Tin mới

Vụ con tử vong, mẹ bị cắt tử cung: Bệnh viện giải thích quanh co

Thứ hai, 12/01/2015, 18:32 (GMT+7)

Con tử vong khi vừa mới chào đời mà không rõ nguyên nhân, mẹ bị cắt bỏ tử cung và vĩnh viễn không thể mang thai nhưng Ban giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa không có sự giải thích thỏa đáng đối với gia đình sản phụ.

 

 


Con tử vong khi vừa mới chào đời mà không rõ nguyên nhân, mẹ bị cắt bỏ tử cung và vĩnh viễn không thể mang thai nhưng Ban giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa không có sự giải thích thỏa đáng đối với gia đình sản phụ.

Nhiều sai phạm của Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa đã được nêu ra tại cuộc họp giữa Ban giám đốc Bệnh viện với gia đình sản phụ Th. (tp. Nha Trang) về vụ việc con của sản phụ này tử vong bất thường tại bệnh viện hôm 13/12 vừa qua.

Tại buổi làm việc, Bệnh viện chỉ kết luận nguyên nhân dẫn tới cái chết của bé trai con của chị Th. là do bác sỹ bệnh viện tiên lượng không chính xác, thiếu kinh nghiệm. Còn phía gia đình cháu bé bị tử vong thì tỏ ra bức xúc vì nhiều sai phạm của bác sỹ Nga – người trực tiếp mổ đẻ cho sản phụ Th. cũng như ê kíp trực tại bệnh viện ngày 13/12 chưa được nêu rõ.

Anh Võ Duy Dũng, chồng của sản phụ Th. cho biết, khi hướng dẫn gia đình anh làm thủ tục “đăng ký dịch vụ theo yêu cầu”, bác sỹ Nga không hề giải thích cho gia đình anh về một quy định riêng đang được áp dụng tại khoa sản. Đó là bác sĩ sản trực dịch vụ ngày hôm sau thì từ 22h ngày trước đến 5h sáng ngày hôm sau (ngày trực) không được tham gia đỡ đẻ và phẫu thuật dịch vụ. Hơn nữa, trong bản hợp đồng dịch vụ mà gia đình anh ký với bệnh viện cũng không đề cập tới quy định này. Gia đình anh chỉ biết tới quy định “không văn bản” này sau 18 ngày con anh tử vong tại bệnh viện. Bác sỹ Tâm (Trưởng khoa Sản) cho rằng quy định này là do khoa Sản tự xây dựng và được tập thể nhân viên trong Khoa thống nhất thông qua và có giao ban tại buổi họp Ban Giám đốc. Còn bác sỹ Cao Việt Dũng – phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, đây là quy định đã được thông qua nhưng không có văn bản chính thức.

Gia đình anh Dũng cho biết, bác sỹ Nga đã thiếu trách nhiệm, không giải thích rõ qui định này nên gia đình không biết và không có hướng xử lý kịp thời (chẳng hạn gia đình có thể nhờ một bác sỹ khác mổ cho con anh sớm hơn). Tại cuộc họp, các bác sỹ cũng thống nhất cho rằng đây cũng là nguyên nhân dẫn đến hậu quả đáng tiếc vừa qua.

Cũng theo anh Dũng, nếu thực sự tồn tại quy định này tại khoa Sản thì anh khẳng định bệnh viện đã để các bác sỹ ngang nhiên vi phạm nội quy. Vì BS Nga trực đơn vị sản dịch vụ vào ngày 13-12 thì từ 22g ngày 12-12 đến 5g ngày 13-12 không được tham gia đỡ đẻ và phẫu thuật, nhưng tối 12-12 BS Phượng vẫn cho gọi BS Nga vào khám, giải quyết đối với trường hợp của vợ anh. Và sau ca phẫu thuật của vợ anh, bác sỹ Nga còn tiếp tục thực hiện phẫu thuật cho một trường hợp khác ngay trong đêm đó.

Thời điểm nhập viện, tại tờ khai đăng ký “Dịch vụ theo yêu cầu”, gia đình đã đề nghị bác sỹ Nga là người trực tiếp mổ lấy thai và đã được chấp thuận. Tuy nhiên, khi sản phụ có nhiều bất ổn và gia đình liên tục gọi cho bác sỹ Nga kiểm tra và can thiệp thì nhận được câu trả lời rằng đã “gửi” cho bác sỹ, y tá ở bệnh viện. Tuy nhiên, tại buổi làm việc giữa hai bên, bác sỹ Nga đã không trả lời được câu hỏi đã “gửi” trường hợp mẹ con sản phụ Th. cho bác sỹ nào, y tá nào. Còn bác sỹ Việt Dũng thì cho biết, theo quy định chung của bệnh viện, bác sỹ trực sau khi xuống ca thì không cần bàn giao. Và sau khi bác sỹ Nga đi khỏi bệnh viện, hồ sơ của sản phụ Th. vẫn nằm trên bàn làm việc và người trực ca sau phải tự tiếp nhận. Lối giải thích vòng vo, tiền hậu bất nhất của Ban giám đốc bệnh viện khiến gia đình sản phụ Th. bức xúc.

