Tin mới

Vụ hàng chục người dân nhập viện vì cháy bãi rác: Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo Công an làm rõ

Thứ tư, 04/07/2018, 09:01 (GMT+7)

Liên quan tới sự việc bãi rác thải tập trung của tại xã Ngọc Sơn, Quỳnh Lưu, Nghệ An bất ngờ bốc cháy gây ô nhiễm nghiêm trọng, khiến hàng chục người dân nhập viện vì khó thở, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo Công an vào cuộc.

Liên quan tới sự việc bãi rác thải tập trung của tại xã Ngọc Sơn, Quỳnh Lưu, Nghệ An bất ngờ bốc cháy gây ô nhiễm nghiêm trọng, khiến hàng chục người dân nhập viện vì khó thở, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo Công an vào cuộc.

Trước đó trên báo Nhân Dân đưa tin, một đám cháy lớn xảy ra tại bãi rác Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) khiến 34 người dân thuộc xã này phải đến Trạm y tế xã để sơ cứu, truyền nước vì bị nôn mửa, tức ngực, khó thở do khói từ đám cháy gây ra.

Công tác dập tắt đám cháy diễn ra hết sức khó khăn, phải mất gần cả tuần trời thì đám cháy từ bãi rác này cơ bản mới được khống chế.

Chia sẻ trên Dân việt, Ông Hồ Văn Lập – Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết: “Ngày 25.6, bãi rác thải sinh hoạt của cả huyện trên địa bàn xã xuất hiện đám cháy, nó âm ỉ và lan ra toàn bãi rác rộng tới hơn 5ha. Dù UBND xã đã phối hợp với đơn vị vận hành bãi rác là Công ty TNHH Thái Bình Nguyên huy động đến 4 máy múc, hàng chục máy bơm nước cùng nhiều xe tẹc đến dập lửa nhưng đến chiều 28.6, đám cháy vẫn chưa được khống chế”. 

“Vụ cháy bãi rác khiến cho môi trường sống của người dân ở xã Ngọc Sơn bị ảnh hưởng nghiêm trọng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc cùng với khói bụi không thể chịu được” - ông Lập cho biết thêm.  

Được biết, sau khi cháy bãi rác âm ỉ kéo dài, hơn 30 người dân tại thôn 5, xã Ngọc Sơn nằm gần bãi rác phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng buồn nôn, tức ngực khó thở. Tất cả người dân được sơ cứu và truyền nước để giải độc.

Theo thông tin nhận được, bãi tập kết rác thải của huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An được đưa vào vận hành nhiều năm nay, UBND huyện cũng đã ký hợp đồng, giao trách nhiệm vận hành cho Cty TNHH Thái Bình Nguyên.

Đây là bãi rác tập trung xử lý rác các loại cho toàn bộ các xã trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu. Bãi rác được hoàn thiện vào năm 2011, đưa vào vận hành từ năm 2012 đến nay, toàn bộ do Cty Thái Bình Nguyên vận hành, thực hiện việc chôn lấp là chủ yếu, và sử dụng hóa chất để khử mùi từ bãi rác, phân hóa rác thải.

Được biết, sau khi cháy bãi rác âm ỉ kéo dài, hơn 30 người dân tại thôn 5, xã Ngọc Sơn nằm gần bãi rác phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng buồn nôn, tức ngực khó thở. 

Trước tình hình đó, lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn cấp phối hợp thực hiện việc dập tắt đám cháy, tránh những đe dọa từ đám cháy tới sức khỏe người dân cũng như cánh rừng thông phòng hộ gần bãi rác.

Huyện Quỳnh Lưu đã phải huy động lực lượng chữa cháy, xin điều động lực lượng phòng cháy chữa cháy số 4 đóng trên địa bàn phối hợp xử lý dứt điểm đám cháy. Tuy nhiên, do đám cháy quá lớn, trên diện rộng, việc dập tắt đám cháy khó khăn. Sau nhiều ngày vẫn chưa thể dập tắt hoàn toàn.

Ông Hồ Ngọc Thái – Giám đốc Cty TNHH Thái Bình Nguyên cho biết: “Đám cháy xảy ra vào lúc đêm khuya, việc cháy xảy ra quá nhiều điểm, dù sử dụng các phương tiện chữa cháy tối đa nhưng chúng tôi cũng không thể xử lý được vì xảy ra quá nhiều điểm rồi bùng lên dữ dội. Việc cháy có thể là do tự bốc cháy từ bãi rác, cũng có thể do tác động từ ngoài. Nguyên nhân thì bên cty vẫn đang chờ phía CA kết luận.”

Anh Lê Xuân Hùng, trú tại thôn 5, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) bức xúc khi cháy bãi rác khiến không khí ô nhiễm khiến anh bị nhiễm độc phải truyền nước.

Liên quan tới việc dư luận cho rằng  Cty TNHH Thái Bình Nguyên cố tình đốt rác thay vì chôn lấp, ông Thái khẳng định cty không dại gì làm việc đó. Cty không đốt rác mà vẫn thực hiện việc chôn lấp theo đúng quy định.

Liên quan tới sự việc, Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳnh Lưu cho rằng bãi rác có thể tự bốc cháy rồi lan trên diện rộng gây ô nhiễm nghiêm trọng. Những năm qua, Cty TNHH Thái Bình Nguyên đều đứng ra nhận vận hành, thời gian gần đây bãi rác dường như trở nên quá tải, rác dồn ứ về rất nhiều. Tiền vận hành bãi rác này được thực hiện thông qua đấu thầu, năm 2017 ngân sách phải chỉ trả 600 triệu đồng cho việc vận hành, xử lý.

Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, ông Hoàng Danh Lai khẳng định: “Vụ cháy bãi rác đã gây ô nhiễm hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. Sau khi sự việc xảy ra, một mặt huyện đã chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp nhanh chóng khống chế đám cháy, tránh những hệ lụy tiếp tục diễn ra. Mặt khác chỉ đạo CA huyện vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân gây nên vụ cháy này.”.

Liên quan tới nội dung bãi rác có thể tự bốc cháy, một giám đốc trong ngành xử lý rác thải tại Nghệ An khẳng định chắc chắn không có chuyện bãi rác tự bốc cháy. Vì về cơ bản, rác thải thường ẩm ướt, và cơ chế phát sinh thuận lợi để gây cháy khi đã đổ tập trung là hoàn toàn không thể diễn ra.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news