Tin mới

Chung cư cao cấp Carina Plaza trước đó đã vướng phải nhiều lùm xùm vấn đề an sinh

Thứ sáu, 23/03/2018, 09:06 (GMT+7)

Ít nhất 13 người thiệt mạng và 14 người bị thương trong vụ cháy tại chung cư Carina Plaza, phường 16, quận 8, TP.HCM. Được biết chung cư này trước đó đã dính nhiều lùm xùm liên quan đến vấn đề an sinh, tổ chức.

Ít nhất 13 người thiệt mạng và 14 người bị thương trong vụ cháy tại chung cư Carina Plaza, phường 16, quận 8, TP.HCM. Được biết chung cư này trước đó đã dính nhiều lùm xùm liên quan đến vấn đề an sinh, tổ chức.

Theo Tri Thức Trực Tuyến, sáng 23/3, thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC TP.HCM, xác nhận vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư Carina Plaza, nằm trên đường Võ Văn Kiệt, lúc rạng sáng cùng ngày đã làm 13 người chết và 14 người bị thương.

Trước đó trên VnExpress đưa tin, khoảng 1h15 ngày 23/3, đám cháy kèm tiếng nổ lớn phát ra từ tầng hầm giữ ôtô, xe máy nằm giữa khu A và B của chung cư Carina Plaza.

Cảnh sát bắc thang đưa một cô gái từ tầng 3 xuống.

Ngay sau đó, khói lửa ngùn ngụt bốc lên từ tầng hầm khiến hàng trăm người trên các tầng cao không thể thoát xuống. Họ liên tục vẫy khăn, quần áo, rọi đèn pin... kêu cứu. Một số người đã phải nhảy từ trên cao xuống.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, cảnh sát PCCC đã điều động 34 xe cứu hỏa cùng 200 chiến sĩ đến hiện trường, tiếp cận dập lửa, cứu người. Các chiến sĩ chia làm nhiều mũi, mặc đồ bảo hộ vào từng căn hộ để giải cứu hàng trăm người.

Lực lượng cứu hộ tìm người.

Nhiều nguồn tin cho biết, thời điểm xảy ra vụ cháy, chuông báo động không kêu, đèn chiếu sáng sự cố (emergency light) cũng không sáng nên gây khó khăn cho công tác cứu hộ, công tác chạy nạn của người dân.

Trước đó, vào năm 2016, báo Sài Gòn Giải Phóng cũng từng phản ánh về những bất cập trong công tác quản lý tại chung cư này.

Cụ thể, chung cư đã đi vào sử dụng từ năm 2012, sau 4 năm hoạt động, chung cư vẫn chưa có ban quản trị, cư dân vẫn chưa được an cư.

Cháy chung cư Carina Plaza. Ảnh Internet

Một người dân sống trong chung cư than thở: "Theo quy định, cư dân ở đây đóng 2% phí bảo hành trong thời gian 5 năm. Nhưng khi mới về ở được chưa đầy năm thì đèn trong căn hộ của tôi bị hỏng, bảo hành đến sửa nhưng lại bắt đóng 200.000 đồng. Các block nhà đều có phòng cộng đồng ở sảnh, vậy mà khi cư dân có việc gì cần tổ chức ở đó đều bị thu phí rất bất hợp lý".

Phản ánh trên Sài Gòn Giải Phóng, Ông Trần Nam Thành (ở căn hộ A0605) cho biết: “Xe cộ để dưới hầm thì bị mất. Hầm xe không được dọn vệ sinh. Chung cư có khóa cửa rào, nhưng không biết sao ban đêm kẻ gian vẫn vào trộm tài sản của người dân”.

Xác minh thông tin trên, đại úy Nguyễn Đức Thuận, Phó trưởng Công an phường 16 quận 8 đã công nhận phản ánh của người dân là hoàn toàn chính xác. Tại khuôn viên chung cư, đã xảy ra nhiều vụ trộm cắp, phá hoại tài sản.

Một cư dân chung cư cho hay: Khi họ đang ngủ thì nghe tiếng nổ lớn. Tỉnh giấc thì không thể thở vì khói dày đặc. Chạy ra ngoài cũng thấy khói. Ảnh Internet

Không dừng lại ở đó, nhiều vấn đề về cơ sở hạ tầng của chung cư cao cấp này cũng khiến nhiều người phải "kêu trời".

Cũng trên tờ Sài Gòn Giải Phóng, Bà Ngô Lan Anh (ở căn hộ B0414) lên tiếng: “Mỗi block nhà có một phòng chứa rác, nhưng xe đẩy rác bị thủng đáy, nên mỗi khi chuyển rác thì nước dơ chảy dọc hành lang. Mỗi block có thang máy để tải hàng, nhưng thường bị hư, thế là họ đẩy luôn xe rác vào đi chung thang máy của cư dân, rất mất vệ sinh. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh nhưng vẫn vậy”.

Vấn đề nguồn nước của khu chung cư cũng là mối lo ngại hàng đầu của nhiều người dân.

Ông Nguyễn Thanh Tùng (ở căn hộ A0009), lo ngại: “Nước sinh hoạt ở chung cư này không đảm bảo vệ sinh, đỏ quạch. Nhiều người đã đem mẫu nước đi kiểm nghiệm và có kết quả là nước không đủ tiêu chuẩn sử dụng”.

Với những phản ánh và những thực tế trên, nhiều người lo ngại, phải chăng chủ thầu đầu tư chung cư này, đơn vị chịu trách nhiệm về hoạt động của chung cư đã đang làm việc theo kiểu đem con bỏ chợ?

Được biết toà nhà Carina Plaza nằm trên khu đất rộng hơn 19.000 m2 ở đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8. Toà nhà gồm ba blocks cao từ 14 đến 20 tầng, có khu thương mại, giải trí... và hơn 700 căn hộ.

Ông Nguyễn Phúc thuộc ban giám đốc của Công ty cổ phần đầu tư 577, công ty mẹ của công ty Hùng Thanh - chủ đầu tư trực tiếp của tòa nhà, đã chia buồn vì sự cố. 

Giám đốc công ty Hùng Thanh Nguyễn Thanh Tùng ở tầng 2 của tòa nhà và cũng là người bị thương trong đám cháy, đang được đưa đi cấp cứu. 

Ông Phúc nói công ty sẽ cùng tham gia giải quyết thiệt hại. Ông cho biết tòa nhà sử dụng 10 năm và chưa có sự cố bất ngờ nào. Hiện công ty đang xác định thông tin chuông báo cháy không kêu.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news