anh Dũng cho rằng giải thích của Ban giám đốc Bệnh viện về trường hợp tử vong của con anh thực sự không thỏa đáng

 

Ngoài những sai trực tiếp dẫn tới cái chết tức tưởi của cháu bé khi vừa mới chào đời được 38 giờ thì sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của bác sỹ Nga cùng kíp mổ ngày hôm đó đã làm tổn hại nặng nề về thể xác và tinh thần của sản phụ Th. “Vợ tôi đã không còn khả năng mang thai do tử cung đã bị cắt bỏ trong quá trình phẫu thuật mổ lấy thai” – anh Dũng cho hay.

Hơn nữa, tại buổi làm việc giữa hai bên, gia đình anh Dũng còn bức xúc khi nhiều câu hỏi trước đó của gia đình không được phía bệnh viện làm rõ. Đó là việc bệnh viện tự ý điều chỉnh ngày dự sinh (từ 04/12 lên 14/12). Về thắc mắc này, bệnh viện giải thích là dựa vào kết quả siêu âm và ngày kinh cuối cùng của sản phụ. Tuy nhiên, khi gia đình đặt câu hỏi về việc máy siêu âm cho kết quả sai hay người siêu âm tiên lượng không chính xác thì bác sỹ Việt Dũng cho biết, có thể chính xác hoặc không.

Thêm vào đó, gia đình sản phụ cho rằng, 5 ngày là một khoảng thời gian quá dài và bất thường cho một ca chờ sinh. Trong khoảng thời gian đó, sản phụ liên tục có nhiều biểu hiện bất thường, đau bụng dữ dội nhưng không hề nhận được sự quan tâm hay động thái can thiệp nào của đội ngũ bác sỹ bệnh viện trong khi đây là trường hợp đăng ký dịch vụ chứ không phải một ca chờ sinh thông thường, nghĩa là gia đình đã phải đóng thêm một khoản phí không nhỏ cho bệnh viện để mong sản phụ có thể vượt cạn thuận lợi nhất. Tuy nhiên, kết quả là con vừa chào đời đã tử vong, người mẹ thì vĩnh viễn không thể mang thai. Về vấn đề này, bệnh viện cũng không cho gia đình một câu trả lời thỏa đáng.

 

Video tham khảo :Cận cảnh những pha bay lượn như chim của loài rắn:

 

Trước đó, ngày 1/12, sản phụ Th. đến khám thai tại Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa. Kết quả xét nghiệm, siêu âm, điện tâm đồ ghi rõ: sức khỏe thai nhi bình thường. Ngày 8/12, khi trở lại thăm khám, kết quả siêu âm thể hiện “ối hơi ít” và sản phụ được chỉ định phải nhập viện ngay.

Sau khi đăng ký điều trị “dịch vụ theo yêu cầu” như Bác sỹ Nga hướng dẫn, sản phụ Th. được chuyển từ phòng chờ khoa sản sang phòng chờ sinh. Theo nội dung đăng ký, bác sĩ Nga sẽ là người trực tiếp phụ trách đỡ đẻ, kể cả trong trường hợp phải mổ lấy thai.

Trong những ngày ở viện, sản phụ nhận thấy cơ thể có nhiều dấu hiệu bất ổn nên đã nhiều lần xin bác sỹ kiểm tra. Tuy nhiên bác sỹ Nga và kíp trực đều trả lời “cứ tiếp tục chờ đợi”.

Gần nửa đêm ngày 12/12, sản phụ lên cơn đau bụng dữ dội. Gia đình đã gọi cho bác sỹ Nga nhưng nhận được câu trả lời rằng bác sĩ đang ở nhà, cứ yên tâm vì đã gửi cho các bác sĩ, y tá trong ca trực tại bệnh viện.

Khoảng gần 3 giờ đồng hồ sau, lúc bác sỹ Nga đến viện thì sản phụ đã bị vỡ ối. Nước ối có màu xanh nên sản phụ được chỉ định phải mổ ngay. Ca mổ do bác sỹ Nga và bác sỹ Phượng thực hiện kết thúc lúc 1h40 ngày 13/12. Tuy nhiên, sau khi chào đời, cháu bé nằm bất tỉnh và phải trợ thở bằng máy. Ít phút sau, nhân viên y tế đưa cháu vào lồng kính và 38 giờ sau thì bệnh viện thông báo cháu tử vong. Không những thể, gia đình còn nhận thêm 1 tin sét đánh là sản phụ Th. đã bị cắt bỏ tử cung do… ca mổ phức tạp.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news