Tin mới

Vụ giải cứu con tin: Cuộc thương thuyết 10 phút và sự "mạo hiểm" của tướng Chung

Thứ tư, 17/09/2014, 16:35 (GMT+7)

Một mình thân chinh đi thương thuyết với đối tượng bắt cóc để giải cứu con tin, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung – Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã lựa chọn một nước cờ mạo hiểm.>> Kẻ bắt cóc con tin từng tốt nghiệp đại học>> Bắt cóc con tin cố thủ 4 tiếng, gặp Giám đốc CA liền đầu hàng>> Lời kể người thân kẻ khống chế con tin\nLời kể người thân kẻ khống chế con tin

 

 

 

Một mình thân chinh đi thương thuyết với đối tượng bắt cóc để giải cứu con tin, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung – Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã lựa chọn một nước cờ mạo hiểm.

Video:

 

 

Thời gian gần đây, việc những người đứng đầu ngành trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo và giải quyết các vụ việc không phải là chuyện hiếm. Điển hình như Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vi hành, thị sát các công trình từ Bắc tới Nam; đu dây xuống vực chỉ đạo xử Lý Hiện trường Tai nạn giao thông; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thị sát dịch sởi ở 3 bệnh viện Trung ương, thăm hỏi, động viên y bác sỹ, bệnh nhân và thân nhân người bệnh giữa tâm điểm của dịch sởi; thị sát vùng xuất hiện ổ bệnh tiêu chảy cấp… Dường như trong những vụ việc quan trọng, sự xuất hiện của những người đầu ngành hoặc những người có uy tín trong xã hội tác động rất lớn tới kết quả công việc. Và trực tiếp xuống hiện trường đang là xu hướng làm việc được nhiều lãnh đạo áp dụng.

Trong vụ bắt cóc con tin vừa qua tại địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội), Giám đốc Công an thành phố Hà Nội - Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã đích thân xuống hiện trường chỉ huy việc giải cứu con tin. Trước diễn biến phức tạp của cuộc giải cứu vì kẻ khống chế con tin rất lì lợm, không chịu quy hàng; con tin bị bắt giữ lại là trẻ em và phụ nữ nên tướng Chung đã chọn phương án trực tiếp đối thoại với đối tượng.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung (ngoài cùng bên trái) trực tiếp dẫn giải đối tượng về cơ quan Công an

Tuy nhiên, khác với các cuộc xuống hiện trường giải quyết các trường hợp khẩn cấp của ngành của Bộ trưởng Thăng, Bộ trưởng Tiến thì cuộc xuống hiện trường của tướng Chung vừa kịch tính, vừa mạo hiểm. Với quyết định một mình thân chinh vào gặp kẻ đang khống chế con tin, tướng Chung - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã đánh cược uy tín của mình trong vụ thương thuyết lần này. Bởi nếu thành công, Thiếu tướng Chung thêm một lần nữa được ghi danh về việc giải cứu và đảm bảo an toàn cho con tin; nhưng nếu việc thương thuyết thất bại, nghĩa là uy tín của bản thân Thiếu tướng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Và ẩn sau thành quả giải cứu con tin có được sau 10 phút thương thuyết là sự đấu trí cam go của vị Thiếu tướng, là thách thức nặng nề khi Thiếu tướng phải đặt sự thành bại của cuộc đối thoại với danh tiếng của cá nhân, uy tín của ngành lên bàn cân. Có thể khẳng định, trong vụ việc lần này, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã đi một nước cờ mạo hiểm. Vì ranh giới giữa thành công và thất bại của công cuộc đối thoại rất mong manh. Tuy nhiên, với kinh nghiệm sau nhiều lần tham trực tiếp gia giải cứu con tin thành công, Thiếu tướng đã kiên định với lựa chọn của mình.

Việc một số lãnh đạo gần đây xuống hiện trường làm việc được cho rằng đấy không phải là công việc của người làm Chính sách, người điều hành nhưng trong một số trường hợp, việc này là cần thiết và nó củng cố thêm hình ảnh người công bộc của dân.

Sáng 16.9, một vụ bắt cóc con tin đã xảy ra tại khu tập thể Thanh Xuân Bắc, thuộc quận Thanh Xuân (Hà Nội) gây ra sự hoảng loạn cho người dân trên địa bàn. Ngay sau khi nắm được thông tin vụ bắt cóc, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - Giám đốc CA TP.Hà Nội - đã đích thân xuống tận hiện trường.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã một mình vào gặp đối tượng. Và chỉ sau 10 phút thuyết phục, đối tượng Bình đã đồng ý thả con tin, đồng thời chấp thuận đi theo Thiếu tướng Chung về trụ sở cơ quan cảnh sát điều tra.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung sinh năm 1967 ở Kinh Môn, Hải Dương; được tuyên dương Anh hùng LLVT ngày 07/10/2004, hiện là Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội.

Theo Vũ Đậu (Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news