Tin mới

Vụ Hiệu trưởng gửi tin nhắn “độc” cho GĐ Sở: Xử phạt hành chính?

Thứ ba, 19/05/2015, 14:32 (GMT+7)

Nếu trong vụ việc này bà Châu loan tin, bịa chuyện nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bà Chi nhưng bà Chi không có đơn thư tố giác tội phạm, không yêu cầu xử lý bà Châu thì bà Châu cũng chỉ bị xử lý hành chính chứ không bị xử lý hình sự về tội vu khống.

Nếu trong vụ việc này bà Châu loan tin, bịa chuyện nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bà Chi nhưng bà Chi không có đơn thư tố giác tội phạm, không yêu cầu xử lý bà Châu thì bà Châu cũng chỉ bị xử lý hành chính chứ không bị xử lý hình sự về tội vu khống.

Ngày 22/11/2014, bà Trần Thị Kim Châu, Hiệu trưởng Trường THCS Trà Lân, huyện Con Cuông, Nghệ An, nhắn tin đến điện thoại của bà Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An và một số người từng là lãnh đạo Sở với nội dung tin nhắn: “Vấn nạn hối lộ tình dục đang nhức nhối ở Việt Nam và sắp sửa đưa vào luật. Cô Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, vừa lên giám đốc đã đưa tài sản tự có của mình để đi… các sếp liên quan. Chắc là muốn leo cao hơn trong kỳ ĐH sắp tới. Cẩn thận phạm pháp đó cô giáo GĐ ạ!”.

Sau khi sự việc xảy ra, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An có công văn đề nghị công an tỉnh Nghệ an vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc.

Được biết, sau quá trình xem xét, xác minh nguồn tin, Công an tỉnh Nghệ An đề nghị Sở TT&TT tỉnh Nghệ An phối hợp xử lý vi phạm trong lĩnh vực viễn thông đối với bà Châu.

Ngày 10/4, Sở TT&TT làm việc với bà Châu. Bà Châu được thông báo tin nhắn bà Châu gửi chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng có dấu hiệu vi phạm khoản 4 Điều 12 Luật Viễn thông và điểm b khoản 1 Điều 19 Nghị định 174 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông...

Bà Châu, người nhắn tin - Ảnh: Plo.vn

Theo bà Châu, bà có thiếu sót trong cách ứng xử nên đã làm bà Kim Chi không hài lòng, sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, nếu Sở TT&TT tỉnh Nghệ An ra quyết định xử phạt hành chính thì bà sẽ khiếu kiện lên cấp có thẩm quyền cao hơn hoặc khởi kiện quyết định hành chính ra TAND tỉnh Nghệ An.

Trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết, trong vụ việc trên, nếu tin nhắn của bà Châu là thông tin về tội phạm liên quan tới các hành vi tham nhũng như: Hối lộ, tham ô, cố ý làm trái, sách nhiều, quan hệ nam nữ bất chính của các bộ, công chức... trong ngành giáo dục ở địa phương thì sẽ có những biện pháp xử lý những người có liên quan theo quy định pháp luật và có thể biểu dương tinh thần đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực của bà Châu.

Nếu thông tin của bà Châu là sai sự thật, biết rõ là sự việc không có thật nhưng cố tình loan tin, bịa chuyện nhằm xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác, đồng thời nạn nhân có đơn tố giác thì bà Châu sẽ bị xử lý hình sự về tội vu khống theo quy định Điều 122 BLHS.

Luật sư Đặng Văn Cường

Nếu trong vụ việc này rõ ràng bà Châu loan tin, bịa chuyện nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bà Chi nhưng bà Chi không có đơn thư tố giác tội phạm, không yêu cầu xử lý bà Châu thì bà Châu cũng chỉ bị xử lý hành chính chứ không bị xử lý hình sự về tội vu khống.

Nội dung tin nhắn nêu trên của bà Châu có nội dung ám chỉ  hành vi của bà Chi có biểu hiện vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức.

Tuy nhiên, kết quả xác minh của vụ việc trên là bà Châu không có mục đích xúc phạm bà Chi, đồng thời bà Chi không tố cáo bà Châu do vậy công an không khởi tố bà Châu về tội vu khống là có căn cứ theo quy định tại Điều 122 BLHS và Điều 105 BLTTHS vì chưa thỏa mãn các dấu hiệu tội phạm theo quy định pháp luật, chưa đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự.

Có thể bị xử phạt đến 20 triệu đồng

Đồng quan điểm đó, trao đổi trên báo Trí thức trẻ, luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng VP Luật sư Interla (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, theo nội dung tin nhắn trên, bà Châu đã ngầm thể hiện rằng bà Kim Chi là người tham gia vào vấn nạn hối lộ tình dục để muốn leo cao trong kỳ ĐH sắp tới.

Hành vi của bà Châu đã thể hiện rõ hành vi xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm và có dấu hiệu vu khống bà Nguyễn Thị Kim Chi. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tính xác thực thông tin, động cơ, mục đích của việc nhắn tin là gì, hậu quả, thiệt hại ra sao, mức độ hành vi của bà Châu để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có thể xử lý bằng pháp luật hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội làm nhục người khác hoặc tội vu khống. Nếu chưa đủ dấu hiệu của tội phạm, bà Châu có thể bị xử phạt hành chính.

Theo Luật sư Hòe, theo những thông tin trên thì hành vi nhắn tin của bà Châu thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Viễn thông.

Theo đó, bà Châu lập luận: “Tôi không vi phạm gì, bởi tôi gửi tin nhắn qua điện thoại của tôi bằng hình thức thư tín chứ không phải phát tán trên mạng truyền thông như: Web hoặc mạng xã hội Facebook...”, lập luận này là không đúng.

"Người nhắn tin đã có hành vi sử dụng dịch vụ viễn thông để nhắn tin xúc phạm, xuyên tạc, vu khống uy tín của người khác.

Hành vi này đã vi phạm điểm b khoản 1 điều 40 Nghị định số 83/2011/NĐ-CP ngày 20/9/2011 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông.

Theo khoản 1, khoản 5 Điều 40 Nghị định 83/2011/NĐ-CP quy định thì hành vi này có thể bị phạt lên tới 20 triệu đồng và phải tiến hành khắc phục hậu quả.

Đồng thời bà Châu phải xin lỗi, cải chính công khai đối với bà Nguyễn Thị Kim Chi. Trong trường hợp, hành vi của bà Châu gây thiệt hại thì bà Châu còn phải bồi thường", Luật sư Hòe nói.

Điều 40. Vi phạm các quy định về truyền đưa thông tin trên mạng viễn thông

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dung hoạt động viễn thông để thực hiện một trong các hành vi sau:

a) Kích động mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc;

b) Đe dọa, quấy rối, xúc phạm, xuyên tạc, vu khống uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;

c) Quảng cáo, tuyên truyền hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục cấm.

5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc chấm dứt sử dụng dịch vụ hoặc cung cấp dịch vụ đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều này.

b) Buộc thu hồi lợi nhuận do vi phạm mà có đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 3 Điều này.

c) Buộc thu hồi đầu số, kho số viễn thông đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 3 Điều này.

Tiểu Phương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news