Tin mới

Vụ bé trai 2 tuổi tử vong tại phòng khám tư: Xử lý thế nào?

Thứ sáu, 19/10/2018, 11:37 (GMT+7)

Luật sư cho biết dựa vào kết luận của cơ quan chuyên môn về nguyên nhân chết sẽ là căn cứ xác định giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Luật sư cho biết dựa vào kết luận của cơ quan chuyên môn về nguyên nhân chết sẽ là căn cứ xác định giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc bé 22 tháng tuổi tử vong sau khi truyền dịch tại phòng khám tư, trao đổi với PV báo Tổ Quốc, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, theo quy định việc phòng khám của BS Nguyễn Thị Kim Cúc tiến hành truyền dịch cho cháu bé 22 tháng tuổi dẫn đến tử vong là hoạt động sai trái, không đúng với quy định của sở Y tế Hà Nội.

Theo luật sư Thơm, để xác định nguyên nhân cháu bé bị tử vong, cần thiết phải khám nghiệm tử thi làm rõ. Kết luận của cơ quan chuyên môn về nguyên nhân chết sẽ là căn cứ xác định giải quyết vụ việc theo qui định của Pháp luật.
Nếu trường hợp cháu bé tử vong do bệnh lý nặng mắc phải mà không có liên quan đến việc truyền dịch của bác sỹ phòng khám gây ra thì không có lỗi.

Nếu trường hợp, nguyên nhân cháu bé tử vong là do sốc, dị ứng dịch hoặc các biến chứng khác do truyền dịch gây ra thì bác sỹ phòng khám sẽ phải chịu trách nhiệm về tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác. 

Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm a, Khoản 1 Điều 315 Bộ luật hình sự 2015. Hình phạt có thể lên đến 5 năm tù.

Xử lý như thế nào vụ bé trai 2 tuổi tử vong tại phòng khám tư ở Hà Nội? - Ảnh 1.

Phòng khám nơi xảy ra vụ việc. Ảnh Tổ quốc

Trước đó, sáng ngày 18/10, trên Tri thức trực tuyến cho hay, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký văn bản về việc kiểm tra thông tin báo chí nêu về bé trai 22 tháng tuổi tử vong sau khi truyền dịch tại phòng khám tư nhân ở quận Long Biên.

Theo đó, bé trai N.G.B. (sinh ngày 1/12/2016, ở thôn Lại Hoàng, xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội) được cho là tử vong sau khi truyền nước tại phòng khám tư. Nơi xảy ra vụ việc là Phòng khám chuyên khoa Nội do bác sĩ Nguyễn Thị Kim Cúc phụ trách, địa chỉ 392 Ngô Gia Tự, Long Biên.

Anh Nguyễn Đình Dân (bố cháu B.) kể lại trước khi sự việc xảy ra, con trai anh bị ho, nên bé được đưa ra phòng khám của bác sĩ Cúc để khám. Tại đây, bác sĩ này cho thuốc để bé B. uống tại nhà. Khoảng 18h30, ngày 15/10, sau khi uống thuốc xong, con trai của anh Dân vẫn bình thường.

Tuy nhiên, đến 22h, bé bắt đầu có biểu hiện đi ngoài. Sau khi theo dõi đến chiều 16/10 bé B. không đỡ, hai vợ chồng anh Dân lại đưa con ra phòng khám của bác sĩ Cúc để thăm khám. Tại đây, bác sĩ Cúc truyền dịch cho cháu thì xảy ra sự việc bất thường. Bác sĩ và người nhà đưa bệnh nhân vào viện cấp cứu thì cháu đã tử vong.

Liên quan đến việc này, chiều 17/10, Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết đã ban hành quyết định đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh của phòng khám này. Chiều cùng ngày, cơ quan chức năng đã tiến hành thủ tục khám nghiệm tử thi tại nhà tang lễ, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news