Tin mới

Vụ dùng súng cướp ngân hàng tại Trà Vinh: Trinh sát kể lại hành trình phá án

Thứ hai, 08/05/2017, 10:31 (GMT+7)

Chiều 6/5, khi cảnh sát tiến hành bắt giữ, Hưng tỏ ra khá bất ngờ và tỏ ra mình vô tội. Thế nhưng, trước những chứng cứ thuyết phục của cơ quan công an, Hưng đã thừa nhận.

“Chiều 6/5, khi cảnh sát tiến hành bắt giữ, Hưng tỏ ra khá bất ngờ và tỏ ra mình vô tội. Thế nhưng, trước những chứng cứ thuyết phục của cơ quan công an, Hưng đã thừa nhận mình chính là thủ phạm gây ra vụ cướp ngân hàng Vietcombank. Khi bị bắt, Hưng vẫn đi đôi giày lúc trước gây án”, trinh sát kể lại.

Sáng 7/5, Công an tỉnh Trà Vinh đã tổ chức họp báo thông tin về việc bắt giữ nghi phạm dùng súng cướp Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), chi nhánh thị xã Duyên Hải xảy ra vào chiều 26/4.

Nghi phạm bị bắt giữ là Lê Lâm Hưng (29 tuổi, quê TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) - kỹ sư làm việc tại công trình Trung tâm nhiệt điện Duyên Hải. Hưng được xác định cầm khẩu súng ngắn đe dọa, uy hiếp và bắt nhân viên ngân hàng bỏ tiền (số tiền gần 1,6 tỉ đồng và 35.900 USD) vào hai túi xách rồi lên xe tẩu thoát.

Số tiền cướp được Hưng dùng để trả khoản nợ gần 1,6 tỉ đồng do mượn làm ăn và thua cá độ bóng đá. Số tiền còn lại, Hưng cất giấu tại nơi làm việc.

Hình ảnh vụ cướp ngân hàng tại Trà Vinh. Ảnh cắt từ clip

Trên tờ Người đưa tin, một cán bộ tham gia chuyên án cho biết, khi “bắt tay vào việc”, trước hết, phải nhận định là có vụ cướp thật hay không. Vì thế, cơ quan công an đã sử dụng biện pháp nghiệp vụ để loại trừ khả năng đây là vụ “cướp” có dàn dựng.

Sau đó, ban chuyên án tập trung vào phương án đây là một vụ cướp thật. C50 bộ Công an cũng được huy động để tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nhằm sớm làm rõ vụ án.

Một mặt, lực lượng công an kiểm soát chặt chẽ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, bến phà... Công khai clip ghi lại vụ cướp, phát động nhân dân tố giác tội phạm.

Một mặt, các trinh sát tập trung vào đặc điểm nhận dạng của đối tượng cùng với việc rà soát các trường hợp nghi vấn, đặc biệt là đối tượng có bất minh về kinh tế. Trong khi thời điểm xảy ra vụ án lại rơi vào những ngày nghỉ lễ nhưng các thành viên của ban chuyên án vẫn ngày đêm tích cực thu thập các tài liệu liên quan.

“Ban chuyên án liên tục họp để đưa ra phương án triển khai phù hợp. Có nhiều đêm, anh em thức trắng, nghiên cứu hình ảnh từ các camera an ninh thu được. Đáng lưu ý, có 3 vị trí mà đối tượng đi qua đã được camera an ninh thu được. Đó là cung đường tẩu thoát của đối tượng. Áp dụng biện pháp kỹ thuật thì phát hiện có sự trùng hợp, gần như quá trình di chuyển của đối tượng giống với sự di chuyển của Lê Lâm Hưng, là kỹ sư làm việc tại ban Quản lý dự án Nhiệt diện Duyên Hải”, một trinh sát cho biết.

Tuy nhiên, Hưng là người có học thức, chưa tiền án tiền sự nên ban đầu việc đặt nghi vấn đối với Hưng là ít có khả năng. Sau đó, cơ quan công an tiếp tục phát động quần chúng ở ban quản lý dự án Nhiệt diện Duyên Hải tố giác tội phạm.

Một nguồn tin đắt giá, đó là thời gian qua, Hưng thua lỗ, nợ nần, phải vay tiền nhiều người nhưng không có khả năng chi trả. Ngay sau khi vụ cướp ngân hàng xảy ra, thì trùng hợp, Hưng bỗng nhiên có một khoản tiền lớn hàng trăm triệu đồng để trả nợ.

Bên cạnh đó, tập trung vào đặc điểm nhận dạng đối tượng cướp ngân hàng cao khoảng 1,7m, nói giọng miền Bắc, chân đi vòng kiềng, mang giày xám có nhiều dây buột kiểu của nhân viên trong khu công nghiệp… thì có sự tương đồng đối với Hưng.

Sau 10 ngày vào cuộc điều tra, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án xác định, kẻ gây ra vụ cướp ngân hàng chính là Lê Lâm Hưng.

Đối tượng Hưng tại cơ quan điều tra. Ảnh: Người đưa tin

“Chiều 6/5, khi cảnh sát tiến hành bắt giữ, Hưng tỏ ra khá bất ngờ và tỏ ra mình vô tội. Thế nhưng, trước những chứng cứ thuyết phục của cơ quan công an, Hưng đã thừa nhận mình chính là thủ phạm gây ra vụ cướp ngân hàng Vietcombank. Khi bị bắt, Hưng vẫn đi đôi giày lúc trước gây án”, trinh sát kể lại.

Đại tá Lê Văn Việt - Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh cho biết trên tờ Vietnamnet, đến nay nghi phạm chỉ thừa nhận một mình thực hiện vụ cướp và không liên quan đến ai khác.

"Ngân hàng Vietcombank chi nhánh thị xã Duyên Hải mới Khai trương được khoảng 3 tháng.

Các nhân viên chỉ tập trung lo việc kinh doanh, việc trang bị các kiến thức bảo vệ an ninh rất yếu và sơ sài, cộng thêm các chứng cứ thu thập được, sau vài ngày điều tra, chúng tôi đã loại bỏ khả năng hung thủ có đồng phạm trong ngân hàng".

Đại tá Việt cũng thông tin thêm từ việc nợ nần, sợ bị trả thù nên thủ phạm đã liều lĩnh phạm tội. Dù vợ của đối tượng làm cùng cơ quan cũng không hay biết chuyện của chồng.

Khẩu súng dùng để cướp ngân hàng là súng giả, được nghi phạm mua hơn 1 tháng trước với giá 500 ngàn đồng ở TP HCM. Hưng khai đã vứt xuống mương nước tại dự án nhà máy nhiệt điện, hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục tìm kiếm.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news