Tin mới

Vụ cháy chung cư Carina: Là vụ cháy lớn thứ 2 chỉ sau thảm họa ITC năm 2012

Thứ sáu, 23/03/2018, 10:13 (GMT+7)

Theo ghi nhận, vụ cháy chung cư Carina rạng sáng nay 23/3 là vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nhất trong vòng 15 năm trở lại đây trên địa bàn TP.HCM và là vụ cháy lớn thứ 2 trong vòng 2 thập kỷ, chỉ sau vụ cháy Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) hồi năm 2002.

Theo ghi nhận, vụ cháy chung cư Carina rạng sáng nay 23/3 là vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nhất trong vòng 15 năm trở lại đây trên địa bàn TP.HCM và là vụ cháy lớn thứ 2 trong vòng 2 thập kỷ, chỉ sau vụ cháy Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) hồi năm 2002.

Ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP họp báo nhanh với các phóng viên tại hiện trường. Ảnh: VNN

Tại cuộc họp báo nhanh ở hiện trường sáng nay (23/3), Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan đánh giá đây là vụ cháy chung cư có thiệt hại về người và tài sản lớn nhất xảy ra trong những năm gần đây.

Ông Hoan cho biết UBND TP đã chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xác định nguyên nhân và thiệt hại từ vụ cháy. Mặt khác, yêu cầu chủ đầu tư bố trí một khu vực có chỗ nghỉ, đồ ăn cho người dân nghỉ ngơi để chờ kết quả xác minh thiệt hại của cơ quan chức năng.

Ngoài ra, qua vụ cháy, sẽ rà soát lại tất cả các quy trình liên quan đến phòng cháy chữa cháy ở các nhà cao tầng. Dù đã có quy định nhưng không loại trừ các sự cố xảy nghiêm trọng như vụ cháy tại chung cư Carina.

Theo ông Hoan, ngay từ 1h27 phút sáng nay CS PCCC TP nhận đc tin báo, đã huy động 34 xe chữa cháy, 205 cán bộ chiến sĩ tới hiện trường dập lửa, cứu nạn.

Tổng diện tích khu chung cư là 22.000m2, trong đó diện tích để xe 1.000m2. Lửa xuất phát từ hầm xe, cháy lan... khiến 13 người chết, 28 người bị thương; có 13 ô tô, 150 xe mô tô bị cháy, hư hại.

Về nguyên nhân cháy, theo ông Hoan, sự cố xuất phát từ tầng hầm có thể do cháy xe máy gây ra. Nguyên nhân cụ thể cần phải chờ kết quả điều tra.

Theo báo cáo mới nhất của Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM xác nhận trong số 13 nạn nhân tử vong trong vụ cháy, có 3 trẻ em. Các nạn nhân tử vong đều do ngạt khói. Lực lượng chữa cháy cũng tổ chức thoát nạn cho khoảng 1.000 người, trực tiếp cứu được hơn 150 người.

Qua những con số thống kê trên, có thể nói đây là vụ  hỏa hoạn nghiêm trọng nhất trong vòng 15 năm trở lại đây trên địa bàn TP.HCM và là vụ cháy lớn thứ 2 trong vòng 2 thập kỷ, chỉ sau vụ cháy Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) hồi năm 2002.

 

Hiện trường của vụ cháy tòa nhà ITC vào ngày 29/10/2002.

Thảm họa ITC xảy ra vào đầu giờ chiều 29/10/2002 do bất cẩn của các công nhân khi thi công trần một căn phòng tại đây làm tia lửa hàn bắn vào lớp xốp cách âm gây nên hỏa hoạn.

Toàn bộ lực lượng cứu hỏa trên địa bàn TP.HCM lúc đó, kể cả lực lượng của Quân khu 7, sân bay Tân Sơn Nhất với hơn 50 xe chữa cháy các loại được huy động đến hiện trường và phải mất vài tiềng đồng hồ sau đám cháy mới được khống chế.

Vụ cháy đã làm 60 người chết, 70 người bị thương (phỏng, ngạt, chấn thương do nhảy từ trên cao xuống). Tổng thiệt hại vụ cháy trên 40 tỷ đồng.

Sau vụ cháy hàng chục đối tượng đã bị khởi tố.

Vụ cháy ITC đã làm thay đổi cả suy nghĩ của người dân và lãnh đạo TP về công tác PCCC. Lực lượng PCCC sau đó đã được quan tâm đầu tư nhiều hơn và tổ chức bộ máy phù hợp hơn với quy mô phát triển TP.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news