Tin mới

Vụ gây rối ở Đồng Tâm: Nếu chính quyền sai sẽ nhận lỗi trước dân

Thứ năm, 04/05/2017, 21:06 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc xảy ra tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết nếu chính quyền sai, không thể hiện đúng trách nhiệm sẽ nhận lỗi trước dân và sẽ xem xét xử lý.

Liên quan đến vụ việc xảy ra tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết nếu chính quyền sai, không thể hiện đúng trách nhiệm sẽ nhận lỗi trước dân và sẽ xem xét xử lý.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: Thanh tra

Chiều tối ngày 4/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, trả lời báo chí liên quan đến vụ việc đáng tiếc tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, Thanh tra TP Hà Nội, Thanh tra Bộ Công an đã vào cuộc với tinh thần công bằng, công khai, minh bạch.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng đây là vụ việc rất đáng tiếc, mấu chốt của vấn đề là năm 1980, Thủ tướng Đỗ Mười đã ký quyết định giao 208ha đất của xã Đồng Tâm và một số bến xung quanh khu đó cho Bộ Quốc phòng để xây dựng Sân bay Miếu Môn.

Năm 1981, UBND tỉnh Hà Sơn Bình (cũ) đã quyết định giao đất, mốc giới cho Bộ Quốc phòng. Năm 2014, UBND TP Hà Nội đo lại toàn bộ khu đất đó và thấy chênh ra 28,7ha. Nhân dân xã Đồng Tâm cho rằng, diện tích này là đất nông nghiệp. Từ đó có sự tranh chấp, giải quyết không thấu tình đạt lý của UBND huyện Mỹ Đức.

Sau khi sự việc xảy ra, Ban Bí thư, Thủ tướng đã giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại trực tiếp với nhân dân Mỹ Đức. Cuộc đối thoại rất trách nhiệm của người đứng đầu thành phố và Hà Nội cũng công bố quyết định thanh tra toàn diện việc sử dụng, quản lý đất đai của huyện Mỹ Đức và xã Đồng Tâm.

“Nếu chúng ta sai thì nhận lỗi trước dân, nếu dân sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chúng ta phải rất minh bạch, rất công bằng, rất công khai", Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh và cho biết, nếu chính quyền huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm có sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, trong quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, giải quyết không đúng, không thể hiện trách nhiệm thì sẽ được xem xét xử lý.

Cũng liên quan tới sự việc ở Đồng Tâm, theo Thượng tướng Bùi Văn Nam - Thứ trưởng Bộ Công an, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra của Bộ để tiến hành thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật cũng như các quy định của Bộ Công an về s. 

Hiện nay đoàn thanh tra Bộ Công an đang làm việc, kết quả thanh tra thế nào sẽ thông tin đến báo chí.

Cũng trong phiên họp Chính phủ chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý thời gian qua, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội nói chung được giữ vững nhưng còn nảy sinh một số vụ việc. Đơn cử như ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội)… với diễn biến phức tạp.

Thủ tướng đề nghị bên cạnh chỉ đạo sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân, các thành viên Chính phủ cần thảo luận vấn đề không để điểm nóng xảy ra trên phạm vi quốc gia.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news