Tin mới

Vụ Đồng Tâm: Hà Nội kiến nghị thu hồi đất sân bay Miếu Môn bị chiếm trái phép

Thứ ba, 25/07/2017, 09:31 (GMT+7)

Kết luận thanh tra Hà Nội công bố sáng nay tiếp tục khẳng định "không có đất nông nghiệp tại xứ đồng Sênh".

Kết luận thanh tra Hà Nội công bố sáng nay tiếp tục khẳng định "không có đất nông nghiệp tại xứ đồng Sênh".

Tiền PhongVnexpress cho hay, ngày 25/7, thanh tra TP. Hà Nội đã có Thông báo kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước tới nay với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức. 

Sau hơn 2 tháng thanh tra, TP Hà Nội đã công bố kết luận việc quản lý sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, Mỹ Đức. Ảnh: Vnexpress

Theo đó, nội dụng chính của kết luận không khác so với dự thảo được công bố tại UBND huyện Mỹ Đức vào ngày 7/7.

Trong kết luận, thanh tra thành phố tiếp tục khẳng định "không có đất nông nghiệp diện tích 59 ha xứ đồng Sênh" như ý kiến của ông Lê Đình Kình cùng một số công dân, và "toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là đất quốc phòng".

Cơ quan thanh tra đã kiến nghị UBND huyện Mỹ Đức phối hợp với các đơn vị quốc phòng có biện pháp cương quyết buộc những công dân đang chiếm giữ trái phép đất quốc phòng di chuyển tài sản, hoa màu, trả lại mặt bằng cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel để xây dựng công trình quốc phòng. 

1. 234,7 ha khu sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng

Trong thông báo cho biết, từ năm  1981 đến nay, toàn bộ đất sân bay Miếu Môn (tổng diện tích 236,7 ha; trong đó có 64,03 ha thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm) là đất quốc phòng và do các đơn vị quốc phòng quản lý, sử dụng.

Tuy nhiên, các đơn vị quốc phòng cũng như UBND xã Đồng Tâm đã buông lỏng quản lý trong thời gian dài khi để một số hộ dân xây dựng công trình trái phép, lấn chiếm, cho tặng, chuyển nhượng.

Thanh tra TP cho hay những đơn tố cáo liên quan đến sai phạm trong quản lý đất đai trên địa bàn xã Đồng Tâm trước đây đã được thành phố kết luận rõ đúng, sai.  19 cá nhân có sai phạm đã bị kỷ luật về Đảng, 8 người bị khai trừ và 14 người bị khởi tố. Liên quan đến kiến nghị của ông Lê Đình Kình và một số công dân cho rằng phần diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là 106 ha (có đơn nêu 96 ha), theo phản hồi của thanh tra TP là "không đúng".

2. Thu hồi dự thảo phương án đền bù 14 hộ dân

Cũng theo thanh tra TP. Hà Nội, để giao đất cho Bộ Quốc phòng xây dựng sân bay Miếu Môn, thành phố đã chỉ đạo UBND huyện Mỹ Đức giải phóng mặt bằng, di dời các hộ dân đang sử dụng đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm.

Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư huyện Mỹ Đức đã có dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 14 hộ dân với tổng kinh phí hơn 26 tỷ đồng. Nhưng do một số công dân có ý kiến nên đến nay, UBND huyện Mỹ Đức chưa có quyết định phê duyệt phương án cho các hộ.

Kết quả thanh tra cho thấy, trong 14 hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng chỉ 5 hộ có giấy do Ủy ban hành chính xã, HTX nông nghiệp Đồng Tâm cho mượn đất để ở và sản xuất từ trước năm 1980, giấy tờ của các trường hợp khác không có căn cứ pháp luật. Bên cạnh đó, tại thời điểm kiểm đếm, diện tích sử dụng của các hộ tăng lên rất nhiều (hộ tăng ít nhất là hơn 1.000 m2, hộ tăng lớn nhất là hơn 16.000 m2).

Ngày 24/5, Đoàn Thanh tra đã tổ chức hội nghị với sự tham gia của các đơn vị liên quan và đi đến thống nhất: do chưa xác định nguyên nhân và thời điểm tăng diện tích đất, thời điểm xây dựng công trình của các hộ dân nên đề nghị thành phố chỉ đạo huyện Mỹ Đức thu hồi các dự thảo phương án bồi thường hỗ trợ của 14 hộ trước đây, lập lại phương án bồi thường hỗ trợ cho 14 hộ dân theo quy định của pháp luật.

3. Xử lý nghiêm sai phạm của những cá nhân và tổ chức có liên quan 

Dựa trên những kết luận trên, thanh tra đã kiến nghị UBND TP. Hà Nội có văn bản gửi Bộ Quốc phòng đề nghị có biện pháp quản lý chặt đất quốc phòng, trong đó có diện tích 236,7 ha đất sân bay Miếu Môn; thu hồi ngay diện tích đất quốc phòng đang cho thuê, cho mượn, bị lấn chiếm, chuyển nhượng trái phép.

Trưởng ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức được yêu cầu kiểm điểm về những thiếu sót đã nêu; phối hợp với Lữ đoàn 28 rà soát kỹ nguồn gốc, nguyên nhân và thời điểm tăng diện tích đất, thời điểm xây dựng công trình của các hộ dân để làm lại phương án bồi thường hỗ trợ; trường hợp phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm.

Công an TP đã phối hợp với Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng làm rõ những vi phạm của cán bộ, công chức và cá nhân trong việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính của xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news