Tin mới

Vụ hỏa táng ở Kiên Giang: Thiêu nạn nhân xong mới báo cho thân nhân?

Thứ năm, 07/05/2015, 14:30 (GMT+7)

Liên quan đến vụ hỏa táng bất thường ở Kiên Giang, cơ quan cảnh sát điều tra cho rằng sau khi hỏa táng mới phát hiện giấy CMND của nạn nhân, nhưng rất nhòa...chờ hoài không xác minh được thân nhân của nạn nhân nên mới tiến hành hỏa thiêu.

Liên quan đến vụ hỏa táng bất thường ở Kiên Giang, cơ quan cảnh sát điều tra cho rằng sau khi hỏa táng mới phát hiện giấy CMND của nạn nhân, nhưng rất nhòa...chờ hoài không xác minh được thân nhân của nạn nhân nên mới tiến hành hỏa thiêu.

Cụ thể, trao đổi trên báo Tiền Phong, Đại tá Phạm Trung Thành- Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Kiên Giang nói : Cơ quan CSĐT làm đầy đủ thủ tục không thiếu gì. Sau khi hỏa táng mới phát hiện giấy CMND của nạn nhân, nhưng rất nhoè, nên công an điện cho công an Long Xuyên nhờ xác minh. Họ nói cái này khó xác minh lắm. Cho nên đợi hoài không thấy mới tiến hành hỏa thiêu. Sau khi hỏa thiêu mới tìm được thân nhân, nên người ta xuống là đã thiêu rồi. 

Cũng theo Đại tá Thành, do xác định nạn nhân vô gia cứ nên mới hỏa táng. Cho nên cái đó không đổ thừa cho co quan điều tra được. Cái này nói tự ý hỏa thiêu là không đúng đâu. Công an cũng đã làm hết trách nhiệm rồi.

Vụ hỏa táng ở Kiên Giang: Thiêu nạn nhân xong mới báo cho thân nhân?

Trong khi đó, cũng trao đổi trên Tiền Phong, Luật sư Nguyễn Tấn Thanh, Văn phòng luật sư Tấn Thanh – Đoàn luật sư TP.HCM nêu quan điểm:  việc xử lý xác chết có một nguyên tắc là phải truy tìm thân nhân. Nếu thi thể không mắc bệnh truyền nhiễm đặc biệt thì cơ quan chức năng phải giữ thi thể tối thiểu là 24 giờ đồng hồ sau khi chết, để tìm thân nhân. Khi đó, quyết định chuyện nhận xác về chôn hay thiêu là quyền của thân nhân. 

Việc tự ý thiêu xác anh An là sai nguyên tắc và trái đạo lý. Việc làm của Công an TP.Rạch Giá đã xâm phạm đến quyền nhân thân theo quy định của pháp luật; gây tổn thất về mặt tinh thần cho người thân của nạn nhân. 

Diễn biến mới liên quan đến vụ hỏa táng bất thường này, ông Lương Văn Tám (khu nối 1, phường An Ninh)- một nhân chứng của vụ việc đã trao đổi trên báo Người Lao Động. Theo ông Tám, trước khi phát hiện ông An nằm bất động trong khu tập thể của một công ty (đường Ngô Thời Nhiệm, khu phố 1, phường An Bình), nhiều người thấy ông An nằm nghỉ dưới cầu Rạch Sỏi nên kêu lên. Một lúc sau, ông An cầm chai nước và chiếc ly đi sang khu nhà ở tập thể này.

“Trước đó, tôi thấy ổng đi đứng bình thường. Khi tôi nghe tin đến xem cũng đã 11 giờ (ngày 30-4), ổng vẫn còn thở chứ chưa chết” - ông Tám quả quyết.

Bà Nguyễn Hồng Xuân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường An Binh cũng khẳng định ông An chết lúc 11h trưa ngày 30/4. Trong khi đó, trao đổi trên báo chí, Đại đức Danh Chiến(chùa Thôn Dôn, phường An Bình- nơi hỏa táng nạn nhân) cho biết: Khoảng 8h sáng 30/4, cô Nguyễn Hồng Xuân - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường An Bình điện thoại qua nhờ chùa an táng một trường hợp chết không có thân nhân. Sau đó công an, và viện kiểm sát tới nói là khám nghiệm tử thi. Đến 10 giờ, nhà chùa tổ chức hỏa táng. Chiều cùng ngày, có một nhóm người từ An Giang tới chùa hỏi lò thiêu, tro cốt nhưng không nhận rồi đi luôn không thấy quay lại.

Như tin tức đã đưa, khoảng 11h ngày 30/4, người dân địa phương phát hiện anh Nguyễn Duy An (ngụ khóm 4, phường Mỹ Long, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) nằm chết dưới gốc me trong khu nhà ở tập thể của một công ty tại phường An Bình, TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

Sau khi nhận được tin báo, công an phường đã đến làm thủ tục khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi nạn nhân. 

Căn cứ vào giấy chứng minh nhân dân tìm thấy trên thi thể, công an địa phương đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Chung (SN 1945) mẹ của nạn nhân, ngụ khóm 4, phường Mỹ Long, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang sang nhận thi thể về quê an táng. Tuy nhiên khi gia đình đến nơi phát hiện thi thể nạn nhân đã được đưa đi hỏa táng.

Thi thể nạn nhân đã được đưa đi hỏa táng tại chùa Thôn Dôn (phường An Bình).

Hiện gia đình nạn nhân không đồng ý nhận hài cốt về chôn cất và đã làm đơn khiếu nạn gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ nguyên nhân cái chết bất thường của anh An.

Trao đổi trên Tiền Phong, bà Nguyễn Thị Chung (mẹ nạn nhân) bức xúc nói: “Công an điện thoại qua nhận xác thì nay con tôi chỉ còn tro; điện thoại nói bị chết đuối thì bây giờ lại nói chết trên bờ. Cần phải làm rõ con tôi bị chết như thế nào và vì sao lại phải vội vàng hỏa táng như vậy? Liệu bộ xương cốt đó có phải là của con tôi không”…

H.Nguyen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news