Tin mới

Vụ giám đốc trả lại 37 tỷ tiền từ thiện: Đề nghị công an vào cuộc

Thứ ba, 28/06/2016, 08:06 (GMT+7)

Liên quan tới việc Giám đốc Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng "có dấu hiệu của tội phạm" khi cố ý chuyển trả 37 tỷ đồng từ thiện cho ngân hàng tài trợ đã gây thiệt hại nguồn kinh phí mua thiết bị y tế, Đoàn thanh tra Đà Nẵng đã đề nghị công an vào cuộc.

Liên quan tới việc Giám đốc Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng "có dấu hiệu của tội phạm" khi cố ý chuyển trả 37 tỷ đồng Từ thiện cho ngân hàng tài trợ đã gây thiệt hại nguồn kinh phí mua thiết bị y tế, Đoàn thanh tra Đà Nẵng đã đề nghị công an vào cuộc.

Bệnh viện Ung thư, nay là Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, nơi xảy ra việc ông Trịnh Lương Trân trả lại hơn 37 tỷ đồng cho đơn vị tài trợ.

Theo thông tin trên VnEpress, Trí thức trẻ, ngày 27/6, UBND TP Đà Nẵng công bố kết quả thanh tra việc quản lý, sử dụng kinh phí tài trợ và việc quản lý, chuyển quyền sử dụng đất của Hội bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng và Công ty TNHH MTV Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng (nay là bệnh viên Ung bướu Đà Nẵng).

Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng khánh thành vào cuối năm 2013 nhờ kinh phí xã hội hóa và sự hỗ trợ của UBND TP Đà Nẵng. Đến ngày 1/9/2015, UBND TP Đà Nẵng quyết định chuyển bệnh viện sang hình thức bệnh viện công lập và đổi tên thành bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

Theo chủ trương của Thành ủy, UBND thành phố, bệnh viện phải bàn giao nguyên trạng tổ chức bộ máy, người lao động, trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài chính, tài sản cho Bệnh viện Ung bướu, trong đó có cả số tiền hơn 40,4 tỷ đồng từ vận động nhà tài trợ.

Tuy nhiên vào ngày 31/8, ngay trước ngày bệnh viện được chuyển giao cho UBND TP Đà Nẵng quản lý, ông Trịnh Lương Trân (giám đốc bệnh viện) cùng bà Hồ Thị Diễm Phương (kế toán trưởng) bệnh viện đã ký lệnh chi chuyển trả hơn 37 tỷ đồng vào tài khoản ngân hàng Bưu điện Liên Việt.

Đây là số tiền mà trước đó ngân hàng Liên Việt đã tài trợ cho bệnh viện Ung thư Đà Nẵng nhằm mua sắm trang thiết bị khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Tuy nhiên, số tiền này không được sử dụng trong hơn 1 năm.

Theo kết luận Thanh tra của UBND TP Đà Nẵng, Bệnh viện Ung thư bước đầu đi vào hoạt động còn gặp nhiều khó khăn, thiếu trang thiết bị y tế, không tự bảo đảm kinh phí hoạt động phải nhờ ngân sách thành phố hỗ trợ cùng sự nỗ lực vận động các nhà hảo tâm.

Theo quy định của pháp luật, số tiền hơn 37 tỷ đồng của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tài trợ cho Bệnh viện Ung thư là sở hữu hợp pháp của Bệnh viện Ung thư.

Nhưng ông Trịnh Lương Trân đã cố ý thực hiện chuyển số tiền tài trợ cho ngân hàng Bưu điện Liên Việt mà không báo cáo Chủ tịch Hội đồng thành viên Bệnh viện Ung thư là việc làm sai trái, đã làm thay đổi nguyên trạng tài sản của Bệnh viện.

Việc chuyển số tiền hơn 37 tỷ đồng từ tài khoản bệnh viện Ung thư cho ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã có sự bàn bạc, thống nhất giữa ông Trịnh Lương Trân và bà Hồ Thị Diễm Phương. Nếu 1 trong 2 người không đồng ý thì giao dịch chuyển tiền sẽ không được thực hiện.

Kết quả thanh tra cũng kết luận hành vi của ông Trịnh Lương Trân đã đi ngược lại và không trung thành với lợi ích hợp pháp của Bệnh viện, gây thiệt hại lớn về mặt tài chính cho Bệnh viện và vi phạm một số nội dung khác của Luật Doanh nghiệp 2014.

Sau khi có kết luận thanh tra, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho rằng hành vi của ông Trân và bà Phương có dấu hiệu của tội phạm. Nên ông Thơ đã đề nghị giao cho Thanh tra thành phố Đà Nẵng lập thủ tục chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm pháp luật sang Công an thành phố Đà Nẵng để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

Trong một cuộc họp Ban Thường vụ Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố, ông Trân cho rằng mình "không làm sai". Ông muốn chuyển số tiền hơn 37 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước nhưng không chuyển được nên trả lại cho ngân hàng. "Tôi cho rằng tiền không thất thoát mà ngân hàng chỉ chuyển từ chỗ này sang chỗ khác", ông nói.

Được biết, Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng là công trình nhân đạo mang dấu ấn của ông Nguyễn Bá Thanh, cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương. Ông Thanh tự tay soạn thư kêu gọi tiền tài trợ, in 10.000 bản và tự tay ký để gửi đến các nhà hảo tâm. Khánh thành vào tháng 1/2013, Bệnh viện có nhiều Chính sách nhân đạo cho bệnh nhân nghèo của Quảng Nam và Đà Nẵng như bếp ăn từ thiện, miễn giảm viện phí.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news