Tin mới

Diễn biến mới nhất vụ cựu trưởng phòng Vinashin bị bắt

Thứ tư, 15/07/2015, 17:29 (GMT+7)

Liên quan tới vụ bắt cựu trưởng phòng Vinashin - Giang Kim Đạt được biết trong thời gian làm việc tại Vinashin, Giang Kim Đạt đảm nhiệm quyền trưởng phòng kinh doanh. Đạt thỏa thuận với các công ty bán tàu hưởng hoa hồng 1\%, tiền được chuyển thông qua công ty môi giới mua bán tàu. Tổng số tiền Đạt hưởng lợi từ các giao dịch mua 7 tàu lên đến 1 triệu USD. Trong việc thuê tàu biển, Đạt thỏa thuận với các đối tác nước ngoài giảm giá thuê để hưởng chênh lệch, với tổng số tiền khoảng 17,6 triệu USD.

Liên quan tới vụ bắt cựu trưởng phòng Vinashin - Giang Kim Đạt được biết trong thời gian làm việc tại Vinashin, Giang Kim Đạt đảm nhiệm quyền trưởng phòng kinh doanh. Đạt thỏa thuận với các công ty bán tàu hưởng hoa hồng 1%, tiền được chuyển thông qua công ty môi giới mua bán tàu. Tổng số tiền Đạt hưởng lợi từ các giao dịch mua 7 tàu lên đến 1 triệu USD. Trong việc thuê tàu biển, Đạt thỏa thuận với các đối tác nước ngoài giảm giá thuê để hưởng chênh lệch, với tổng số tiền khoảng 17,6 triệu USD.

Hành trình 5 năm săn lùng Giang Kim Đạt

Giang Văn Đạt (sinh năm 1977, quê ở Thái Thượng, Thái Thụy, Thái Bình, có hộ khẩu tại phường Bình An, quận 2, TP.HCM). Đạt nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh của Công Vinashinlines. CQĐT xác định, Giang Kim Đạt có hành vi cố ý làm trái và “rút ruột” trong vụ mua tàu Hoa Sen. Tuy nhiên, trước khi vụ việc bị phanh phui, Đạt đã nhanh chân bỏ trốn ra nước ngoài.

Ngày 23/8/2010, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can đối với Giang Kim Đạt, đồng thời ra quyết định truy nã và ngày 8/11/2010 gửi thông báo truy nã đến Interpol.

Giang Kim Đạt- Cựu trưởng phòng Vinashin vừa bị bắt

Quá trình truy bắt Đạt, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Interpol đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ nhưng không có kết quả. Vụ việc đang đi vào bế tắc thì các trinh sát nhận được một số nguồn tin về khối lượng tài sản bất minh ước tính hàng trăm tỉ đồng đứng tên người thân của Đạt. Qua xác minh, cơ quan an ninh phát hiện gia đình của Đạt có tổng cộng 40 nhà biệt thự, căn hộ cao cấp, đất đai tại các vị trí “đất vàng” trên khắp cả nước cùng nhiều ô tô đắt tiền các loại. 

Mở rộng điều tra, Tổng cục An ninh phát hiện giao dịch bất minh lên đến hàng chục triệu USD của ông Giang Văn Hiển (bố của Đạt) tại các ngân hàng trong và ngoài nước.

Đến ngày 31/12/.2014, Tổng cục An ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản; chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; che giấu tội phạm”.

Ngày 14/1, VKSND Tối cao phê chuẩn quyết định khởi tố bị can với Đạt về tội "Tham ô tài sản".

Ngày 15/1, Cơ quan an ninh điều tra khởi tố bị can, tạm giam ông Giang Văn Hiển (65 tuổi, trú Q.2, TP.HCM, bố của Đạt) để điều tra về tội “Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, “Che giấu tội phạm”. Các tài khoản cùng 40 bất động sản trên toàn quốc bị phong tỏa, kê biên.

Ngày 23/1, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã và gửi thông báo đến Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế ra lệnh truy nã quốc tế.

Ngày 7/7/2015, sau 1.825 ngày đêm truy nã, đoàn công tác Tổng cục An ninh phối hợp tương trợ tư pháp của Interpol và cơ quan thực thi pháp luật các nước đã bắt được Đạt.

Cựu trưởng phòng Vinashin bỏ túi 18,6 triệu USD

Tại cơ quan điều tra Giang Văn Đạt đã thừa nhận hành vi phạm tội "Tham ô tài sản" của mình. 

Cụ thể, trong thời gian làm việc ở công ty Vinashinlines (tháng 5/2006 - 6/2008), Đạt đảm nhiệm quyền trưởng phòng kinh doanh, tham mưu cho Tổng giám đốc Trần Văn Liêm kinh doanh mua bán tàu, khai thác tàu của công ty. Đạt thỏa thuận với các công ty bán tàu hưởng hoa hồng 1%, tiền được chuyển thông qua công ty môi giới mua bán tàu. Tổng số tiền Đạt hưởng lợi từ các giao dịch mua 7 tàu lên đến 1 triệu USD.

Trong việc thuê tàu biển, Đạt thỏa thuận với các đối tác nước ngoài giảm giá thuê để hưởng chênh lệch, với tổng số tiền khoảng 17,6 triệu USD.

Để che giấu hành vi, Đạt không tự đứng ra mở tài khoản nhận tiền mà thông qua bố đẻ là ông Giang Văn Hiển mở tài khoản tại nhiều ngân hàng trong nước.

Sau khi tiền về, Đạt báo ông Hiển đi rút tiền và chuyển sang sổ tiết kiệm đứng tên người thân.

Trong tổng số 18,6 triệu USD nhận được, ông Hiển đã đưa một số cho con trai chi tiêu, còn lại sử dụng mua bất động sản và ít nhất 5 xe hơi đứng tên người thân. 

H.Nguyen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news