Tin mới

Vụ học sinh lớp 7 không biết viết: Bộ giáo dục nói gì?

Thứ ba, 14/04/2015, 14:48 (GMT+7)

Liên quan đến việc học sinh lên lớp 7 nhưng không viết nổi tên mình, chỉ làm được những phép toán cộng trừ đơn giản, Bộ giáo dục đã lên tiếng.

Liên quan đến việc học sinh lên lớp 7 nhưng không viết nổi tên mình, chỉ làm được những phép toán cộng trừ đơn giản, Bộ giáo dục đã lên tiếng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khẳng định việc học sinh “ngồi nhầm lớp” tại Trường Tiểu học A Túc, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Dơi, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị là đúng sự thật. 

Theo tin tức từ báo VietnamPlus/TTXVN, để có kết luận chính xác, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cử đoàn công tác vào Hướng Hóa, trao đổi và làm việc trực tiếp với ban giám hiệu, giáo viên, cha mẹ học sinh và kiểm tra thực tế.

Cụ thể, kết quả kiểm tra cho thấy, tại Trường Tiểu học A Túc, có 3 học sinh là Hồ Văn Thế, Hồ Văn Quyền (học sinh lớp 5) và Hồ Văn Thùy (học sinh lớp 4) không đọc được, chỉ viết được một vài chữ đơn giản. Phòng khám khu vực vùng Lìa và Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa có giấy chứng nhận đây là ba học sinh khuyết tật, các em được học hòa nhập.

Học sinh Hồ Xuân Luật, năm học 2013-2014 thường xuyên không đến trường nhưng cuối năm em vẫn được nhà trường tặng giấy khen đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

Vụ học sinh lớp 7 không biết viết: Bộ giáo dục nói gì?

Nhiều học sinh được nhà trường cho lên lớp nhưng vẫn chưa biết đọc và viết chữ. (Ảnh: Đăng Đức/báo Dân trí).

Tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Dơi, em Hồ Văn Thăng, Hồ Văn Nhơ và Hồ Văn Hơn (học sinh lớp 7) khả năng đọc, viết, tính toán rất hạn chế, chỉ làm được những bài toán cộng, trừ đơn giản, chưa đảm bảo được yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của học sinh ở trình độ lớp 7.

Ngay sau khi kiểm tra, Bộ đã có công văn chấn chỉnh tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định, để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm trước hết thuộc về các giáo viên dạy và đánh giá học sinh qua từng năm học đã thiếu tinh thần trách nhiệm, không thực hiện đúng các quy chế chuyên môn, không báo cáo thật chất lượng giáo dục và trình độ của học sinh với ban giám hiệu nhà trường, không có giải pháp khắc phục tình trạng yếu kém của học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa, ban giám hiệu nhà trường đã buông lỏng quản lý chỉ đạo, thiếu sâu sát thực tế, không thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý chất lượng giáo dục.

Điều này được thể hiện cụ thể ở việc Trường Tiểu học A Túc không có hồ sơ giáo dục cá nhân cho học sinh khuyết tật. Cả hai trường đều không thực hiện việc nghiệm thu, bàn giao chất lượng học sinh từ giáo viên dạy năm học trước (lớp dưới) cho giáo viên dạy năm học sau (lớp trên), từ tiểu học lên trung học cơ sở.

Công tác thanh tra, kiểm tra hàng năm của các cấp quản lý giáo dục địa phương không phát hiện được hoặc đã bỏ qua những thiếu sót của giáo viên và nhà trường trong nhiệm vụ dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh.

Trước thực trạng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị khẩn trương chỉ đạo hai trường khắc phục tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”.

Giải pháp là hiệu trưởng hai trường cần nghiêm túc kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân liên quan, chấn chỉnh công tác quản lý chỉ đạo dạy và học của giáo viên, học sinh, xây dựng kế hoạch cụ thể để giúp đỡ những học sinh đang “ngồi nhầm lớp”.

Ngoài việc gửi công văn cho Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng gửi văn bản này cho lãnh đạo sở giáo dục và đào tạo của 63 tỉnh thành trên cả nước.

Trao đổi trên báo Dân trí về việc này, ông Hoàng Đức Thắm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị cho biết, sẽ xem xét kiểm điểm từng cá nhân liên quan trong việc để học sinh “ngồi nhầm lớp”.

Theo ông Thắm: “Để xảy ra tình trạng học sinh không biết chữ, trách nhiệm lớn thuộc về các thầy, cô, nhà trường đã thiếu sự quan tâm sâu sát, không đánh giá đúng năng lực của từng học sinh. Thầy, cô biết năng lực học sinh chưa đạt yêu cầu nhưng vẫn che giấu. Cùng với đó, Hiệu trưởng nhà trường là người chịu trách nhiệm quản lý nhưng không phát hiện, báo cáo kịp thời để chấn chỉnh”.

“Có thể, do thầy, cô và nhà trường quá thương học sinh, không muốn các em nản chí rồi bỏ học nên mới giấu giếm để cho học sinh lên lớp mà không biết rằng việc làm ấy vô tình làm hại các em, khiến các em mất đi kiến thức căn bản. Bên cạnh đó, các thầy cô cũng chưa quan tâm kèm cặp, bồi dưỡng kiến thức cho các em”, ông Thắm nói.

Theo Linh San (tổng hợp)/Đời sống và Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news