Tin mới

Vụ cháy chung cư Carina 13 người chết: Cái chết đã được báo trước và nhiều câu hỏi chưa có lời giải

Thứ sáu, 23/03/2018, 16:52 (GMT+7)

13 người chết, 28 người bị thương trong vụ cháy thảm khốc ở chung cư Carina Plaza TPHCM. Nhiều câu hỏi được đặt ra sau vụ cháy mà một trong số đó là tại sao Carina được PCCC quận 8 kiểm tra 2 lần mà khi xảy cháy, đến chuông báo cháy cũng không kêu?

13 người chết, 28 người bị thương trong vụ cháy thảm khốc ở chung cư Carina Plaza TPHCM. Nhiều câu hỏi được đặt ra sau vụ cháy mà một trong số đó là tại sao Carina được PCCC quận 8 kiểm tra 2 lần mà khi xảy cháy, đến chuông báo cháy cũng không kêu?

Báo Lao Động cho hay liên quan đến vụ cháy kinh hoàng tại chung cư Carina khiến 13 người thiệt mạng, có khá nhiều câu hỏi được đặt ra: Tại sao cháy ở tầng hầm không có người mà người dân ở phía trên lại thiệt mạng?

Theo Infonet đây cũng là câu hỏi lớn mà Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đặt ra trong buổi làm việc khẩn với Quận ủy quận 8 diễn ra vào sáng nay 23/3. 

Vụ cháy tại chung cư Carina Plaza TPHCM ngày 23/3. Ảnh: Lao Động

Pháp luật TPHCM đã dẫn thông tin từ cư dân Carina cho hay vào khoảng 17h45 phút chiều qua 22/3 đã có cuộc đối thoại giữa cư dân và ban quản lý chung cư. 

Theo đó, có quá nhiều vấn đề đã được đặt ra. Từ việc trẻ con bị kẹt trong thang máy, gọi cứu hộ không ai nghe, hotline không hoạt động, nút bấm khẩn nguy tắt ngúm. Rồi nguy cơ rò điện trong cabin thang máy. Thậm chí, cả tình trạng bảo vệ hút thuốc trong hầm giữ xe, nguy cơ cháy nổ rất cao...

Và chỉ 7 tiếng đồng hồ sau những lời cảnh báo, tai họa thảm khốc đã xảy ra khi  vụ cháy cướp đi sinh mạng 13 người và hơn 60 người phải nhập viện cấp cứu. 

Hàng loạt những câu hỏi được đặt ra mà vẫn chưa có câu trả lời: 

Tại sao đèn tín hiệu báo lối thoát hiểm không bật sáng?

Tại sao hệ thống chữa cháy tự động không hoạt động?

Tại sao lực lượng chữa cháy tại chỗ không có?

Và cuối cùng là câu hỏi của chính Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong: "Người dân nói không nghe tiếng chuông báo cháy mà do dân tự động báo cho nhau. Trong khi cảnh sát PCCC quận 8 báo cáo với tôi kiểm tra hai lần mỗi năm. Vì sao kiểm tra mà không phát hiện hệ thống báo cháy không hoạt động?

Trong phiên giải trình trước HĐND TP năm ngoái, Sở Cảnh sát PCCC TP HCM cho biết, toàn TP có hơn 1.000 nhà cao từ 5 tầng trở lên, trong đó có 605 nhà cao trên 10 tầng. Trong khi đó, rất nhiều chung cư chưa hề được nghiệm thu PCCC nhưng vẫn đưa dân vào ở.

Một vụ cháy chết 13 người. Có lẽ là quá đủ, quá nhiều để những câu hỏi phải được trả lời rốt ráo. Cả ở nguyên nhân gây cháy, cả ở trách nhiệm của ban quản lý tòa nhà cũng như cơ quan PCCC.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news