Tin mới

Vụ "buôn hàng hiệu Gucci": Truy tố hai cán bộ hải quan

Thứ tư, 10/12/2014, 14:07 (GMT+7)

Hai cán bộ hải quan đã thiếu trách nhiệm, thực hiện không đúng quy trình nghiệp vụ tạo điều kiện cho các đối tượng trên buôn lậu hàng hiệu, gây thất thu thuế của nhà nước.

Hai cán bộ hải quan đã thiếu trách nhiệm, thực hiện không đúng quy trình nghiệp vụ tạo điều kiện cho các đối tượng trên buôn lậu hàng hiệu, gây thất thu thuế của nhà nước.


Theo tin tức trên báo Công an Nhân dân ngày 9/12, VKSND TP HCM cho biết vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Lê Hồng Đức (SN 1975 ngụ quận 1) về tội “buôn lậu” theo điểm a khoản 4 điều 153 BLHS.

Ngoài ra, nguyên hai cán bộ hải quan thuộc Chi cục hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn- KV 4 là Nguyễn Văn Sáng (SN 1967 ngụ quận 11) và Nguyễn Bửu Quí (SN 1962 ngụ Gò Vấp) cũng bị truy tố tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 2 Điều 285 BLHS.

Cơ quan công tố xác định, cả hai cán bộ hải quan đã thiếu trách nhiệm, thực hiện không đúng quy trình nghiệp vụ tạo điều kiện cho các đối tượng trên buôn lậu hàng hiệu, gây thất thu thuế của nhà nước trên 552 triệu đồng.

Theo cáo trạng, ngày 27/11/2012, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP Hồ Chí Minh kiểm tra hành chính 4 xe tải đang vận chuyển hàng từ xe xuống kho hàng Milano đặt dưới tầng hầm khách sạn Sheraton (số 80 đường Đông Du, phường Bến Nghé, quận 1).

Cửa hàng của Trần Anh Tuấn làm chủ bị niêm phong. Ảnh: Báo Người lao động

Kiểm tra chứng từ là tờ khai hải quan điện tử của Công ty TNHH Nam Đế do Lê Hồng Đức là người áp tài hàng hóa cung cấp thể hiện hàng hóa nhập khẩu 1052 món hàng quần áo, giày, túi xách không nhãn hiệu xuất sứ là China. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng phát hiện số hàng hóa lên tới 1253 món hàng mang nhãn hiệu Gucci và Dolce&Gabbana có xuất xứ Italy.

Kết quả điều tra thể hiện cửa hàng Milano, cửa hàng Gucci cùng địa chỉ kinh doanh tại khách sạn Sheraton, quận 1 do Trần Anh Tuấn (Việt kiều Mỹ, đang bị truy nã) làm chủ và điều hành quản lý nhưng y thuê hai người khác đứng tên kinh doanh. Hàng hóa mua bán, tiêu thụ tại hai cửa hàng trên đều mang các nhãn hiệu Gucci, Dolce&Gabbana, Roberto Cavalli… có xuất xứ từ Ý được Tuấn mua ở châu Âu qua pháp nhân nhập khẩu là Công ty TNHH Gia Phát Thành (công ty của Tuấn và vợ nhưng nhờ người khác đứng tên). Sau đó, Tuấn chỉ đạo cho bộ phận xuất nhập khẩu của công ty mở L/C tại ngân hàng để thanh toán tiền cho các đối tác nước ngoài và vận chuyển hàng hóa về Hong Kong.

Sau khi hàng hóa về đến Hong Kong, Tuấn chỉ đạo cho Đức thuê pháp nhân tại Việt Nam đứng ra nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam, khai báo hàng hóa không nhãn hiệu, xuất xứ từ Trung Quốc để trốn thuế nhập khẩu và mang về tiêu thụ tại hai cửa hàng trên.

Với lô hàng bị bắt quả tang trên, Đức đã thuê pháp nhân Công ty TNHH Nam Đế làm thủ tục nhập khẩu số hàng hóa đó. Cùng thời điểm, Đức còn lấy pháp nhân Công ty TNHH Tôn Nguyễn nhập khẩu 3372 sản phẩm quần áo, túi xách, mắt kính… có xuất xứ từ Ý, Ấn Độ, Hy Lạp… nhưng khai báo là hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc. Đến giữa tháng 12/2012, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn - khu vực 4 khám xét container hàng trên thì mới phát hiện vụ việc.

Theo kết quả định giá của Hội đồng định giá tài sản, trị giá hai lô hàng nói trên là 17,3 tỷ đồng. Ngoài ra, qua kiểm tra hành chính tại 2 điểm kinh doanh ở khách sạn Sheraton, cơ quan chức năng còn phát hiện 1978 sản phẩm hàng hiệu khác không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ. Qua điều tra, xác định số hàng hóa này, Tuấn mua từ nước ngoài và mở L/C thanh toán bằng pháp nhân Công ty Gia Phát Thành sau đó nhập lậu về VN tiêu thụ tại 2 cửa hàng trên. Kết quả giám định số sản phẩm hàng hóa trên trị giá hơn 15,3 tỷ đồng. Tổng giá trị hàng phạm pháp trong vụ án này là trên 32,7 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Lê Hồng Đức khai chỉ là người làm công hưởng lương 7,5 triệu đồng/ tháng của Tuấn, ngoài ra không hưởng lợi gì khác. Tuy nhiên, Đức thừa nhận thực hiện chỉ đạo của Tuấn, Đức là người liên hệ lấy pháp nhân của Công ty TNHH Nam Đế, Công ty TNHH Tôn Nguyễn để nhập khẩu hàng hóa nhưng cho rằng không biết nguồn gốc hàng hóa từ châu Âu. Tuy nhiên, với những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, cơ quan công tố xác định đủ căn cứ xác định Đức đã có hành vi giúp sức cho Tuấn buôn lậu.

Đối với hai cán bộ hải quan trong vụ án này, cơ quan công tố xác định, cả hai đã thiếu trách nhiệm, thực hiện không đúng quy trình nghiệp vụ tạo điều kiện cho các đối tượng trên buôn lậu, gây thất thu thuế của Nhà nước trên 552 triệu đồng.

Cụ thể, Sáng và Quí được phân công kiểm tra lô hàng nhập khẩu của Công ty TNHH Nam Đế với tỷ lệ phê duyệt 10%, tuy nhiên, qua điều tra, Quí và Bửu thừa nhận chỉ kiểm tra bao bì thấy có chữ Hong Kong (China), sau đó đối chiếu với các chứng từ như hợp đồng, bill, invoice thấy cũng có ghi xuất xứ là China nên cả hai đã cho thông quan chứ không kiểm tra chi tiết hàng hóa cũng như nhãn hiệu theo quy định.

Theo Kim Thành

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news