Tin mới

Vụ Haivl.com: Rút giấy phép vĩnh viễn, chuyển hồ sơ cho công an

Thứ bảy, 25/10/2014, 20:01 (GMT+7)

Liên quan đến những tin tức mới nhất về các sai phạm của trang Haivl.com, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết đã rút vĩnh viễn giấy phép hoạt động của trang này, đồng thời sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan công an.>>Admin haivl.com lên tiếng việc "bán mình" cho 24h>>Haivl.com bị xử phạt 205 triệu đồng, thu hồi giấy phép

Liên quan đến những tin tức mới nhất về các sai phạm của trang Haivl.com, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết đã rút vĩnh viễn giấy phép hoạt động của trang này, đồng thời sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan công an.

Haivl không còn cơ hội… “sửa sai”

Hôm nay (25/10), Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã có buổi trao đổi với báo chí xung quanh việc xử phạt những sai phạm của trang Haivl.

Theo Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, gần đây nhất, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử lý 2 trang thông tin điện tử là 2sao của Công ty Truyền thông VietNamNet và trang Haivl của Công ty cổ phần Công nghệ APPVL Việt Nam. Cụ thể, với những sai phạm của mình, trang Haivl đã bị phạt hành chính 205 triệu đồng và bị rút giấy xác nhận mạng xã hội do Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin Điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp vào tháng 22/3/2013.

“Đây là 2 trang có hành vi vi phạm, đặc biệt là Haivl đã có những vi phạm nghiêm trọng gây ảnh hưởng thuần phong mỹ tục, đưa hình ảnh dung tục, khiêu dâm, phản cảm, xúc phạm đến danh nhân văn hóa. Chính vì vậy, chúng tôi quyết định xử phạt thật nặng” – Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

 Vụ Haivl.com: Rút giấy phép vĩnh viễn, chuyển hồ sơ cho công an - Ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn.

Trước thắc mắc của các phóng viên báo chí về hướng xử lý các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử hiện nay đưa thông tin có tính chất dung tục, khiêu dâm, có nội dung liên quan đến các câu chuyện chính trị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định: “Đối với những trang này, chúng tôi cho rà soát lại tôn chỉ mục đích xem hoạt động có đúng giấy phép của mình hay không. Nếu hoạt động vi phạm tôn chỉ mục đích hoặc không đúng giấy phép thì chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý, xử lý một cách kiên quyết. Mục đích xử lý không chỉ là để cố gắng làm trong sạch môi trường thông tin điện tử mà còn làm công bằng đối với các cơ quan báo chí”.

Vị Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết thêm, với những trang web chưa được cấp giấy phép, đặt sever ở nước ngoài cung cấp dưới dạng trang thông tin hoặc mạng xã hội thì cơ quan quản lý cũng sẽ phải chặn bằng biện pháp kỹ thuật.

Ông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh rằng, việc rút giấy phép hoạt động của trang Haivl là sẽ rút vĩnh viễn chứ không phải rút tạm thời, vì nếu rút tạm thời thì đã ghi rõ rằng sẽ rút tạm thời trong thời gian bao nhiêu tháng.

Chính thức từ đêm qua (24/10), trang Haivl đã không thể truy cập được. Vì đây là một trang có một lượng truy cập rất lớn, nên khi việc này xảy ra, nhiều người thắc mắc rằng, liệu với việc xử phạt như thế này thì Haivl còn có cơ hội “sửa sai”?

Lý giải thắc mắc trên, Thứ trưởng trương Minh Tuấn khẳng định: “Đã chấm dứt hoạt động thì không còn cơ hội sửa sai. Nếu sửa sai thì phải lập trang khác với tôn chỉ, mục đích hoạt động khác. Với trang này, có đến 37 triệu lượt người truy cập, 4 triệu lượt like, đối tượng vào chủ yếu là thanh niên, thiếu niên, học sinh sinh viên. Nếu chúng ta không kiên quyết đối với những trang này sẽ tạo ra suy nghĩ, tư duy trái chiều và ảnh hưởng rất lớn đến thuần phong mỹ tục, đạo đức giới trẻ”.

Sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ vụ Haivl sang cơ quan công an

Trao đổi với báo chí sáng 25/10, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, sau khi rút giấy phép và phạt thật nặng trang Haivl, Bộ sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan công an để cơ quan công an vào cuộc, tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý theo đúng pháp luật.

Được biết, trước khi bị xử phạt, trang Haivl cũng đã được Công ty Quảng cáo trực tuyến 24h mua lại với giá 33 tỷ đồng, và dư luận đặt câu hỏi rằng, vậy việc xử phạt như thế này có làm ảnh hưởng đến cuộc giao dịch giữa Công ty APPVL và Công ty 24h hay không?

 Vụ Haivl.com: Rút giấy phép vĩnh viễn, chuyển hồ sơ cho công an - Ảnh 2

Trang Haivl bị "đóng cửa" vĩnh viễn.

Về việc này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết: “Đương nhiên là nó có ảnh hưởng giao dịch. Kể ra việc mua bán cũng vi phạm nên việc xử lý là đương nhiên. Khi chuyển đổi chủ sở hữu khác phải thay lại giấy phép. Nhưng vì chuyển đổi mà không thay lại nên có hình thức phạt bổ sung…”.

Ngay sau khi có quyết định xử phạt Haivl, có một số quan điểm cho rằng với cộng đồng mới khởi nghiệp, Haivl được đánh giá khá tốt. Và với một doanh nghiệp khởi nghiệp, liệu chúng ta có nên nhắc nhở trước khi rút phép không?

Trả lời thắc mắc trên, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: "Tôi nghĩ không có nhắc nhở nào tốt hơn bằng chính việc đọc ngay tôn chỉ mục đích được ghi trong giấy phép. Bên cạnh đó, chúng tôi đã cảnh báo nhiều lần trong các hội nghị giao ban”.

Sau khi xử phạt một loạt các trang tin vi phạm quy định, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông một lần nữa khẳng định: “Chúng tôi luôn luôn mạnh tay xử lý những trang vi phạm bản quyền, pháp luật, trang hoạt động trái với tôn chỉ mục đích của mình đã nêu trong giấy phép. Hiện nay, vẫn còn nhiều trang tin đang cho quảng cáo tự động chạy vào. Nhiều quảng cáo bị chúng ta cấm (rượu, thuốc lá, quảng cáo cả phim ảnh khiêu dâm, bạo lực...). Nếu không có biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn quảng cáo này thì các trang tin cho chạy quảng cáo đó cũng nằm trong “tầm ngắm” và là đối tượng dễ bị phạt”.

Theo Hoài Thu/Đời Sống & Pháp Luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news