau anh Tuấn Anh có việc nên khóa cổng chạy ra ngoài.
 
Khoảng lúc sau, bất ngờ đoàn kiểm tra gồm cán bộ phường, tổ dân phố và công an phường đến gọi cổng nói là kiểm tra việc nuôi nhốt gia cầm, người trong nhà ra nói chủ nhà đi vắng và hẹn quay lại sau nhưng đoàn kiểm tra vẫn đứng đợi. Khoảng 15 phút sau thì có người của đoàn kiểm tra bẻ khóa cổng để vào sân.

Cán bộ này lấy lý do thực hiện chỉ thị 02/2015 của UBND TP.HCM - quy định người dân sinh sống trong khu dân cư không được phép nuôi gia cầm - để kiểm tra và thu giữ số gia cầm của nhà anh Tuấn Anh.

Khi được hỏi vì sao đến làm việc không có giấy hẹn và không làm việc trực tiếp với chủ nhà, cán bộ kiểm tra khẳng định: “Theo quy định không cần”.

Trước việc cán bộ phường cho rằng theo quy định không cần có giấy hẹn và không cần làm việc trực tiếp với chủ nhà có đúng luật?. Trả lời câu hỏi này, nhiều luật sư cho biết đây là hành động phạm pháp, có thể bị phạt tù.

Trên Tri thức trực tuyến dẫn lời luật sư Bùi Quang Nghiêm - Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết hành vi của cán bộ phường 15 quận Tân Bình đã vi phạm điều 124 Bộ luật Hình sự 1999 (bộ luật hình sự hiện hành), quy định về tội xâm phạm chỗ ở của công dân.

Theo đó, người nào khám xét trái pháp luật chỗ ở của người khác hoặc có những hành vi trái pháp luật khác xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân sẽ bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

Đặc biệt, người phạm tội có tổ chức, lợi dụng chức vụ và quyền hạn hoặc gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị phạt tù từ 1 đến 3 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 đến 5 năm.

Cũng theo LS Nghiêm, việc cán bộ, dân phòng và lực lượng công an phường tham gia vào việc bẻ khóa nhà anh Đào Tuấn Anh không những thiếu hiểu biết về luật pháp mà còn có dấu hiệu lạm quyền.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news