Tin mới

Vụ đánh bom Bangkok: Do tội phạm buôn người trả thù

Thứ tư, 16/09/2015, 22:21 (GMT+7)

Cảnh sát Thái Lan ngày 15/9 cho truyền thông biết, vụ đánh bom Bangkok vào tối 17/8 là hành động trả thù của một mạng lưới tội phạm chuyên buôn người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, phía Tây Trung Quốc.

Cảnh sát Thái Lan ngày 15/9 cho truyền thông biết, vụ đánh bom Bangkok vào tối 17/8 là hành động trả thù của một mạng lưới tội phạm chuyên buôn người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, phía Tây Trung Quốc.

Tướng Prawut Thavornsiri. Ảnh: Bangkok Post

Tờ International Business Times dẫn thông báo của cảnh sát Thái Lan ngày 15/9 cho biết, nghi phạm Abudustar Abdulrahman, còn được gọi là Ishan, là phần tử thuộc mạng lưới buôn người xuyên biên giới.

Tướng Somyot Poompanmoung, Cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan cho biết, mạng lưới tội phạm chuyên đưa người Duy Ngô Nhĩ (chủ yếu sống ở khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc, sang Thái Lan để đến Thổ Nhĩ Kỳ) có khả năng tiến hành vụ đánh bom nhằm trả đũa chiến dịch chống buôn người của Thái Lan.

Ông Somyot nói rằng, việc Thái Lan phá đường dây buôn người khiến nhóm người này tức giận và trả thù.

Trước đó, đại sự quán Thái Lan ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công hôm 9/7 và cùng tháng này, Thái Lan đã trục xuất hơn 100 người Hồi giáo dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc.

Dù  cảnh sát trưởng Thái Lan Somyot cho biết, họ đã loại trừ khả năng động cơ vụ đánh bom là nhằm trả đũa vụ trục xuất của Thái Lan hồi tháng Bảy.

Thái Lan mở chiến dịch trấn áp bọn buôn người sau khi phát hiện các mộ chôn tập thể của người vượt biên hồi đầu tháng 5.

Hiện trường vụ nổ gần đền Erawan, Bangkok, Thái Lan hồi tháng Tám. Ảnh: AP

Vụ đánh bom ngày 17/8 ở gần đền Erawan, Bangkok làm 20 người chết.

Nghi phạm chính Ishan được cho đã đào tẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ. Phát ngôn viên cảnh sát Thái Lan Prawut Thavornsiri cho biết sẽ hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ truy tìm nghi phạm này.

Theo Linh Mai/Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news