Tin mới

Hòn đá quý "khổng lồ" giá hàng tỷ ở Đắk Nông: Xin được chôn về chỗ cũ

Thứ tư, 25/03/2015, 07:46 (GMT+7)

Những người trong cuộc ví việc phát hiện ra hòn đá này như họa từ trên trời rơi xuống và đã xin cơ quan công an trả lại hòn đá để chôn lại vị trí cũ vì không muốn gặp rắc rối và không muốn bị…xử phạt.

Những người trong cuộc ví việc phát hiện ra hòn đá này như họa từ trên trời rơi xuống và đã xin cơ quan công an trả lại hòn đá để chôn lại vị trí cũ vì không muốn gặp rắc rối và không muốn bị…xử phạt.


Liên quan đến vụ hòn đá quý "khổng lồ" giá hàng tỷ ở Đắk Nông bị lực lượng chức năng tạm giữ khi đang vận chuyển đi tiêu thụ, trên Vietnamnet vừa đăng tải thông tin  mới nhất từ Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, cơ quan này đã kết thúc điều tra, hoàn thiện hồ sơ vụ bắt giữ hòn đá bán quý canxedon 30 tấn, giá tiền tỷ để sớm xử lý dứt điểm vụ việc.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên báo này, gần một tháng rưỡi trôi qua, những người liên quan trong vụ việc tìm được hòn đá bán quý canxedon 30 tấn tại xã Đắk Gằn (Đắk Mil) như chủ rẫy (nơi phát hiện), đơn vị vận tải và người mua hòn đá đang thấp thỏm, lo sợ bị công an xử lý vì lỡ…phát hiện ra hòn đá này. Họ ví đây là họa từ trên trời rơi xuống.

Trao đổi trên Vietnamnet, ông Nguyễn Văn Thư (giám đốc Công ty THNH vận tải cơ giới Tân Hưng Phát - đơn vị được thuê chở hòn đá) cho biết đang rất lo lắng về vụ việc này. Chiếc xe rơ móc của công ty đã bị “giam lỏng” cùng hòn đá (chiếc xe bị bắt, tạm giữ vào ngày 11/2) tại kho tang chứng Công an tỉnh Đắk Nông hơn một tháng và có thể tiếp tục bị tạm giữ thêm 2 tháng nữa.

Vụ hòn đá quý Người trong cuộc xin được chôn hòn đá quý "khổng lồ" giá hàng tỷ ở Đắk Nông về chỗ cũ. Ảnh: Vietnamnet

Theo ông Thư, từ ngày chiếc xe bị bắt “tạm giam” cùng hòn đá, công ty của ông bị thất thu rất lớn. Xe không lưu hành được, tài xế và phụ xe đã bỏ công ty đi làm thuê ở chỗ khác vì lo sợ bị pháp luật xử phạt.

Trong khi đó, ông Thành (trú huyện Đắk Mil, là người mua hòn đá canxedon), ông cho biết mua hòn đá trên với mục đích để làm công quả, cúng cho một ngôi chùa lớn ngoài Hà Nội. Ông Thành cho biết, thực tế, hòn đá canxedon này là đá chết, chỉ dùng để làm đá cảnh, đá Phong thủy. Tại địa phương chủng đá này người dân bán khoảng 2 nghìn đồng/kg. Xét về khối lượng, hòn đá ông mua tính ra cao lắm cũng khoảng 500 – 600 triệu đồng.

Ông Thành cũng cho biết, cơ quan công an đã đến làm việc lấy lời khai. Dù chưa biết mức độ xử phạt cụ thể thế nào nhưng ông sẽ nghiêm chỉnh chấp hành.

Cũng theo ông Thành, sau khi hòn đá canxedon bị bắt giữ và có thông tin sẽ xử phạt những người liên quan, chủ rẫy, nông dân Nguyễn Chí Thanh (thôn Nam Định, xã Đắk Gằn, Đắk Mil) - người phát hiện hòn đá lúc đào hồ lấy nước tưới cà phê - cũng đã kiến nghị, xin cơ quan công an trả lại hòn đá để chôn lại vị trí cũ vì không muốn gặp rắc rối và không muốn bị…xử phạt!

Trước đó, như tin tức đã đưa, vào khoảng 21 giờ ngày 11/-2, lực lượng công an phát hiện xe đầu kéo do tài xế Hoàng Văn Nghĩa (ngụ TP Buôn Ma Thuột, Đắk Nông) điều khiển đang vận chuyển một hòn đá lớn. Do tài xế không xuất trình được giấy tờ và đây là đá bán quý canxedon, trên địa bàn chưa được cấp phép khai thác nên bị tạm giữ để điều tra. Hòn đá dài 4 m; rộng 3,5 m; cao 1,3 m, nặng khoảng 27 tấn.

Theo điều tra, hòn đá quý được các đối tượng này phát hiện nằm dưới độ sâu khoảng 3 mét trong một vườn cà phê cạnh đường đi. Để đào được hòn đá quý này, 3 máy múc cùng hàng chục người phải thay nhau đào bới suốt nhiều ngày.Thấy nhóm người này đang khai thác trái phép, một số người dân đã gọi điện báo cho ông Phạm Đức Châu - Chủ tịch UBNd xã Đắk Gằn và 1 giờ sau, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường.

Sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản tạm giữ, đồng thời bảo vệ hòn đá.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên báo Vietnamnet, ông Nguyễn Hữu Trung, trưởng phòng Khoáng sản (Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đắk Nông cho biết. theo quy định, hành vi vi phạm nói trên chỉ ở mức ở mức xử phạt hành chính, sau xử phạt sẽ tịch thu hòn đá bán đấu giá nộp ngân sách Nhà nước.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tiền tỷ hòn đá