Tin mới

Vụ giẫm đạp Thượng Hải: Thân nhân vây kín tòa nhà chính quyền, đòi trả thi thể

Thứ hai, 05/01/2015, 14:54 (GMT+7)

Hàng chục gia đình nạn nhân trong vụ giẫm đạp ở Thượng Hải đã vây kín cổng tòa nhà chính quyền thành phố, yêu cầu nhà chức trách bồi thường và cho họ đem thi thể người thân về sau khi thi thể hai người nước ngoài đã được trả về.

Hàng chục gia đình nạn nhân trong vụ giẫm đạp ở Thượng Hải đã vây kín cổng tòa nhà chính quyền thành phố, yêu cầu nhà chức trách bồi thường và cho họ đem thi thể người thân về sau khi thi thể hai người nước ngoài đã được trả về. 

 

Tờ South China Morning Post cho biết, người thân của các nạn nhân vụ giẫm đạp đêm giao thừa đã tụ tập trước tòa nhà chính quyền ở thành phố Thượng Hải để yêu cầu bồi thường, và trao trả thi thể người thiệt mạng về cho gia đình. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã từ chối những đòi hỏi này, thông báo sẽ tiếp tục lưu giữ xác của các nạn nhân nhằm phục vụ công tác điều tra.

Theo gia đình các nạn nhân, chính quyền Thượng Hải đã đối xử không công bằng khi chỉ cho phép hai gia đình nạn nhân người Đài Loan và Malaysia mang thi thể người thân đi.

Quan chức Thượng Hải bị cáo buộc cẩu thả khi cho đến nay vẫn chưa đưa ra phát ngôn nào nhằm giải thích hoặc an ủi thân nhân,South China Morning Post dẫn lời một người dân tham gia biểu tình.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu cơ quan có trách nhiệm phải làm mọi cách để hỗ trợ người bị thương và tiến hành điều tra thật cặn kẽ. Nguồn tin cấp cao cho biết nhiều quan chức và nhân viên cảnh sát quận Hoàng Phố có thể sẽ phải nghỉ việc.

Thân nhân người bị nạn đau khổ chờ nhận xác người thân

Ít nhất 36 người thiệt mạng và 49 người bị thương trong vụ giẫm đạp tại sự kiện chào đón năm mới bên bờ sông Hoàng Phố đêm 31/12/2014. Thảm kịch xảy chỉ 25 phút trước thời khắc bước sang năm 2015. Hầu hết nạn nhân đều trong độ tuổi 20.

Cho đến hôm 4/1, vẫn còn 25 nạn nhân bị thương nằm viện, trong đó bảy người bị thương rất nặng. Một người trong số đó phải nằm phòng săn sóc đặc biệt tại Bệnh viện Nhân Dân số 1 Thượng Hải. 

Nhiều người vẫn khẳng định thảm kịch trên là do sự cẩu thả của chính quyền trong một sự kiện có đông người tham dự.

“Chúng tôi muốn nói chuyện với chính quyền nhưng họ thì không. Ít nhất một gia đình người Đài Loan đã được phép đưa thi thể người thân về nhà nhưng chúng tôi là người Trung Quốc vẫn bị cấm đưa người thân của mình về” - người thân một nạn nhân bức xúc.

Va chạm ngược chiều, 2 thanh niên lao vào xô xát:

Cảnh sát Thượng Hải thừa nhận họ không tiên lượng được số người dự lễ hội bên bờ sông và đã không triển khai đủ nhân lực để có thể kiểm soát tình hình.

Một quan chức cảnh sát giấu tên cho biết nhiều quan chức cảnh sát và chính quyền ở quận Hoàng Phố có thể sẽ mất chức vì vụ này.

Năm 2004, thị trưởng và 14 quan chức quận Mật Vân (Bắc Kinh) đã phải từ chức và chịu các án phạt, thậm chí ngồi tù để chịu trách nhiệm cho vụ giẫm đạp trên cầu trong Lễ hội đèn lồng khiến 37 người thiệt mạng, theo South China Morning Post.

 

Theo Yên Yên (South China Morning Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news