Tin mới

Vụ hóa đơn toàn chữ Trung Quốc ở Đà Nẵng: Có thể bị phạt tới 50 triệu đồng

Chủ nhật, 25/02/2018, 09:04 (GMT+7)

Nhà hàng Siêu Hấp (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) ghi hóa đơn thanh toán hoàn toàn bằng tiếng Trung Quốc là trái quy định của luật kế toán và hành vi này có thể xử lý về mặt hình sự.

Nhà hàng Siêu Hấp (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) ghi hóa đơn thanh toán hoàn toàn bằng tiếng Trung Quốc là trái quy định của luật kế toán và hành vi này có thể xử lý về mặt hình sự.

Kinh doanh thiếu đạo đức

Liên quan đến sự việc nhà hàng Siêu Hấp (đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) bị tố "chặt chém" khách hàng, sử dụng hóa đơn thanh toán bằng chữ , nhiều luật sư có chung nhận định đây là việc làm không thể chấp nhận được.

Luật sư Nguyễn Tri Đức, Công ty Luật 360 - Đoàn Luật sư TPHCM, cho biết việc sử dụng hóa đơn bằng tiếng Trung Quốc của nhà hàng Siêu Hấp đã vi phạm các quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

"Hóa đơn bán hàng phải được thể hiện bằng tiếng Việt", luật sư Đức nhấn mạnh.

Vụ hóa đơn toàn chữ Trung Quốc ở Đà Nẵng: Có thể bị phạt tới 50 triệu đồng - Ảnh 1.

Hải sản được niêm yết giá ở nhà hàng Siêu Hấp

Luật sư Đức cũng cho biết, nếu cần ghi thêm chữ nước ngoài thì chữ nước ngoài được đặt bên phải trong ngoặc đơn hoặc đặt ngay dưới dòng tiếng Việt và có cỡ nhỏ hơn chữ tiếng Việt.

Ngoài ra, dòng tổng tiền thanh toán trên hóa đơn phải được ghi bằng chữ. Các chữ viết không dấu trên hóa đơn phải đảm bảo không dẫn tới cách hiểu sai lệch nội dung của hóa đơn.

Vụ hóa đơn toàn chữ Trung Quốc ở Đà Nẵng: Có thể bị phạt tới 50 triệu đồng - Ảnh 2.

Nhà hàng Siêu Hấp tính hóa đơn cho khách bằng tiếng Trung

Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM, nhận định qua theo dõi thông tin mà vị khách phản ánh thì nhà hàng đưa hóa đơn bán hàng với các giá trị khác nhau. Ông Hùng nhận định hành vi này có dấu hiệu gian dối, lừa dối khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền vượt quá của khách.

"Chưa nói các yếu tố khác chỉ riêng việc tính tiền như vậy đã là kinh doanh thiếu đạo đức. Khách hàng khác tốt nhất nên cẩn thận với những nhà hàng kinh doanh thiếu đạo đức như vậy", ông Hùng bày tỏ.

Có thể xử lý hình sự

Luật sư Hùng cho hay căn cứ theo quy định của Luật Kế toán thì trường hợp đơn vị xuất hóa đơn cho người nước ngoài có thể sử dụng đồng thời tiếng Việt và tiếng Anh, không được sử dụng tiếng Trung Quốc.

"Việc nhà hàng đưa hóa đơn thanh toán hoàn toàn bằng tiếng Trung Quốc và dành cho khách Việt Nam là trái quy định của luật kế toán.

Cơ quan chức năng cần kiểm tra, thanh tra nhà hàng này cụ thể. Nếu có dấu hiệu vi phạm cần xử lý nghiêm kể cả về mặt hình sự", ông Hùng cho hay.

Vụ hóa đơn toàn chữ Trung Quốc ở Đà Nẵng: Có thể bị phạt tới 50 triệu đồng - Ảnh 3.

Luật sư Trần Minh Hùng cho hay có thể xem xét xử lý hình sự vụ việc

Luật sư Đức cho biết, hành vi in hóa đơn thanh toán bằng chữ Trung Quốc vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ.

Hành vi trên có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news